ClockThứ Hai, 30/05/2016 05:55

Iran bắt đầu nỗ lực thương mại với EU tại Ba Lan

TTH.VN - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 29/5 bắt đầu nỗ lực thương mại với Liên minh châu Âu (EU) tại Ba Lan. Đây là một trong những động thái đầu tiên của Tehran nhằm tập trung vào việc kinh doanh với phương Tây sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Thủ tướng Ấn Độ đến Iran, thúc đẩy quan hệ thương mạiIran-Hàn Quốc tăng gấp 3 lần khối lượng thương mại lên 18 tỷ USDĐẩy mạnh quan hệ an ninh và kinh tế Iran-PakistanAnh cam kết cải thiện quan hệ với IranIran tìm cách đạt tăng trưởng kinh tế 5%

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (trái) bắt tay với người đồng cấp Ba Lan Witold Waszczykowski ở thủ đô Warsaw, Ba Lan. Ảnh: AFP

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran Mohammad Javad Zarif cũng dự kiến ​​có chuyến công du đến hai nước thành viên EU là Phần Lan và Thụy Điển trước khi tới Latvia vào ngày 2/6.

"Tôi tin rằng, hy vọng của hai nước trong việc đạt 1 tỷ USD kim ngạch song phương hàng năm sẽ trở thành sự thật", ông Zarif nói trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan Witold Waszczykowski.

Trong những năm gần đây, thương mại song phương thường niên giữa Ba Lan và Iran chỉ đang giữ mức khoảng 70 triệu USD, do những tác động của lệnh trừng phạt quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, những lệnh trừng phạt này đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran đã ký kết với các cường quốc thế giới hồi năm ngoái và bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1 năm nay. Kể từ đó, Iran đã phát động một chiến dịch nhằm thúc đẩy thương mại với nhiều nước trên thế giới.

Trong một động thái liên quan ngày 20/5, các cường quốc phương Tây cho biết, họ đang làm kinh doanh trở lại với Tehran.

Tháp tùng Ngoại trưởng Iran trong chuyến công du lần này là một đoàn doanh nghiệp chủ yếu là tư nhân của Iran. Theo đó, ông Zarif sẽ tham dự diễn đàn doanh nghiệp Ba Lan-Iran tại thủ đô Warsaw của Ba Lan trong ngày hôm nay (30/5).

"Chúng tôi luôn luôn cảm thấy rằng, Iran là một phần của giải pháp, không phải là một phần của vấn đề", cựu đại sứ Ba Lan tại Tehran Waszczykowski khẳng định.

"Sau nhiều năm đứng bên ngoài và thậm chí bị tẩy chay, Iran đang trở lại thị trường quốc tế với vai trò là một đối tác quan trọng có ảnh hưởng đến các giải pháp tích cực trên phạm vi  toàn cầu", ông Waszczykowski nói thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác chính trị song phương.

Chuyến thăm Warsaw của ông Zarif diễn ra chỉ một tuần sau khi ông Zarif nhấn mạnh rằng, Mỹ cần có những bước đi cụ thể để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào Tehran.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Breitbart)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

TIN MỚI

Return to top