ClockThứ Bảy, 07/05/2016 11:03

"Giải" nắng ngày hè

TTH.VN - Những ngày gần đây, nắng nóng bắt đầu trở lại với diện rộng trên địa bàn tỉnh khiến nhiều dịch vụ kinh doanh ăn theo tăng mạnh.

Đủ kiểu tránh nóng

Sau gần hai tuần mát trời, khoảng ba ngày trở lại đây nhiệt độ tăng vọt, kéo dài khiến cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng, xáo trộn. Đỉnh điểm thời tiết oi bức cao độ thường diễn ra vào khoảng thời gian từ 11g đến 15g. Thời điểm này, nhiều tuyến đường chính của TP Huế thưa thớt người đi lại.

Nhiều người dân tránh nóng bằng cách mắc võng vào những tán cây lớn ở công viên ven hai bờ sông Hương để hóng gió, nghỉ trưa

Vào những ngày nắng nóng hiện nay, đa số người dân đổ ra các khu vực công viên dọc theo hai bờ sông Hương, nơi có nhiều cây xanh, bóng mát, làm nơi hóng gió để nghỉ trưa. Nhiều võng được người dân móc lên trên các gốc cây để ngủ hoặc trải chiếu, áo mưa ngay trên các thảm cỏ với mục đích duy nhất nằm cho mát và tránh được cái nắng gay gắt.

Anh Nguyễn Văn Nhân (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) làm công nhân xây dựng cho biết, thường ngày sau khi tan ca đều về nhà để ăn cơm cùng gia đình, sau đó nghỉ trưa trước khi bắt đầu ca chiều. Thế nhưng, nắng nóng bất thường những ngày qua đã khiến anh cũng như nhiều công nhân khác vô cùng khổ sở. Tranh thủ buổi trưa, mấy anh em mua cơm rồi kéo nhau ra công viên cạnh bờ sông Hương, gần khu vực Phu Vân Lâu để ăn vội, rồi nằm nghỉ cho mát, lấy sức làm việc ca chiều thay vì phải về nhà. “Thời tiết nóng đến chóng mặt. Với nhiệt độ cao như thế này thì những ngày tới chắc còn khổ nữa”, anh Nhân lo ngại.

Dưới cái nóng gay gắt những ngày qua, hình ảnh dễ bắt gặp mà người dân ra đường phải đối phó đó là bịt kín từ trên xuống dưới.

Tại hai siêu thị lớn là Big C, Co.opmart lượng người đổ về đây khá nhiều. Ngoài lượng khách hàng đi siêu thị để mua thực phẩm, hàng hóa theo nhu cầu thì một số khách hàng vào đây để tránh nắng nóng là chính. “Thiệt tình do trời nắng nóng quá, ở nhà oi bức nên cả nhà tôi tranh thủ buổi trưa kéo nhau ra siêu thị cho mát, bởi đơn giản ở đây không gian thoáng rộng mà lại có hệ thống máy lạnh, điều hòa”, chị Nguyễn Hoài Lam (TP Huế) chia sẻ.

Một trong những điểm tránh nóng đông đúc khác mà đối tượng chủ yếu là các em học sinh đó chính là nhà sách. Tại các nhà sách như Fahasa, Phương Nam…có rất đông học sinh. Vào đây ngoài được đọc sách, các em đều cho rằng, ngoài giải trí, nơi đây còn là điểm tránh nắng nóng oi bức. “Ở nhà nóng quá nên con xin ba mẹ chở ra đây để được đọc truyện mà lại mát mẻ nữa nên khá thích”, Nguyễn Minh Tâm (học sinh lớp 2, TP Huế) nói

Nhiều dịch vụ ăn theo

Do ảnh hưởng của mùa nắng nóng thất thường, các dịch vụ như máy lạnh, quạt điện, quá cà phê, giải khát có điều hòa cũng “nóng” theo thời tiết. Nhiều cửa hàng chuyên doanh mặc hàng điện – điện tử trên đường Phan Đăng Lưu cho biết, lượng khách hàng tăng vọt so do nhu cầu mua sắm máy lạnh, máy quạt để đối phó với nắng nóng. Ngoài máy điều hòa, nhiều gia đình, công sở cũng chọn thêm quạt máy để dùng xen kẽ, tiết kiệm điện.

