Thể thao

Hy vọng cho Taekwondo

ClockChủ Nhật, 07/05/2023 15:25
TTH - Thành tích đạt được tại Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I - 2023 vừa mới diễn ra đã mở ra những hy vọng cho Teakwondo Thừa Thiên Huế.

Các VĐV Taekwondo Huế giành vị trí thứ Ba toàn đoànKhai mạc Giải Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I năm 2023

leftcenterrightdel
Các vận động viên Taekwondo trên sàn đấu 

Từ chuyện “góp quân”

Đoàn Thừa Thiên Huế tham dự giải với 1 trưởng đoàn, 8 huấn luyện viên (HLV) và 62 vận động viên (VĐV), bao gồm các đơn vị: Trường trung cấp TDTT Huế, Đại học Huế, Đại học Phú Xuân, ngành giáo dục và đào tạo. Đội tuyển được tổ chức dưới hình thức “góp quân”, là sự tập hợp các HLV, VĐV trên địa bàn tỉnh đang tham gia tập luyện tại các CLB: Phù Đổng, New Dawn, Phú Xuân, Phú Dương, Bảo Long, Phong Điền, Hương Thủy và Hóa Châu. Đã có 49/62 VĐV tham gia đạt được thành tích; trong đó, có 9 huy chương vàng, xếp hạng 3 khối trung học cơ sở và xếp hạng chung cuộc 6/68 đoàn tham dự giải, một thành tích rất đáng tự hào.

Trường đại học Phú Xuân (CLB Taekwondo Phú Xuân) có 4 sinh viên tham gia và đã đóng góp 1 huy chương vàng và 2 huy chương đồng. Tấm huy chương vàng duy nhất thuộc về VĐV Huỳnh Thiên, lớp NNT - K18 ở nội dung đối kháng nam hạng 54kg. Hai huy chương đồng thuộc về Trần Thị Kiều Trinh, lớp CNTT - K18 (đối kháng nữ hạng 57kg) và Đoàn Thị Thu Trâm, lớp QTKD - K20 (quyền tiêu chuẩn cá nhân nữ). Đại học Huế có tấm 2 huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng của Trần Phùng Yến Như (đối kháng cá nhân nữ 62kg).

leftcenterrightdel
Những gương mặt đầy hứa hẹn cho Taekwondo Huế 

Hương Thủy là đơn vị cấp huyện thành công nhất khi có được 2 tấm huy chương vàng của Lương Quang Nghĩa (đối kháng cá nhân nam 45kg) và La Quốc Cường (đối kháng cá nhân nam 53kg), cùng là học sinh Trường THCS Phú Bài. Học sinh Hương Thủy còn giành được 1 huy chương bạc (của Ngô Anh Phong, Trường THCS Thủy Phù) và 4 tấm HCĐ của Lê Văn Hữu (Trường tiểu học số 1 Thủy Châu), Nguyễn Bảo Châu (Trường THCS Thủy Phù) và Nguyễn Ngọc Khánh Thi (2 HCĐ, Trường THCS Thủy Phương).

Lưu Nhật Anh Thư (Trường THPT Cao Thắng) sở hữu đến 2 huy chương vàng ở nội dung quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ và đối kháng cá nhân nữ 68kg. Khối các trường THPT trực thuộc sở còn có 2 tấm huy chương vàng, gồm nội dung tiêu chuẩn đồng đội nữ của Nguyễn Thị Yên (Trường THPT Phan Đăng Lưu) và đối kháng cá nhân của Trần Nguyễn Nhật Tân (Trường THPT Phong Điền). Tuy chỉ giành tấm huy chương bạc, nhưng đóng góp của Nguyễn Văn Phụng, học sinh Trường THPT Hương Thủy rất đáng ghi nhận, khi Phụng đã cùng đồng đội thi đấu xuất sắc vượt qua các đối thủ quá mạnh.

Ông Nguyễn Văn Pháp, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Taekwondo Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Thành công của giải đấu mang tên học sinh, sinh viên toàn quốc đầu tiên được tổ chức ở Huế là cơ hội lớn để đưa phong trào Taekwondo Thừa Thiên Huế từng bước đến với học đường. Đây cũng là cơ hội tốt để Thừa Thiên Huế có được phong trào Taekwondo phục hồi và phát triển mạnh. Qua đó, tìm kiếm tài năng lớn và triển vọng để bổ sung cho đội tuyển Taekwondo thi đấu ở các giải đấu toàn quốc Taekwondo lớn hơn trước mắt cũng như lâu dài”.

Đến sự ra đời của các CLB

Câu chuyện “góp quân” của các CLB cho một giải đấu quốc gia đặt ra nhiều suy nghĩ về hướng phát triển Teakwondo thông qua hình thức xã hội hóa và việc tìm kiếm, tuyển chọn VĐV cho môn thể thao này. Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có hàng chục CLB Teakwondo, với hàng trăm võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên mà phần lớn là học sinh, sinh viên. Các CLB Teakwondo trong tỉnh với phòng tập trang bị dụng cụ tập luyện đầy đủ, đảm bảo an toàn, thường xuyên mở các lớp chiêu sinh dành cho các lứa tuổi và các lớp năng khiếu.

Những năm gần đây, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm, tạo điều kiện xây dựng, phát triển các CLB võ thuật nói chung, Taekwondo nói riêng tại các trường học. Thực tế, môn võ này có nhiều điều kiện để phát triển trong các trường học do yêu cầu đầu tư cơ sở vật chất đơn giản. Các CLB Taekwondo trong nhà trường thu hút học sinh tham gia, vừa giúp các em rèn luyện thể chất, thư giãn, sinh hoạt lành mạnh, bổ ích, hạn chế thời gian rỗi, tránh xa được các tệ nạn xã hội; đồng thời, tạo sự đa dạng trong trong phong trào thể thao học đường.

Cũng như các môn thể thao khác, mỗi năm 2 - 3 lần, bộ môn Taekwondo tỉnh về các địa phương để giúp HLV nơi đây bổ sung, cập nhật các phương pháp huấn luyện. Đây cũng là dịp “săn” nhân tài ngoài những lần chọn lọc ở các giải đấu tổ chức thường niên. Các CLB Taekwondo cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các kỳ thi nâng đai, chuyển cấp định kỳ. Đây được xem là cách phát triển phong trào tốt nhất, giúp các trường có thêm động lực để duy trì hoạt động của các CLB. Đồng thời, tạo cơ hội để bộ môn võ thuật tỉnh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu.

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được tỉnh chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. Tuy nhiên, Taekwondo Thừa Thiên Huế gần đây có dấu hiệu chững lại về thành tích. Hy vọng, với kết quả đạt được tại Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I năm 2023, Taekwondo Thừa Thiên Huế sẽ có được gương mặt bổ sung đầy hứa hẹn.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế

Không chỉ góp phần làm rạng danh và đưa thương hiệu thể thao vang xa, đội ngũ những VĐV là thành viên đội tuyển quốc gia còn là nguồn lực để phát triển lâu dài và bền vững thể thao xứ Huế.

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Return to top