ClockThứ Tư, 04/07/2018 07:52

FAO, OECD dự báo sản lượng nông nghiệp châu Á sẽ gia tăng

TTH.VN - Trong một báo cáo chung vừa được công bố hôm qua (3/7), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD và Tổ chức Nông lương Liên Hiệp quốc FAO cho biết, sản lượng nông nghiệp ở châu Phi và châu Á dự kiến sẽ ​​tăng trong thập kỷ tới, trong khi sản lượng này ở Tây Âu lại có sự suy giảm.

FAO: Thúc đẩy đa dạng sinh học các ngành nông nghiệp cơ bảnNhững thành phố phát triển nhanh nhất thế giới

Các sản phẩm nông nghiệp châu Á dự kiến sẽ tăng trong thập kỷ tới. Ảnh: AFP

Cũng theo OECD và FAO, khu vực Trung Đông bất ổn sẽ phải đối mặt với nguy cơ gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực, vì xung đột, biến đổi khí hậu,... tiếp tục khiến cho khu vực này phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu.

"Trong thập kỷ tới, việc mở rộng sản xuất nông nghiệp sẽ tập trung một cách không cân xứng ở các nước đang phát triển. Nhìn chung, sản lượng sẽ tăng trưởng ít hơn ở các nền kinh tế phát triển, nhất là ở Tây Âu, nơi sản xuất nông nghiệp và đánh bắt cá chỉ được dự báo tăng khoảng 3% trong giai đoạn triển vọng", OECD và FAO nêu rõ trong báo cáo. Trong khi đó, ở vùng cận Sahara châu Phi, sản lượng cây trồng dự kiến sẽ tăng thêm 30%, sản lượng thịt và sữa sẽ tăng trưởng 25%.

Tuy nhiên, an ninh lương thực của khu vực được thiết lập để vẫn còn phụ thuộc vào thị trường toàn cầu, bởi vì "năng lực sản xuất trong nước sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của khu vực".

Cũng theo dự báo, khu vực Nam và Đông Á - bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ - là những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về một loạt các sản phẩm nông nghiệp. Mức tăng trưởng về sản lượng, theo đó, sẽ vẫn ở mức cao trong khu vực, báo cáo cho biết thêm.

"Thập kỷ tới có thể sẽ tạo thêm những thách thức mới, đặc biệt là nhu cầu cân bằng giữa sản lượng cao với các tiêu chuẩn ngày càng nghiêm ngặt cho sản xuất bền vững. Tuy nhiên, khu vực này dự kiến ​​sẽ mở rộng sản xuất nông nghiệp và đánh bắt cá lên 17% trong giai đoạn triển vọng", OECD và FAO nhận định.

Mối đe doạ từ tình trạng xung đột và thiếu nước

Các nước Trung Đông, vốn bị sa lầy trong các cuộc xung đột và bất ổn chính trị, có "sự phụ thuộc ngày càng tăng" đối với các sản phẩm thực phẩm quan trọng được nhập khẩu, khiến khu vực này rơi vào tình trạng bất an ninh lương thực ngày càng nghiêm trọng. Đất canh tác và nguồn nước ngày càng khan hiếm trong khu vực, được cho là do sự biến đổi khí hậu và do các chính sách nông nghiệp nghèo nàn của các chính phủ nơi đây.

Từ đó, báo cáo của OECD và FAO cho rằng, “cùng với xung đột, đây là mối đe dọa nhân tạo sâu sắc nhất đối với tương lai của khu vực Trung Đông và Bắc Phi”.

Tuy nhiên, chính quyền các nước ở khu vực này dường như không thích ứng với mối đe dọa, khi họ vẫn tiếp tục khuyến khích sản xuất và tiêu thụ các loại ngũ cốc cần nhiều nước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ France24)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Return to top