Thế giới

Bất chấp bất ổn, lãnh đạo thế giới tin tưởng vào triển vọng kinh tế toàn cầu

ClockChủ Nhật, 11/02/2024 18:30
TTH.VN - Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva mới đây bày tỏ khi nền kinh tế toàn cầu vẫn giữ được dáng vẻ kiên cường, bà vẫn tự tin về triển vọng kinh tế toàn cầu, bất chấp những bất ổn xung quanh vấn đề về xung đột và địa chính trị.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lụcIMF nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giớiChủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn

Nhờ khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn được tin tưởng sẽ tăng trưởng. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Cụ thể, trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các chính phủ thế giới diễn ra ở Dubai, bà Kristalina Georgieva cho biết, IMF sẽ xuất bản một ấn phẩm vào ngày 12/2, trong đó cho thấy việc loại bỏ dần các khoản trợ cấp năng lượng sẽ giúp tiết kiệm được 336 tỷ USD ở Trung Đông, tương đương với những gì nền kinh tế Iraq và Libya cộng lại. Bên cạnh đó, ngoài việc tiết kiệm, loại bỏ các khoản trợ cấp năng lượng mang tính lũy thoái sẽ giúp “giảm giảm ô nhiễm và cải thiện chi tiêu xã hội”.

Trong bản cập nhật kinh tế khu vực mới nhất được công bố vào tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi xuống còn 2,9% trong năm nay, một phần là do việc cắt giảm sản lượng dầu trong kế hoạch ngắn hạn. Theo bà Kristalina Georgieva: “Mặc dù tình trạng bất ổn vẫn còn cao, nhưng chúng ta có thể tự tin hơn một chút về triển vọng kinh tế, bởi nền kinh tế toàn cầu đã có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên”.

Dù vậy, trong bối cảnh xung đột ở Gaza vẫn chưa chấm dứt, thời điểm đặc biệt không chắc chắn này vẫn làm gia tăng những thách thức đối với các nền kinh tế vấn đang phục hồi sau những cú sốc trước đó. Việc xung đột ngày càng mở rộng chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm tác hại về kinh tế.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top