ClockThứ Ba, 12/12/2023 14:46

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

TTH - Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Xây dựng môi trường không khói thuốc trong trường họcTác hại của thuốc lá lên cơ thể con ngườiNhận thức của cộng đồng chưa cao

Mạnh dạn quyết định, quyết tâm đến cùng, bạn sẽ bỏ thuốc lá thành công. Ảnh minh họa: Bảo Phước 

Anh Tấn nhiều lần quyết tâm cai thuốc lá. Anh cũng tìm hiểu kinh nghiệm bỏ thuốc thành công từ bạn bè, người quen, trên mạng internet và áp dụng. Có những lần, anh cai hẳn 6 tháng không đụng đến một điếu thuốc và tin rằng đã dứt. Nhưng trong bữa tiệc, gặp lại bạn thân cũ anh đốt một điếu thuốc cùng bạn kéo dài cuộc hàn huyên. Vậy là... quay lại với thuốc lá. Gần đây, anh Tấn có dấu hiệu suy giảm sức khỏe, ho nhiều. Khi khám bác sĩ khuyến cáo anh bỏ thuốc lá để trị bệnh. Anh Tấn bộc bạch, không thể một lần dứt hẳn thói quen nên dần dần thay đổi. Mỗi ngày, anh giới hạn số lần và số lượng điếu thuốc hút. Anh cũng chú ý không hút nơi công cộng ảnh hưởng đến người xung quanh. Khi về nhà, anh không hút thuốc trong nhà, tránh căng thẳng với vợ.

Trường hợp khác là ông L.V.H. ở TX. Hương Thủy, hút thuốc lá gần 40 năm, mỗi ngày hút 1,5 gói. Cách đây hơn 5 năm, ông H. bị khó thở, đau ngực. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán bị COPD. Hàng ngày ông phải uống thuốc, xịt thuốc nhưng không thể nào bỏ được thuốc lá. Ba tháng gần đây, thấy bệnh ngày càng nặng, sáng dậy thở không nổi, đàm thường lên chặn ở họng nên ông H. cố gắng bỏ thuốc lá. Giải pháp bỏ thuốc lá của ông là giảm dần số lượng hút trong ngày, bạn bè rủ rê cũng từ chối, nhất là cuộc cà phê và không đến chỗ có nhiều người hút thuốc lá... Vợ ông H. chia sẻ: “Từ lâu tôi kêu ông bỏ thuốc, vậy mà ông vẫn hút. Đến thời điểm này bệnh nặng, hay đi điều trị COPD nên ông đã giảm hút nhiều nhưng không biết có bỏ dứt điểm thuốc lá không”.

Theo tìm hiểu từ Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá, người nghiện thuốc lá muốn bỏ không dễ nhưng cũng không khó; trong đó phải có tính kiên trì cần tham khảo. Đó là phải biết 4 giai đoạn của người muốn bỏ thuốc phải vượt qua: Nghĩ về việc bỏ thuốc, chuẩn bị các yếu tố cần thiết để bỏ thuốc, bỏ hẳn thuốc và duy trì thời gian hoàn toàn không lệ thuộc vào thuốc lá. Trước hết bạn cần chọn ngày bỏ thuốc.

5 ngày trước ngày cai thuốc là liệt kê, tuyên bố với bạn bè, gia đình rằng bạn đang tiến hành bỏ thuốc. 4 ngày trước ngày cai thuốc: Để ý một cách nghiêm túc khi nào và tại sao bạn lại hút thuốc. Hãy suy nghĩ xem có cái gì khác thay thế điếu thuốc trong tay. Hãy nghĩ đến những thói quen sinh hoạt và làm việc thường ngày khác thay thế cho hút thuốc. 3 ngày trước ngày cai thuốc, tìm xem ai mà bạn có thể hỏi và chia sẻ khi bạn cần sự giúp đỡ (bác sĩ, gia đình, bạn bè, người đã cai thuốc…) và bạn sẽ làm gì với số tiền tiết kiệm được khi không phải mua thuốc lá. 2 ngày trước ngày cai thuốc: Xem lại khi nào và tại sao bạn hút thuốc và tìm cách khắc phục vượt qua những thử thách đó, như uống nhiều nước, hít thở sâu, không ngồi lại bàn ăn lâu; làm việc khác: đánh răng, đi bộ, ăn hạt dưa…; trì hoãn: đếm đến 100 hoặc nhẩm những bài hát mình thích… 1 ngày trước ngày cai thuốc: bỏ gạt tàn, hộp quẹt, giặt toàn bộ quần áo để không còn mùi thuốc lá. Buổi tối, hút điếu thuốc cuối cùng để chia tay với kẻ thù của mình.

Ngày cai thuốc, nói với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp rằng, hôm nay là ngày bạn cai thuốc lá. Hãy tạo công việc bận rộn nhưng không căng thẳng, không uống rượu, cà phê hay những thứ bạn hay dùng với thuốc lá. Hãy tự làm cho đầu óc thoải mái hoặc cái gì đó đặc biệt làm phần thưởng cho thành công đầu tiên. Nếu bạn không chịu nổi và hút lại thì cũng đừng bỏ cuộc, hãy chuẩn bị làm lại từ đầu. Gọi phòng khám cai nghiện thuốc lá để có thêm kinh nghiệm.

HOÀNG QUÝ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại
Trao giải cuộc thi vẽ tranh phòng chống thuốc lá

Chiều 25/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phong Điền tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá cho học sinh trung học cơ sở năm học 2023-2024.

Trao giải cuộc thi vẽ tranh phòng chống thuốc lá
Return to top