ClockThứ Sáu, 09/08/2019 06:00
Trưởng thôn Tứ Chánh xây dựng tường rào, đổ đất nghĩa trang trái phép:

Không tự nguyện tháo dỡ phải cưỡng chế

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được ý kiến của bà con Nhân dân thôn Tứ Chánh, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền về việc trưởng thôn Tứ Chánh Nguyễn Văn Quang xây dựng tường rào trái phép tại nghĩa trang ngã ba thôn Tứ Chánh.

Tường rào xây dựng trái phép của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quang

Theo người dân, khu đất mà ông Quang xây dựng tường rào và đổ đất là khu đất trống và có đường để đi vào những ngôi mộ ở cuối nghĩa trang. Nay, ông Quang xây dựng tường rào, đổ đất và sau này xây dựng mộ ở khu đất này sẽ khiến cho việc viếng mộ của các hộ dân có mộ ở đây gặp nhiều khó khăn. Với tư cách là một trưởng thôn, ông Quang đã tự ý xây dựng trái phép, nhưng không bị xử lý, cưỡng chế...

Ngày 14/7, UBND xã Phong Sơn đã đi kiểm tra, phát hiện ông Quang xây dựng tường rào chắn đất trái phép để làm nghĩa trang gia đình và đã lập biên bản yêu cầu ông Quang giữ nguyên hiện trường. Tại thời điểm kiểm tra, hộ gia đình ông Quang đã xây dựng tường rào bê tông cốt thép dài 30m, cao 1,5m, 10 trụ bê tông cao 0,7m và đổ khoảng 80m3 đất.

Ngày 16/7, UBND xã Phong Sơn đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền xã Phong Sơn và cấp ủy chi bộ, ban quản lý thôn Tứ Chánh cùng với hộ gia đình ông Quang. Tại buổi làm việc, ông Quang cho rằng, năm 2002-2003, gia đình ông đã xin cấp ủy chi bộ, ban quản lý thôn Tứ Chánh đổ đất làm phần mộ cho ông cố tại khu vực này. Tuy nhiên, do thời tiết nên không thể chôn mộ cố ông được. Nay, gia đình ông dự định sẽ đưa mộ bố ông về đây. Do khu đất nằm sát với với đất trồng lúa hàng năm, nên gia đình ông phải xây dựng tường rào để ngăn đất tràn xuống đồng ruộng. Ông Quang cũng thừa nhận việc xây dựng là trái với quy định của pháp luật và ông xin giữ nguyên hiện trạng, không tác động gì thêm...

Tại cuộc họp, đa số các ý kiến đều cho rằng việc xây dựng tường rào của gia đình ông Quang là trái quy định của pháp luật.

Ông Hoàng Công Chí, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phong Sơn cho rằng, ông Quang là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tứ Chánh, đại biểu HĐND nhưng không gương mẫu, không chấp hành đúng quy định của Nhà nước, của Đảng ủy và UBND xã liên quan đến quản lý đất đai. Ông Chí yêu cầu gia đình ông Quảng phải tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, khu vực nghĩa địa ngã ba thôn Tứ Chánh vẫn cho phép xây dựng, chôn cất mồ mả. Theo quy hoạch, năm 2020 khu vực này mới cấm xây dựng, chôn cất mồ mả. Tuy nhiên, việc xây dựng tường rào và đổ đất của ông Quang là sai trái khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, UBND xã đang vận động hộ gia đình ông Quang tự nguyện tháo dỡ, trả lại nguyên trạng.

Thời gian tới, nếu hộ gia đình ông Quang không chấp hành tự giác tháo dỡ, UBND xã Phong Sơn cần cưỡng chế, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Return to top