ClockChủ Nhật, 09/06/2019 10:14

Dọn dẹp không gian

TTH - Ngày tòa nhà cao nhất Huế cho đến thời điểm khánh thành và chính thức đi vào hoạt động, một giám đốc sở đã nói với tôi rằng, đứng ở trên đỉnh mái này, thấy Huế mình đẹp thiệt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen Thừa Thiên Huế về phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Cái đẹp của cây, của nước, của những dải sông cong và những con đường thẳng… Đồng thời, cũng chia sẻ thêm với tôi về những việc cần làm để không gian Huế khoáng đạt hơn. Như bờ sông Hương không bị che chắn và cắt khúc bởi những biển hiệu quảng cáo. Như làm thế nào để những ngọn đồi, dáng núi trong tầm mắt phải xanh hơn và không bị bóc đỏ từng mảng. Làm thế nào để Kinh thành Huế hiện ra trước tầm mắt với tất cả vẻ đẹp và sự thân thiện của kiến trúc…

Trong những điều mà tôi được chia sẻ có cái đã khởi động và sắp đưa vào thực hiện, với một quyết tâm rất cao của tỉnh như dự án Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. Dưới mặt đất, những ngày chủ nhật xanh vẫn tiếp tục được thực hiện đã mang lại sự phong quang không chỉ ở nội đô mà còn lan tỏa rộng ra các trung tâm huyện lỵ, làng xóm. Huế đang dần trở nên khác biệt trong việc “reset” lại chính mình, từ những điều tưởng như là vô cùng dễ mà lại chẳng hề đơn giản, bắt đầu từ ý thức để đánh thức nội lực văn hóa ở từng cá thể.

Trên một bình độ cao hơn, về mặt không gian, có thể nhận thấy rằng, Huế chưa phải là vấn đề đáng bàn nếu so với sự bội thực của các biển hiệu quảng cáo dưới mọi hình thức, kể cả pano, áp phích hay rác tường từ sự ngẫu hứng của các nhóm chơi Graffiti đường phố. Nhưng để tiếp tục nói về một sự khác biệt, trước đó là tính quy hoạch, tính thẩm mỹ và văn hóa thì vẫn còn là vấn đề phải tiếp tục được đánh giá, nhìn nhận và thay đổi. Chẳng hạn biển hiệu hai bên sông ở vùng lõi của thành phố cần phải được rà soát về mặt quy hoạch như thế nào về mẫu mã, kích cỡ, vị trí. Ánh sáng trên các đường phố có cần phải diêm dúa và lòe loẹt đến nhức mắt người tham gia giao thông trên đường như vậy không? Liệu có cần lặp lại những mẫu số chung vẫn thường gặp ở các địa phương khác trong cả nước ở phương diện này?

Có một câu hỏi đặt ra là, bên cạnh việc tuân thủ Luật Quảng cáo, tuân thủ Quy chuẩn quốc gia về Xây dựng và Lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2018, việc quảng cáo ở các không gian ngoài trời đã được quan tâm ở mức độ nào để vừa đáp ứng mỹ quan, vừa là điểm nhấn đô thị; tạo được hiệu ứng về mặt thị giác cho người dân đô thị. Trong một nghĩa tương quan, còn là tạo hiệu ứng và cảm quan đô thị, cả về không gian sống cũng như sự an toàn trong lưu thông.

Sau văn bản hồi cuối tháng 2/2019 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn bằng văn bản với những yêu cầu cụ thể, tại công văn được ký vào ngày 29/5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao tạm dừng chủ trương cấp giấy phép quảng cáo ngoài trời ở các điểm công cộng trên địa bàn. Kèm theo là việc khẩn trương tham mưu UBND tỉnh xem xét, ban hành quy định về quản lý cụ thể ở lĩnh vực này.

Như vậy cũng có thể là, sau những “Ngày Chủ nhật xanh” đang được tiếp diễn, đón nhận và vào cuộc một cách hào hứng, việc dọn dẹp không gian ở tầng cao hơn đã được chuẩn bị. Trước hết sẽ là quy hoạch, điều chỉnh lại việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời, nhưng cũng có thể hiểu là những loại “rác” ở tầng không gian này sẽ được rà soát và “tính sổ”.

Theo một cách nói thời thượng, thì những người dân Huế, người yêu Huế bắt đầu “đặt gạch” cho hành động này.

KHANG NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường
Ký ức xanh

Ký ức đó tồn tại trên nhiều tuyến đường, những khu vườn của người con xứ Huế, từ khi được chính quyền quan tâm tiếp sức, có thêm nhiều động lực, trở thành ý thức và lan tỏa bền vững…

Ký ức xanh
Động viên lực lượng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức lễ phát động “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2024 và giảm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh, sáng 28/1, huyện Phú Vang đồng loạt tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị.

Động viên lực lượng ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

TIN MỚI

Return to top