ClockChủ Nhật, 24/03/2019 06:24

Kickboxing, không chỉ là đấm đá

TTH - Không đơn thuần là một bộ môn võ thuật, kickboxing đang là trào lưu mới, thu hút các bạn trẻ tập luyện.

Nhu thuật Brazil trên đất Huế

Người tập phải đảm bảo điều kiện thể lực

Kickboxing không lạ trên thế giới, tại Việt Nam đây là một xu thế tập luyện mới, thu hút số lượng người tập khá lớn. Ngô Viết Phú, xuất thân từ vận động viên võ thuật chuyên nghiệp bảo rằng, so với hai đầu đất nước, kickboxing ở Huế tuy không “ồn ào” nhưng đang là xu hướng lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Tuy vậy, tại Huế, bộ môn này còn khá mới và môi trường tập luyện cho những người yêu thích kickboxing vẫn hạn chế.

Để tôi hiểu rõ hơn về kickboxing, Phú giới thiệu về phòng tập Hue Fighter của anh. Đây là phòng tập đầu tiên đưa kickboxing đến với Huế. Phòng tập được bài trí không quá cầu kỳ nhưng không gian thoáng đãng. Ngoài mặt thảm, chủ nhân bố trí đầy đủ những dụng cụ tập luyện, như trụ đấm bốc, bao đấm, găng tay, băng quấn tay, dây...

Một buổi chiều như thường lệ, phòng tập này thu hút đông đảo bạn trẻ đến luyện tập tạo ra không khí náo nhiệt với những tư thế lạ mắt, đòn đánh dứt khoát. “Vốn là vận động viên Karate của tỉnh, qua nhiều đợt đi thi đấu học hỏi ở các tỉnh, thành và được tiếp xúc với kickboxing nên mình nhận thấy bản thân phù hợp, đam mê với bộ môn võ này. Song, tại Huế môn võ này không quá phổ biến, mặc dù người dân, bạn trẻ rất đam mê võ thuật. Với suy nghĩ đưa một bộ môn thể thao võ thuật mới về Huế nên mình tạo nên phòng tập này, không ngờ nhận được sự hưởng ứng của nhiều bản trẻ”, Phú chia sẻ.

Nhắc đến kickboxing, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến hình ảnh các võ sĩ đấm đá với những đòn hạ Knock-out đối thủ. Điều đó không sai, bởi bản chất của kickboxing gồm những tư thế, đòn đấm, như đòn jab (đấm thẳng tay trước), uppercut (cú móc ngược), hook (cú tạt) và straight (đấm thẳng tay sau). Cú đấm móc là một trong những đòn tấn công nguy hiểm nhất. Đòn đá trong kickboxing bao gồm đá phía trước, móc, bên cạnh sườn và đá chân phía sau. Cũng theo ông chủ trẻ này, ngoài bản chất của một môn võ thuật, những động tác của bộ môn này sẽ tạo thành những bài tập vận động để nâng cao sức khỏe và người tập có môi trường thú vị hơn.

Kickboxing là môn võ đốt mỡ thừa hiệu quả cho các bạn gái

“Học kickboxing cần nắm rõ tư thế phòng thủ và những hướng di chuyển cơ bản. Kickboxing giúp người tập có cách nghĩ khác về võ thuật, đấm đá là để rèn luyện sức khỏe, giúp bạn tự tin vượt qua áp lực trong cuộc sống. Với bộ môn này không phải ai cũng đủ sức khỏe để luyện tập, bạn phải có một nền tảng thể lực đủ đáp ứng nhu cầu. Nếu lanh lợi, có năng khiếu thì tập khoảng 6 tháng đến 1 năm sẽ thành kỹ năng”, Phú cho biết.

Bên cạnh các phòng tập gym, yoga, erobic, zumba… kickboxing bây giờ đang dần khẳng định chỗ đứng trong nhịp sống của các bạn trẻ đam mê thể thao. Nó không chỉ là võ thuật mà còn giúp người tập luyện cả trí lẫn lực. Phạm Vũ (TP. Huế) vừa biết đến bộ môn này đã tham gia tập luyện và rất hứng khởi. Để thuận lợi cho việc tập luyện, Vũ tự đầu tư găng tay, băng quấn, mũ bảo vệ… “Theo mình biết tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh bộ môn này rất phát triển, hiện tại Huế cũng chuẩn bị thành xu thế, bằng chứng là người tập kickboxing ngày càng đông. Người tập bộ môn này đa số thích thỏa mái nên đầu tư dụng cụ riêng, mặc dù tại phòng tập đã được trang bị đầy đủ”, Vũ bày tỏ.

Đối với kickboxing, dù đa phần những bài tập đều giống nhau, tuy nhiên tùy vào thể lực từng người mà huấn luyện viên đưa ra mức độ tập luyện phù hợp. Là bộ môn đấm đá, thiên về sức mạnh, thế nhưng kickboxing cũng thu hút khá nhiều bạn nữ. Bảo Hiền, một bạn trẻ tại TP. Huế nói: “Đến với bộ môn này ban đầu cũng bỡ ngỡ, tuy nhiên có nhiều bạn bè giúp đỡ nên thành quen. Hiện, mỗi tuần em tập 3 buổi. Đây là môn võ thuật giúp người tập tiêu hao năng lượng, đốt mỡ thừa hiệu quả. Mặt khác, với con gái như em biết thêm một môn võ cũng có cái hay, có thể phòng thân lúc gặp nguy hiểm”.

Theo Ngô Viết Phú, kickboxing khó khăn nhất đối với những bạn trẻ là yếu tố thể lực. Do vậy, với những huấn luyện viên như Phú cần phải phân loại, kiểm tra thể lực của từng người tập để có phương pháp tập luyện phù hợp, nhất là những em học sinh.  Lê Đình Trọng, học sinh lớp 8 Trường THCS Tố Hữu (TP. Huế), tâm sự: “Em học kickboxing được gần 3 tháng. Học võ thuật có nhiều niềm vui và được nâng cao sức khỏe; đồng thời, có thể tự vệ khi gặp người xấu”.

Thuật ngữ “Kickboxing” được tạo ra bởi một nhà quảng bá quyền anh Nhật Bản vào những năm 1950. Bộ môn này là sự kết hợp của Muay Thái, Boxing và Karate. Nhưng năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước, kickboxing mới trở nên phổ biến khi ESPN bắt đầu phát sóng các trận đấu năm 1979.

Bài, ảnh: L.THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 10/3, Ban vận động thành lập Hội Võ thuật TP. Huế tổ chức Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ I, 2024 - 2029. Tham dự có lãnh đạo TP. Huế; đại diện các hội, hiệp hội và liên đoàn võ thuật các tỉnh thành trong khu vực; các võ sư, huấn luyện viên trong và ngoài tỉnh cùng 30 hội viên hội võ thuật trên địa bàn.

Đại hội Hội Võ thuật TP Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029
Lan tỏa Vovinam

Vovinam là môn võ sáng tạo bởi người Việt Nam, mang đậm nét Việt và tinh thần đặc trưng của người Việt. Tuy còn khá non trẻ, nhưng sắc màu xanh dương Vovinam đang được đón nhận và lan tỏa rộng khắp ở Thừa Thiên Huế.

Lan tỏa Vovinam
Hy vọng cho Taekwondo

Thành tích đạt được tại Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I - 2023 vừa mới diễn ra đã mở ra những hy vọng cho Teakwondo Thừa Thiên Huế.

Hy vọng cho Taekwondo
Return to top