ClockThứ Bảy, 12/03/2016 06:53

Cuba và EU đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) và Cuba vừa ký kết một thỏa thuận tại Havana hôm 11/3 để thiết lập quan hệ bình thường, đưa quốc đảo này ra thế giới và mở đường cho hợp tác kinh tế toàn diện với khối 28 nước thành viên.

Cuba kiên định con đường xã hội chủ nghĩa và thúc đẩy quan hệ với MỹCuba - EU chuẩn bị nối lại đàm phán về bình thường hóa quan hệEU và Cuba bước vào vòng đàm phán thứ 7

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh EU Federica Mogherini  và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla tại Havana ngày 11/3. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã chứng kiến ​​lễ ký kết thỏa thuận này, trong đó sẽ thay thế một chính sách được áp đặt bởi châu Âu cách đây 20 năm.

"Thỏa thuận sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Cuba", bà Mogherini khẳng định ngay sau khi Trưởng đoàn đàm phán của EU Christian Leffler và Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Abelardo Moreno ký thỏa thuận nói trên.

Ông Rodriguez cho biết, hai bên sẽ sớm gặp nhau để làm sống lại một cuộc đối thoại nhân quyền mà họ đã bắt đầu tại Brussels hồi năm ngoái.

Hiệp ước được ký kết chỉ vài ngày trước chuyến thăm Havana của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 20/3 tới đây, trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến Cuba kể từ chiến thắng của cuộc Cách mạng Cuba năm 1959.

Dù mối quan hệ ấm lên, Washington vẫn duy trì một lệnh cấm vận kinh tế chống Cuba, tạo ra nhiều khó khăn hơn cho các công ty châu Âu có lợi ích kinh doanh với Mỹ hoạt động trên hòn đảo lớn nhất của vùng biển Caribe.

Được biết, thỏa thuận đối thoại và hợp tác chính trị giữa EU và Cuba phải mất 2 năm để thương lượng. Liên minh châu Âu cũng có các thỏa thuận tương tự với tất cả các nước khác ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribe.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Reddit)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Return to top