ClockThứ Năm, 05/04/2018 07:00

“Khan” nguồn cung gà giống

TTH - Gần 1 tháng nay, người chăn nuôi trên địa bàn gặp nhiều khó khăn về gà giống. Nhiều gia trại, trang trại chưa thể tái đàn, giá gà giống tăng từ 4-6 ngàn đồng/con.

Hỗ trợ gia đình người bị sét đánh 4 triệu đồngKinh doanh, tồn trữ ga trái phép trong khu dân cư: Ẩn họaNhững giống gà sắp tuyệt chủng vì… không ai ăn

Chưa thể tái đàn

Thời gian gần đây, người chăn nuôi gà tại Phú Sơn (TX. Hương Thủy) chưa thể tái đàn do nguồn cung con giống khó khăn.

 Nhà máy ấp trứng 3F Việt quá tải đơn đặt hàng do nguồn cung thị trường khan hiếm

Theo ông Trần Văn Hương, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Phú Sơn, 2 năm trở lại đây, tổng đàn gà trên địa bàn tăng mạnh từ 30 ngàn con năm 2015 lên 150 ngàn con cuối năm 2017. Hiện trên địa bàn có 3 đại lý phân phối gà giống, nguồn cung chủ yếu nhập từ Bình Định và các tỉnh phía nam với các đơn vị cung ứng như Lượng Huệ, Cao Khanh, Minh Dư…

Qua tìm hiểu, giá gà giống nhập từ các đơn vị cung ứng như: Cao Khanh, Minh Dư đang dao động ở mức từ 18-20 ngàn đồng/con. Giống gà nhập từ các tỉnh phía bắc cũng dao động ở mức 14-16 ngàn đồng/con. So với thời điểm trước tết nguyên đán, giá gà giống tăng từ 4-6 ngàn đồng/con. Giá gà giống tăng cao nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng, nhiều hộ phải tạm thời bỏ chuồng không.

Theo tính toán, với giá gà giống 14 ngàn đồng/con, giá gà thương phẩm ở mức 85-110 ngàn đồng/kg gà ta; 60-65 ngàn đồng/kg gà thả vườn, người chăn nuôi có lãi 10-15 ngàn đồng/kg gà hơi. Nếu giá gà giống duy trì ở mức 20 ngàn đồng/con như hiện nay, số tiền lãi giảm gần 1/3.

Ông Nguyễn Khai, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y TX. Hương Thủy lý giải, các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn hầu hết đều bán hết gà trước tết, nhưng lại không thả nuôi ngay mà chờ sau tết mới tái đàn nên nhu cầu giống thời điểm này khá lớn. Một số người chăn nuôi heo sau thua lỗ cũng có xu hướng chuyển sang nuôi gà, nên nguồn cung con giống phục vụ chăn nuôi tái đàn thời điểm này không đáp ứng đủ.

Nhu cầu cao trong khi nguồn cung gà giống tại chỗ rất ít. Hiện trên địa bàn chỉ có 1 vài cơ sở ấp nở gia cầm thủ công với quy mô vài ngàn trứng/tháng, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ Bình Định, Hải Phòng. Trong khi một số cơ sở lớn này đang trong giai đoạn “thay đàn” nên nguồn cung chưa kịp đáp ứng dẫn đến hiện tượng “khan” tạm thời nguồn cung gà giống. Rất nhiều hộ nuôi quy mô dưới 1.000 con không đặt trước đều không mua được giống.

Cần chủ động nguồn cung tại chỗ

Tại khu vực trang trại (TT) tập trung huyện Quảng Điền, tình trạng “khan” nguồn cung gà giống không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động chăn nuôi.

Trang trại ở Phú Sơn phải đặt hàng trước cả tháng mới có giống phục vụ tái đàn

Theo ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng NN&PTNT Quảng Điền, quy mô các TT khu vực rú cát Quảng Điền khá lớn nên các TT đều có gà gối đầu hàng tháng vì thế không xảy ra tình trạng bỏ không chuồng trại. Số lượng nhập hàng mỗi TT trung bình từ 3.000-5.000 con/tháng nên các cơ sở đều chủ động đặt hàng ở các đơn vị cung ứng, không đợi đến lúc xuất đàn mới nghĩ chuyện tái đàn. Địa phương có lợi thế là Nhà máy ấp trứng 3F Việt đóng trên địa bàn xã Quảng Lợi nên thuận tiện cho việc đặt hàng.

Nhà máy ấp trứng 3F Việt có công suất 300.000 trứng/tháng cũng đang trong tình trạng quá tải khi các đơn đặt hàng liên tục. Hiện, các cơ sở chăn nuôi đều phải đặt hàng trước 2 tuần đơn vị mới có thể đáp ứng.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc kinh doanh Nhà máy ấp trứng 3F Việt thông tin, dù nguồn cung khá cao song đơn vị vẫn giữ nguyên giá bán, ưu tiên những trường hợp có đặt hàng trước. Sắp tới, nhà máy sẽ triển khai giai đoạn 2, nâng công suất lên 600.000 con/tháng, góp phần đáp ứng nhu cầu tại chỗ, giúp người chăn nuôi chủ động hơn trong lựa chọn con giống và không phải chịu sự chi phối từ các đại lý gà làm tăng giá gà giống như hiện nay.

Theo Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh, hiện toàn tỉnh mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu giống gà tại chỗ, còn lại phải nhập từ các tỉnh khác. Mỗi tháng trên địa bàn nhập gần 300 ngàn con gà giống. Việc thiếu nguồn cung tại chỗ cộng với nhu cầu trong thời điểm này khá cao, đẩy giá gà nhập từ các tỉnh tăng cao. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ sớm được cải thiện nếu nguồn cung tại chỗ được đáp ứng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Phát triển làng nghề từ nguồn vốn khuyến công

Giai đoạn 2010 - 2022, nguồn vốn khuyến công (KC) hỗ trợ để phát triển các sản phẩm nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống gần 10 tỷ đồng. Trong đó, một đồng vốn KC bỏ ra đã thu hút được trên 2 đồng vốn của doanh nghiệp (DN)/cơ sở, đây chính là động lực để khuyến khích các DN, cơ sở đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và phát triển sản phẩm mới.

Phát triển làng nghề từ nguồn vốn khuyến công
Khi người dân “thấm” mới hiệu quả

Phân loại rác tại nguồn (PLRTN) đã triển khai từ nhiều tháng nay ở TP. Huế. Thế nhưng, để tạo thói quen PLRTN cho người dân vẫn là câu chuyện đáng bàn.

Khi người dân “thấm” mới hiệu quả
Lo nguồn nước sạch

Tính đến cuối năm 2022, Thừa Thiên Huế có 96% người dân được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch, đạt kế hoạch đề ra.

Lo nguồn nước sạch
Cần nguồn vốn đầu tư ứng phó sạt lở

Sau các trận mưa bão, tình trạng sạt lở bờ biển, sạt lở đất diễn ra nhiều địa phương. Ngành chức năng đề xuất bố trí nguồn vốn kiên cố hóa các tuyến kè, chỉnh trị ổn định bờ biển và di dân tái định cư (TĐC) nhằm đảm bảo an toàn.

Cần nguồn vốn đầu tư ứng phó sạt lở
Return to top