ClockThứ Sáu, 23/03/2018 21:39

Đông Nam Á: Ứng dụng y tế điện tử đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân

TTH - Dù đã nhận thức rõ hơn về nhu cầu giải quyết vấn đề sức khoẻ của người dân nhưng tình trạng cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe kém phát triển cũng như sự thiếu hụt nguồn lực ở khu vực Đông Nam Á làm cho những nhu cầu này khó có thể được giải quyết một cách hiệu quả.

Mỹ phát hành bản hướng dẫn giảm phơi nhiễm với tần số vô tuyến điện thoạiTăng cường chăm sóc phát triển trẻ em toàn diện40 bệnh viện triển khai bệnh án điện tử từ 2018WHO: Tử vong do tả tại Yemen chạm ngưỡng 1.500 người

 Bác sĩ Singapore bắt mạch cho bệnh nhân. Ảnh AFP Photo/Roslan Rahman

Chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng mới để phục vụ những nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ở nhiều nơi vượt xa khả năng chi trả của chính phủ. Tuy nhiên trong ngắn hạn, với lợi thế về số lượng điện thoại thông minh nhiều, các ứng dụng trên điện thoại di động là một cách để giải quyết những bài toán trên và cung cấp cách thức chăm sóc sức khoẻ cho người dân Đông Nam Á tốt hơn.

Những ứng dụng y tế điện tử hiện cung cấp một loạt các dịch vụ, bao gồm các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa, các nền tảng tập hợp dữ liệu và các cổng thông tin về sức khoẻ của người dùng.

Ứng dụng y tế điện tử Doc Doc là một ví dụ về một ứng dụng y tế điện tử di động đã được áp dụng rộng rãi cho đến nay. Doc Doc chủ yếu cho phép bệnh nhân tìm kiếm và đặt lịch hẹn bác sĩ chỉ với một vài cú nhấp chuột. Bệnh nhân có thể tìm kiếm bác sĩ từ danh sách các nước Đông Nam Á, sau đó tìm xem liệu họ có chuyên môn cần thiết để giải quyết vấn đề sức khỏe của mình. Và tiếp đó là tiến hành đặt lịch hẹn.

BookDoc cũng hoạt động theo cách như vậy, nhưng trong phạm vi số lượng quốc gia nhỏ hơn. Công ty này đã hợp tác với Q & M Dental Group, Agoda, Airbnb và Grab, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của bệnh nhân ở các quốc gia Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Thái Lan và gần đây nhất là Indonesia.

Hầu hết các ứng dụng y tế điện tử có lợi trong việc cung cấp thông tin lâm sàng, trí thông minh nhân tạo và các thuật toán để tăng độ chính xác khi tìm kiếm trên hệ thống hồ sơ sức khoẻ điện tử có sẵn. Tại Đông Nam Á, Singapore là nước đầu tiên đưa ra hệ thống hồ sơ y tế điện tử công cộng, cho phép chia sẻ hồ sơ y tế bệnh nhân qua hệ thống y tế quốc gia.

Tuy nhiên, các giải pháp về ứng dụng y tế điện tử ở giai đoạn hiện nay chưa thực sự giúp giảm chi phí chăm sóc sức khoẻ. Công nghệ vẫn chưa thể giải quyết các vấn đề phức tạp về sức khoẻ trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ do tính chất lộn xộn, không có cấu trúc của hồ sơ bệnh án điện tử thô. Để hệ thống dữ liệu này trở nên khoa học hơn đòi hỏi sử dụng các công nghệ tiên tiến trong tổng hợp và phân tích dữ liệu.

Đây là mục tiêu của các công ty công nghệ như Verily, công ty có ý định cộng tác với các chính phủ và các công ty bảo hiểm sử dụng công nghệ để xác định bệnh nhân cần đến các biện pháp chăm sóc y tế dự phòng.

Trên thực tế, sự tiến bộ và phát triển về công nghệ thông tin là hoàn toàn khác nhau giữa các quốc gia trong khu vực. Các ứng dụng y tế điện tử đã đi vào hệ thống chăm sóc sức khoẻ của nhiều quốc gia Đông Nam Á nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ trong hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ số. Sau cùng thì mục tiêu của tất cả các giải pháp y tế thông minh là làm cho việc chăm sóc y tế ở trong khu vực có thể tiếp cận được và giảm chi phí cho người dùng.

Ngọc Hà

(tổng hợp và dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Các nền tảng giao đồ ăn là một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất kể từ đại dịch COVID-19. Trong khi những hoạt động kinh doanh khác cố gắng duy trì lợi nhuận bằng cách chuyển hoạt động sang hình thức trực tuyến, thì thành công của họ vẫn không bằng những gì mà các nền tảng giao đồ ăn đạt được.

Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á
Đông Nam Á: Các quỹ đầu tư tìm cơ hội mới khi tương lai dự kiến tươi sáng hơn

Trong những năm gần đây, hiệu quả hoạt động của các quỹ đầu tư tư nhân và đầu tư mạo hiểm ở khu vực Đông Nam Á đã trở nên xấu đi trong bối cảnh thị trường đầy thách thức; song, tương lai được dự báo sẽ tươi sáng hơn bởi khu vực này vẫn mang đến những cơ hội đáng kể, theo 2 báo cáo vừa được công bố.

Đông Nam Á Các quỹ đầu tư tìm cơ hội mới khi tương lai dự kiến tươi sáng hơn

TIN MỚI

Return to top