Anh Lê Văn Giáo, chủ cửa hàng điện máy Hồng Lợi, cho hay lượng khách đến với cửa hàng tăng vọt chỉ sau một vài ngày nắng nóng. Thống kê cho thấy, cửa hàng của anh đón gần cả trăm lượt khách đến xem vào mua sản phẩm, tăng 30-40%. “Quạt hơi là lựa chọn được nhiều khách hàng chọn lựa nhất bởi giá cả hợp lý, phù hợp với nhiều gia đình”, anh Giáo kể. Không riêng gì cửa hàng Hồng Lợi, hầu hết các cửa hàng khác kinh doanh mặt hàng máy quạt, máy lạnh đều bán chạy vào thời điểm này.

Một trong những dịch vụ hút khách không kém đó là quán cà phê, giải khát có trang bị máy điều hòa. Nhiều quán cà phê, giải khát nhộn nhịp, đông đúc người. Điểm trái ngược đó là thay vì đông đúc vào các buổi sáng hay buổi tối thì nay tập trung chủ yếu vào buổi trưa khi mà thời điểm nắng nóng rơi vào đỉnh điểm.

Thùng nước nghĩa tình, phục vụ miễn phí người dân mà chủ yếu là người lao động nghèo trong những ngày nắng nóng được đặt tại số 205 Bà Triệu, TP. Huế.

Chị Hồ Thu Anh, chủ một quán cà phê có trang bị hệ thống máy điều hòa trên đường Tố Hữu kể rằng, những ngày nắng nóng gần đây lượng khách vào quán chị vừa gọi thức uống giải khát vừa nghỉ trưa tăng mạnh so với trước đó. “Hầu hết không gian bên trong có lắp hệ thống máy lạnh chật kín người. Lượng khách vào quán buổi trưa tăng 40-60% so với những ngày trước nắng nóng”, chị Anh nhẩm tính.

Cùng với đó, nhiều quán giải khát ven đường cũng vui mừng bởi lượng khách tăng nhiều hơn hẳn. “Nhiều người uống liên tục 2-3 ly nước mía mà vẫn không thấy đỡ khát. Thiệt tình nắng nóng, nhưng bán nước mía những ngày này, có thu nhập ổn lắm anh ơi”, chị Nguyễn Thị Lan, bán nước mía trên đường Nguyễn Huệ nói về việc kinh doanh của mình trong những ngày nắng nóng.

Trái ngược với nhiều dịch vụ ăn theo đó là hình ảnh những thùng nước nghĩa tình phục vụ người dân miễn phí trong những ngày nắng nóng được đặt tại hai địa điểm 24 Hùng Vương và 205 Bà Triệu (TP. Huế). Hầu hết những người đến uống nước ở đây là những phận đời có hoàn cảnh khó khăn như người buôn ve chai, bán vé số, bán hàng rong…

Với người dân nghèo mưu sinh dọc hai con phố này, nước miễn phí là những tấm nghĩa tình, tấm lòng tuy nhỏ nhưng vô cùng quý giá. “Cảm ơn những thùng nước miễn phí giữa trưa nắng gắt đã giúp chúng tôi giải khát. Ngoài được uống chúng tôi còn xin đựng vào chai để đem theo uống dọc đường, vừa sạch, lại vừa tiết kiệm”, chị Nguyễn Thị Ngoan (trú TX Hương Trà), mưu sinh bằng nghề bán vé số xúc động khi nói về những thùng nước miễn phí mà chị là người hưởng lợi.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Thừa Thiên Huế, nguyên nhân gây nắng nóng những ngày qua là do áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng. Cụ thể, nắng nóng trở lại từ ngày 1/5 và kéo dài đến nay mà đỉnh điểm là ngày 6/5 với mức nhiệt đo được ở TP Huế là 38 độ C, nhưng khu vực nóng nhất của tỉnh là huyện Nam Đông với nhiệt độ 39 độ C. Ông Hùng cũng thông tin là nắng nóng sẽ kéo dài thêm một vài ngày tới. “Đợt nắng nóng này khả năng kéo dài thêm 3-4 ngày nữa, tức khoảng ngày 10/5 sẽ kết thúc, tuy nhiên nhiệt độ sẽ giảm một ít so với ngày đỉnh điểm”, ông Hùng thông tin.

Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Return to top