Thể thao

Lan tỏa Vovinam

ClockChủ Nhật, 14/01/2024 06:55
TTH - Vovinam là môn võ sáng tạo bởi người Việt Nam, mang đậm nét Việt và tinh thần đặc trưng của người Việt. Tuy còn khá non trẻ, nhưng sắc màu xanh dương Vovinam đang được đón nhận và lan tỏa rộng khắp ở Thừa Thiên Huế.

365 võ sinh tham gia kỳ thi thăng cấp sơ đẳng VovinamBất ngờ từ VovinamVovinam, môn võ quốc hồn Việt Nam khẳng định vị thế

VĐV Vovinam của Huế thi đấu xuất sắc ở nhiều giải đấu 

Khẳng định vị thế

Ngay trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ 2023 và 2024, Hội Vovinam - Việt Võ Đạo Thừa Thiên Huế tổ chức kỳ thi thăng cấp sơ đẳng khóa IV cho hơn 365 môn sinh đến từ các CLB trên địa bàn tỉnh với 100% võ sinh đạt tiêu chuẩn thăng cấp. Kỳ thi là một trong những hoạt động thường niên của Hội Vovinam - Việt Võ Đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Năng lực của các võ sinh Vovinam Thừa Thiên Huế cũng được chứng tỏ. Giữa tháng 6/2023, tham gia dự thi thăng cấp Trung đẳng tại TP. Đà Nẵng, CLB Võ đường trực thuộc Hội Vovinam - Việt Võ Đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có 6 môn sinh tham gia ở 2 cấp Hoàng Đai và Hoàng Đai II, rất tự hào khi đạt được thủ khoa cả 2 khóa thi. Dương Tấn Lợi giành Thủ khoa khóa Hoàng Đai và Đỗ Thanh Tâm đoạt  Thủ khoa khóa Hoàng Đai II. Trước đó, vào tháng 11/2022, cũng tại kỳ thi này, các võ sinh Hội Vovinam - Việt Võ Đạo Thừa Thiên Huế dự thi với 20 môn sinh thăng cấp tại 3 khóa Hoàng Đai, Hoàng Đai I và Hoàng Đai II. Kết quả đạt thủ khoa cả 3 khóa và 1 á khoa.

Cũng trong năm 2023, khép lại Giải Vovinam miền Trung lần thứ I tại TP. Nha Trang, Vovinam Thừa Thiên Huế xếp thứ 4/11. Với 4 HCV, 3 HCB và 5 HCĐ cho thấy, bằng cố gắng và nỗ lực, các võ sĩ Vovinam Thừa Thiên Huế đã khẳng định vị thế tại khu vực miền Trung. Ngay sau  giải đấu, đội tuyển tiếp tục tập luyện, trau dồi kỹ thuật và thể lực để hướng đến Giải Vô địch quốc gia vào tháng 10 tại Nam Định. Tại đây, 4 VĐV đơn vị Thừa Thiên Huế thi đấu xuất sắc và giành tấm HCĐ ngay trong ngày đầu ra quân. Còn tại Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc ở tỉnh Bình Dương diễn ra vào tháng 4/2023, Thừa Thiên Huế đã xuất sắc giành được tấm HCB quý giá.

Phát triển rộng khắp

Mới thành lập từ năm 2017, đến nay, Hội Vovinam Thừa Thiên Huế, thành viên của Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã phát triển rộng khắp với 16 CLB tại địa bàn 5 huyện, thị xã, thành phố Huế, cùng đội ngũ 1 võ sư, hơn 50 huấn luyện viên (HLV), hướng dẫn viên và hơn 1.000 môn sinh. Trong số 16 CLB ở toàn tỉnh, CLB Vovinam Điền Hải được xem là trẻ nhất khi mới chính thức ra mắt vào ngày 10/9/2023 nhưng cũng đã quy tụ được 50 môn sinh. Còn số lượng đông và mạnh có CLB Điền Lộc (100 môn sinh) và CLB Y Dược Huế (110 môn sinh).

