ClockThứ Sáu, 15/02/2019 08:32

FTA EU-Singapore được phê chuẩn, tạo tiền đề cho FTA EU-ASEAN

TTH - Nghị viện châu Âu đã bật đèn xanh cho một thỏa thuận thương mại quan trọng với Singapore, được thiết lập để dỡ bỏ gần như tất cả các khoản thuế hải quan giữa hai khu vực pháp lý này, bài viết trên Straitstimes ngày 14/2 cho biết.

Nga hi vọng EAEU sẽ tiến đến ký kết FTA với nhiều quốc gia trong tương laiHiệp định FTA Hàn-Mỹ sửa đổi sẽ có hiệu lực từ đầu năm tớiNông sản thuận đường ra nước ngoài nhờ Việt Nam gia nhập FTA

Các nhà lãnh đạo EU và Singapore trong lễ ký kết EUSFTA. Ảnh: Wee Jin

Thoả thuận bước ngoặt với Singapore

Sau một cuộc bỏ phiếu ngày 13/2 với đa số ủng hộ Hiệp định thương mại tự do (FTA) Liên minh châu Âu-Singapore (EUSFTA) tại Pháp, văn kiện dự kiến sẽ có hiệu lực trong vài tháng tới. Đây được coi là thoả thuận mang tính bước ngoặt với Singapore và là động thái cho thấy những nỗ lực của EU trong việc mở ra các thoả thuận thị trường với các nước châu Á có tốc độ tăng trưởng cao.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook ngày 14/2, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định rằng FTA sẽ trao cho Singapore và EU các cách tiếp cận tốt hơn với thị trường của nhau, đồng thời cũng thúc đẩy cơ hội đầu tư và kinh doanh, trong bối cảnh EU là nhà đầu tư lớn nhất của Singapore và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của nước này. Ngược lại, Singapore là đối tác thương mại hàng hóa xếp thứ 14 của EU và xếp thứ tư về thương mại dịch vụ. Số liệu cho thấy, hiện có hơn 10.000 công ty châu Âu hoạt động tại Singapore, thương mại song phương giữa 2 bên lên tới khoảng 53 tỷ euro trong năm 2018.

EUSFTA khi có hiệu lực sẽ cho phép 84% hàng xuất khẩu của Singapore vào EU được miễn thuế, trong đó bao gồm các sản phẩm thực phẩm và thiết bị điện tử của châu Á. Thuế quan đối với các sản phẩm còn lại, như một số sản phẩm thịt và hải sản được chọn, sẽ được dỡ bỏ sau 3-5 năm kể từ khi hiệp định được phê chuẩn.

Gọi đây là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương của Singapore với EU, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp S. Iswaran nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng, "các công ty Singapore và EU, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của chúng tôi, có thể mong đợi những lợi ích đáng kể từ việc giảm hàng rào thuế quan và phi thuế quan".

Thúc đẩy FTA EU-ASEAN

Không chỉ là thoả thuận ý nghĩa với Singapore, EUSFTA được kỳ vọng sẽ là nền tảng "dẫn đến một hiệp định thương mại tự do giữa EU với ASEAN và thúc đẩy hợp tác giữa hai khu vực", khi Singapore được coi là một cửa ngõ cho các công ty EU tiếp cận các nền kinh tế khác như Trung Quốc, Ấn Độ và các nước ASEAN, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore nhận định rằng thoả thuận này cũng là cơ hội chiến lược cho hiệp định đầu tư và thương mại EU-ASEAN, đồng thời "đó là một minh chứng hữu hình cho cam kết chung của EU và Singapore đối với thương mại mở, dựa trên các quy tắc và sẽ duy trì sự hiện diện của EU tại ASEAN."

Với EUSFTA là hiệp định thương mại song phương đầu tiên được ký kết giữa EU và một quốc gia Đông Nam Á, các nhà lãnh đạo khẳng định đây cũng là mô hình cho các thỏa thuận trong tương lai với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN. Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cũng khẳng định rằng, thoả thuận này sẽ “tạo nền tảng hướng tới một quan hệ gần hơn giữa châu Âu với một trong các khu vực năng động nhất thế giới".

Tố Quyên

(Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top