Thế giới

2023 “gần như chắc chắn” sẽ là năm nóng nhất trong 125.000 năm

ClockThứ Năm, 09/11/2023 06:28
TTH - Các nhà khoa học của Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/11 cho biết, năm 2023 “gần như chắc chắn” sẽ là năm nóng nhất trong 125.000 năm, sau khi dữ liệu cho thấy tháng 10 vừa qua là tháng 10 nóng nhất của thế giới trong khoảng thời gian đó.

WMO cảnh báo kỷ lục thời tiết khắc nghiệt đạt mức cao mớiSóng nhiệt nguy hiểm tấn công toàn cầu khi cháy rừng hoành hành

 Người dân tránh nóng tại một bãi biển ở Brighton, Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của EU, tháng 10 năm nay đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ trước đó của năm 2019, với mức chênh lệch lớn. “Kỷ lục nhiệt độ đã bị phá vỡ 0,4 độ C, đây là một mức chênh lệch rất lớn”, bà Samantha Burgess, Phó Giám đốc C3S lưu ý; đồng thời mô tả sự bất thường về nhiệt độ trong tháng 10 là “rất khắc nghiệt”.

Nắng nóng là kết quả của phát thải khí nhà kính liên tục từ hoạt động của con người, kết hợp với sự xuất hiện của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino trong năm 2023, làm ấm vùng nước bề mặt ở phía Đông Thái Bình Dương.

Trên toàn cầu, nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trong tháng 10 vừa qua đã ấm hơn 1,7 độ C so với cùng kỳ trong giai đoạn 1850 - 1900, đây là giai đoạn được C3S định nghĩa là thời kỳ tiền công nghiệp.

Qua đó, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố, việc nhiệt độ phá kỷ lục vào tháng 10 có nghĩa rằng năm 2023 hiện "gần như chắc chắn" sẽ là năm nóng nhất từng được ghi nhận. Kỷ lục trước đó là năm 2016, một năm khác ghi nhận sự xuất hiện của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino.

“Khi chúng tôi kết hợp dữ liệu của mình với Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hiệp Quốc, chúng tôi có thể nói rằng, đây là năm nóng nhất trong 125.000 năm qua”, bà Samantha Burgess lưu ý.

Được biết, bộ dữ liệu của C3S có từ năm 1940. Trong khi đó, dữ liệu dài hạn hơn từ IPCC bao gồm các số liệu từ những nguồn như lõi băng, vòng cây và trầm tích san hô.

Trong một nhận định liên quan, ông Michael Mann, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho rằng: “Hầu hết các năm El Nino hiện đều là những năm phá kỷ lục, vì hiện tượng El Nino tăng thêm tốc độ nóng lên đều đặn do con người gây ra”.

Biến đổi khí hậu đang thúc đẩy các sự kiện thời tiết ngày càng nguy hiểm. Trong năm 2023, những trận lũ đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người ở Libya, các đợt sóng nhiệt nghiêm trọng xảy ra ở Nam Mỹ, và Canada đã chứng kiến mùa cháy rừng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.

Qua đó, ông Piers Forster, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Leeds (Vương quốc Anh) nói thêm: “Chúng ta không được cho phép lũ lụt, cháy rừng, bão và sóng nhiệt tàn khốc xảy ra trong năm nay trở thành bình thường mới. Bằng cách cắt giảm nhanh chóng lượng khí thải nhà kính trong thập kỷ tới, chúng ta có thể giảm một nửa tốc độ nóng lên”.

Mặc dù các quốc gia đã đặt ra những mục tiêu tham vọng nhằm cắt giảm dần lượng khí thải, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra. Lượng khí thải CO2 toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục trong năm 2022.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top