ClockThứ Ba, 25/10/2016 21:13

IMF thúc giục châu Phi cắt giảm thâm hụt ngân sách

TTH - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 25/10 cho rằng, các nhà xuất khẩu dầu và hàng hóa của châu Phi nên loại bỏ những khoản trợ cấp, đồng thời tăng thuế để giúp nền kinh tế của “lục địa đen” vượt qua tình trạng tăng trưởng chậm nhất trong hơn 2 thập kỷ qua.

Trụ sở chính của IMF tại Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó hồi tháng 5 năm nay, IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2016 của tiểu vùng Sahara châu Phi xuống 1,4% từ mức 3%, khi nền kinh tế từ Nigeria đến Zambia bị tác động mạnh do giá cả hàng hóa sụt giảm.

Ông Abebe Selassie, Trưởng Ban châu Phi của IMF nhận định, tăng trưởng có thể bắt đầu phục hồi trong năm tiếp theo lên mức 3%, nhưng chỉ khi các nền kinh tế khu vực thực hiện cải cách tài chính.

“Nếu họ không làm điều đó, những lỗ hổng sẽ càng mở rộng và cuộc khủng hoảng của hoạt động kinh tế yếu kém mà chúng ta chứng kiến cho đến nay sẽ càng khó khăn hơn”, ông Abebe nhấn mạnh.

Hiện nay, Nigeria, quốc gia đang đối mặt với cuộc suy thoái kinh tế lần đầu tiên trong hơn 20 năm đang tìm cách mở rộng cơ sở thuế, nhằm bù đắp doanh thu thấp do sự sụt giảm của giá dầu.

Trong khi đó, Zambia, nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng của giá đồng thấp có thể loại bỏ trợ cấp nhiên liệu, theo ông Abebe.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & BUSINESS DAY ONLINE)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Return to top