ClockThứ Sáu, 26/05/2017 06:29

Dùng da cá rô phi để điều trị bỏng

TTH.VN - Các nhà nghiên cứu ở Brazil đang thử nghiệm cách điều trị mới đối với những vết bỏng nặng bằng da cá rô phi, một phương pháp phi chính thống có thể làm dịu đi nỗi đau của bệnh nhân và giảm chi phí y tế, theo hãng tin Reuters ngày 25/5.

Thuốc chống AIDS hiện đại giúp bệnh nhân kéo dài thêm 10 năm tuổi thọThuốc mới giúp giảm tỉ lệ tử vong ung thư máu

Một bé gái bị bỏng 15% đang được điều trị bằng phương pháp sử dụng da cá rô phi tại Viện Bỏng Jose Frota ở Fortaleza, Brazil. Ảnh: Reuters

Da lợn đông lạnh và thậm chí mô của người đã được đặt trên các vết bỏng để giữ ẩm và chuyển collagen, một protein thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.

Tuy nhiên, các bệnh viện công ở Brazil lại thiếu nguồn cung từ phương pháp này và phương pháp sử dụng băng gạc, cần phải thay băng thường xuyên lại gây đau đớn cho bệnh nhân. Trong khi đó, cá rô phi rất phong phú ở các con sông và trang trại nuôi cá ở nước này.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Liên bang Ceara ở phía bắc Brazil phát hiện rằng, da cá rô phi có độ ẩm, collagen và khả năng kháng bệnh ở mức độ tương đương với da người, đồng thời có thể giúp chữa lành vết thương.

Các nhà khoa học ở Brazil nói thêm, thử nghiệm của họ lần đầu tiên được thực hiện trên người.

Odorico de Morais, giáo sư tại Đại học Ceara cho biết: "Việc sử dụng da cá rô phi trên các vết bỏng là chưa từng có. Da cá thường bị vứt đi, vì vậy chúng tôi đang sử dụng sản phẩm này để biến nó thành một vật có lợi cho xã hội".

Việc điều trị bằng cá rô phi có thể giúp tăng tốc quá trình lành vết thương lên vài ngày và giảm nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau, theo các nhà nghiên cứu Brazil.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)


 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người

Chiều 11/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Mắt của đơn vị sẽ tổ chức khám sàng lọc glôcôm cho gần 1.000 người. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn diễn ra từ 11 đến 17/3 nhân “Tuần lễ Glôcôm thế giới”. ​

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1 000 người

TIN MỚI

Return to top