ClockThứ Năm, 14/12/2023 06:52

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

TTH - Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Cai thuốc lá: Người nghiện phải kiên trì, người thân cần theo sát

 Tranh vẽ phòng, chống tác hại thuốc lá thể hiện nhiều góc nhìn của các em về lĩnh vực này

Phong Điền là địa bàn có số lượng tranh vẽ dự thi đông nhất trong bốn huyện, thị. Tại cấp cơ sở, có hơn 3.700 tác phẩm dự thi trên tổng số 5.962 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. 15/15 trường TH&THCS và THCS tham gia đạt tỷ lệ 100%. Số tranh chất lượng khá nhiều nên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phong Điền quyết định tăng số giải thưởng so với cơ cấu ban đầu, vừa động viên học sinh (HS), vừa tạo hứng khởi cho các “họa sĩ nhí”.

Tại cuộc thi triển lãm tranh, người xem khá bất ngờ trước những góc nhìn về tác hại thuốc lá. Nguyễn Thị Ngọc Ánh, HS Trường THCS Nguyễn Duy, dùng hình ảnh bà mẹ mang thai bị ảnh hưởng khói thuốc lá. Bạn cùng lớp với em là Lê Nguyễn Phương Anh chọn chủ đề “Hút thuốc, phá hoại tương lai”. Đôi bạn này cùng đạt giải Khuyến khích cấp huyện và chia sẻ sẽ tiếp tục vận động người thân trong gia đình bỏ thuốc lá. Hai bạn nhỏ cho biết, trường học các bạn truyền thông về tác hại thuốc lá thường xuyên xử lý rất nặng việc hút thuốc lá điện tử.

Để lại ấn tượng là Lê Thị Trà My, người dân tộc Thái, học sinh Trường TH&THCS Lê Văn Miến với ý tưởng “gây sốc” đó là em bé nằm trong bình sữa tử vong vì khói thuốc. Tranh của My nhận được giải Nhất cuộc thi. “Em hình thành ý tưởng và hoàn tất tranh trong hai ngày. Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị tổn thương khi hít thuốc lá thụ động từ người trong gia đình. Nên em nghĩ dùng hình ảnh đó sẽ tác động mạnh đến người xem”, My chia sẻ.

Ngoài 44 tác phẩm nhận thưởng, Ban tổ chức cuộc thi còn trao giải tập thể cho Trường THCS Phong An, TH&THCS Lê Văn Miến và THCS Nguyễn Tri Phương có các tác phẩm tham dự nhiều và đạt chất lượng nhất. Trong số đó, Trường THCS Phong An có 618 học sinh thì có 590 tranh tham dự. Các em đều được tiếp nhận thông điệp và vẽ tranh chất lượng nhờ tâm huyết của giáo viên dạy mỹ thuật cũng như sự quan tâm của lãnh đạo trường.

Không chỉ trong cuộc thi vẽ tranh, Trường THCS Phong An có nhiều cách làm hay trong phòng chống THTL. Cô giáo Võ Thị Bích Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phong An cho hay: “Trường THCS Phong An treo nhiều bảng, biển “Cấm hút thuốc” ở chỗ dễ thấy nhất và triển khai không thuốc lá trong giao tiếp. Nhà trường còn phối hợp với Liên đội và Hội Phụ huynh tuyên truyền, nhắc nhở các cháu thường xuyên. Nếu phát hiện trường hợp nào hút thuốc lá điện tử, thầy cô giáo sẽ gặp riêng trò chuyện, giảng giải; giáo dục công tác tư tưởng và cho các em viết kiểm điểm, hứa không tái phạm. Ngoài ra, Ban Giám hiệu còn mời chính quyền địa phương kiểm tra, tổ chức ký cam kết cho các hộ kinh doanh quanh trường không bán thuốc lá điện tử”.

Bà Đặng Thị Thu Hương, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền cho hay: “HS có cơ hội cùng trải nghiệm lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp trong quá trình vẽ tranh cùng nhau. Các tác phẩm mỹ thuật của các em thể hiện trên nhiều chất liệu, mang đến nhiều góc nhìn phong phú trong hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá”.

Ở Quảng Điền, cuộc thi thu hút gần 2.000 bức tranh của các em học sinh THCS và tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích. Thông qua đó góp phần phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng tư duy thẩm mỹ sáng tạo, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về phòng, chống tác hại thuốc lá. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Quảng Điền nhận xét: “Đa số các tác phẩm tham gia đầu tư kỹ lưỡng, tâm huyết từ nội dung đến cách thể hiện. Các em thiếu nhi đã vẽ về rất nhiều các chủ đề liên quan đến tác hại thuốc lá, gửi gắm mong ước về một môi trường không khói thuốc lá”.

10.000 bức tranh cổ động dưới góc nhìn trẻ mang theo nhiều thông điệp ý nghĩa, góp tiếng nói sâu rộng về tác hại khói thuốc lá. Một số bức trang dù chưa hợp lý về bố cục, màu sắc song thể hiện được tình cảm, mơ ước của các em, gây xúc động cho người xem.

Sau gần 3 tháng phát động, cuộc thi đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, thông qua đó góp phần phát hiện và phát triển năng khiếu của các em học sinh. Qua tranh vẽ, các em cũng thể hiện nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mỗi người về phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng; giúp đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Phó Giám đốc CDC Hoàng Văn Thám nhận xét: “Cuộc thi lan tỏa, xây dựng môi trường học đường an toàn không khói thuốc và vì một tương lai khỏe mạnh của thế hệ măng non phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ. Hy vọng tinh thần phòng, chống tác hại thuốc lá được truyền đi ở nhiều nơi, góp tiếng nói xây dựng môi trường sống không thuốc lá”.

Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

TIN MỚI

Return to top