ClockThứ Ba, 25/09/2018 09:29

Khánh thành tượng cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela ở trụ sở LHQ

Ngày 24/9, tại trụ sở Liên Hiệp quốc, bức tượng cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid- đã được khánh thành nhằm vinh danh những cống hiến của ông trong cuộc đấu tranh vì công lý, hòa bình và hòa giải dân tộc của thế giới và Nam Phi.

Ngày quốc tế Nelson Mandela: Kêu gọi xây dựng thế giới tốt đẹp hơn

 

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Nguồn: AFP/TTXVN

Cố Tổng thống Mandela là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới nhận được vinh dự đặt tượng tại trụ sở của LHQ.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định cố Tổng thống Mandela là người đại diện cho những giá trị cao nhất của LHQ trong đó có hòa bình, lòng vị tha. 

Cuộc đấu tranh của ông chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid đã trở thành biểu tượng cho tự do và quyền con người trên toàn thế giới. 

Bức tượng cố Tổng thống Nelson Mandela cao 1,9m, với cánh tay dang rộng tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York. Bức tượng được khánh thành nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tổng thống Nelson Mandela. 

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị cấp cao hòa bình Mandela diễn ra trong ngày 24/9 tại trụ sở LHQ. LHQ sẽ đưa ra tuyên bố chọn thập niên 2019-2028 là “Thập kỷ hòa bình Nelson Mandela” tại hội nghị.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tập trung bàn biện pháp giải quyết các vấn đề cấp thiết hiện nay như chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật, di cư và biến đổi khí hậu.

Tháng 12/2017, các nước thành viên LHQ đã quyết định tổ chức hội nghị nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng thống Mandela. 

Sinh ngày 18/7/1918, Nelson Mandela là biểu tượng cao nhất cho tinh thần đoàn kết dân tộc. Với sức mạnh của lòng vị tha và tinh thần hòa giải, ông đã hàn gắn hố sâu mâu thuẫn sắc tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Nam Phi sau hàng chục năm xung đột giữa cộng đồng người da màu chiếm đa số và nhóm người da trắng thiểu số cầm quyền. 

Những đóng góp to lớn của nhà lãnh đạo Nelson Mandela trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid, chống đói nghèo, bất bình đẳng đã được đất nước Nam Phi cùng nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế trên thế giới vinh danh bằng rất nhiều giải thưởng, tiêu biểu là giải Nobel Hòa bình năm 1993, giải thưởng Lenin của Liên Xô và giải thưởng Tự do của Mỹ.

Đặc biệt, tháng 11/2009, Đại hội đồng LHQ khóa 64 đã thống nhất lấy ngày 18/7 là “Ngày quốc tế Nelson Mandela”.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tượng điêu khắc… kêu cứu

Hàng chục tác phẩm nghệ thuật điêu khắc bị bỏ hoang, không có ai chăm nom trải qua thời gian bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Tượng điêu khắc… kêu cứu
Châu Á phải tạo điều kiện cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng

Hãng tin The Business Times dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai châu Á khẳng định, ngay cả khi tồn tại khó khăn song phương, đồng thời để thực hiện hóa lời hứa mà khu vực đưa ra, các nước châu Á nên tiếp tục hợp tác cùng nhau, cũng như đảm bảo sự ổn định cho xã hội nước nhà để thúc đẩy phát triển trong tương lai.

Châu Á phải tạo điều kiện cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng
VIỆN NGHIÊN CỨU HÒA BÌNH QUỐC TẾ STOCKHOLM (SIPRI):
Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), an ninh lương thực toàn cầu đã trở thành một vấn đề lớn, gắn liền với các cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine, Somalia, Syria và nhiều nơi khác. Hơn bao giờ hết, cần có hành động khẩn cấp để củng cố hòa bình, củng cố nền kinh tế nông nghiệp toàn cầu và đảm bảo sản phẩm dinh dưỡng có giá thấp hơn cho mọi người dân, báo cáo mới của SIPRI nhấn mạnh.

Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực
Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển

Tích cực tham mưu cho chính quyền các cấp của hai bên trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới nâng cao ý thức chấp hành Hiệp định về quy chế biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, là những nội dung trọng tâm trong phương hướng phối hợp thời gian tới, tại hội đàm giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với 4 đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh Sê Kông, Salavan (Lào).

Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển
Return to top