ClockThứ Năm, 22/12/2016 13:51

Đấu tranh đi kèm với xử lý

TTH - Không phải đợi đến sau khi có luật quy định, mà trước đó từ rất lâu, tại nhiều địa điểm công cộng, đặc biệt là ở các bệnh viện, đều có biển báo “Cấm hút thuốc”. Tuy nhiên, vì chưa có chế tài của luật, chưa có lực lượng cụ thể được phân công xử lý, thêm vào đó, vì tâm lý e ngại, cả nể, không muốn va chạm nên cái biển «Cấm hút thuốc» rất ít phát huy tác dụng. Nhiều người ngồi đối diện, thậm chí ngồi ngay dưới biển cấm điềm nhiên phì phèo thuốc lá, coi mọi người xung quanh như rơm rác (!?)

Tôi nhớ mãi khi ba tôi còn sống, có lần bị ốm, ông đi bệnh viện khám. Bệnh đông, bác sỹ ít, dĩ nhiên là phải ngồi chờ. Chờ lâu, lại mang bệnh trong người, tâm lý rất mệt mỏi. Trong phòng, có một gã thanh niên trông có vẻ bặm trợn cũng chở người thân đi khám đang cùng ngồi chờ. Gã này mặc kệ người bệnh chung quanh, mặc kệ cái biển cấm hút thuốc to đùng gắn trên tường, cứ rít và phả khói thuốc mù mịt. Ai nhìn gã cũng thấy ớn, không dám nhắc. Nhưng ba tôi thì khác. Đang ốm, mệt, nhưng có lẽ bực không chịu được, ông dõng dạc quát: “Ê, thằng tê, mi có biết chữ không, hả? Không thấy người ta ghi cấm hút thuốc à? Đi ra khỏi cửa mà hút!”. Nghe ba tôi quát, gã giật nảy mình, bước vội ra khỏi phòng, mặt cúi gằm biết lỗi. Thì ra, có khi người ta vi phạm là do xung quanh không có ai bày tỏ thái độ đó thôi. Còn nếu có thái độ thật dứt khoát, như ba tôi vậy, lập tức mọi sự sẽ khác ngay. Người vi phạm thường là số ít và rõ mười mươi là người có lỗi, bao giờ cũng trong tâm lý sợ số đông, sợ lẽ phải. Cho nên, mọi người cần phải vượt qua tâm lý e ngại, cả nể, nhất là khi nó (việc hít phải khói thuốc lá) ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đến cuộc sống của chính mình, người thân mình.

Đã hơn 4 năm kể từ ngày Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được ban hành; Nghị định hướng dẫn cũng đã có; tuyên truyền, phổ biến, vận động cũng đã nhiều,... nhưng tình trạng vi phạm, coi thường sức khỏe của người chung quanh vẫn đang diễn ra phổ biến, công khai là điều không thể chấp nhận. Luật là phép nước, mọi công dân đều phải có trách nhiệm tuân thủ. Cần phải giao quyền, giao trách nhiệm cụ thể cho lực lượng thực thi công vụ phát hiện và xử lý nghiêm túc mọi hành vi vi phạm. phải phát động và khơi dậy tinh thần mạnh dạn đấu tranh với bất kỳ ai hút thuốc lá không đúng nơi đúng chỗ, coi thường, xâm hại sức khỏe của người khác. Có như vậy, Luật PCTHTL mới phát huy tác dụng.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Return to top