Cách đây không lâu vào dịp hè, chúng tôi cũng có dịp ghé thăm một lớp học miễn phí của CLB Vovinam chùa Kim Đài ở thôn Châu Chữ, xã Thủy Bằng (TP. Huế), do chính võ sư Lê Bá Thương, Chủ tịch Hội Vovinam - Việt Võ Đạo Thừa Thiên Huế đứng lớp cùng 2 HLV là Nguyễn Bùi Như Huy và Hoàng Trần Như Ý. Lớp học được tổ chức buổi chiều tối vào 3 ngày trong tuần nhằm tạo sân chơi cho các em, nâng cao tinh thần thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Đến đây, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với tinh thần hăng say luyện tập của các võ sinh cùng không gian núi rừng yên ắng, tĩnh lặng...

Theo báo cáo của Hội Vovinam Thừa Thiên Huế, hiện có 2 điểm trường trong tỉnh đã chọn Vovinam là môn giáo dục thể chất cho học sinh tại trường và 5 CLB sinh hoạt với mô hình CLB của trường. Hội Vovinam Thừa Thiên Huế hiện có trụ sở riêng với diện tích gần 200m2 tọa lạc tại Khu tái định cư thôn Xuân Hòa, phường Thủy Vân, TP. Huế; duy trì tập luyện cho 1.000 võ sinh và tham gia các hoạt động tuyên truyền giáo dục học đường với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Hội LHPN tỉnh.

Đột phá năm 2024

Võ sư Lê Bá Thương cho biết, đáng quan tâm trong năm 2024 là Giải Vô địch Vovinam tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ III. Cũng trong năm này, Giải Các đội mạnh toàn quốc tại Gia Lai, Giải Trẻ toàn quốc tại Thanh Hóa, Giải Vô địch Vovinam miền Trung tại Phú Yên và Giải Vô địch Vovinam toàn quốc tại Quảng Nam là những mục tiêu đỉnh cao mà Việt Võ Đạo Thừa Thiên Huế hướng tới.

Theo võ sư Lê Bá Thương, chuẩn vị cho các giải đấu quốc gia và khu vực, Hội Vovinam Thừa Thiên Huế đã thành lập đội tuyển của tỉnh. Đáng chú ý hiện nay có 3 gương mặt võ sĩ là Nguyễn Bùi Như Huy (sinh năm 2001), VĐV kiện tướng, HLV trưởng CLB Kim Đài; Dương Văn Quốc (sinh năm 2003), VĐV kiện tướng, HLV trưởng CLB Phú Vang và Mai Ngọc Tài (sinh năm 2006), VĐV kiện tướng, HLV CLB Võ Đường. Sắp tới, đội tuyển của tỉnh sẽ bổ sung các VĐV như Cao Ngọc Hiếu (CLB Điền Hải), Hoàng Thị Mỹ Ngọc (CLB Điền Hải), Lê Ngọc Hải Anh (CLB Điền Lộc), Hồ Xuân Bách (CLB Võ Đường), Lê Hoàng Bảo Anh ( CLB Võ Đường).

Cũng trong năm 2024, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Vovinam Thừa Thiên Huế tiếp tục đưa bộ môn Vovinam là môn giáo dục thể chất tự chọn tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn VĐV các cấp. Gắn với nhiệm vụ này là triển khai tập huấn chương trình Vovinam tự vệ học đường dành cho chuyên viên, giáo viên dạy môn thể dục thể chất. Mặt khác, phối hợp Sở Du lịch và các công ty du lịch xây dựng đề án tour tham quan, biểu diễn, trải nghiệm võ Vovinam theo chủ đề “Võ Việt - Văn hóa Việt” dành cho du khách có nhu cầu khi tham quan và du lịch trải nghiệm ở Thừa Thiên Huế. Đó được xem là cách để lan tỏa sắc phục màu xanh dương của Vovinam...

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Return to top