ClockThứ Bảy, 16/06/2018 05:45

Làm giàu từ đôi tay

TTH - Chịu thương chịu khó, nỗ lực bền bỉ để “nắm trong tay” một cơ ngơi khang trang và thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, vợ chồng chị Phan Thị Mai, anh Hồ Túy (trú tại thôn Diên Lộc, xã Phú Diên, huyện Phú Vang) tạo cảm hứng, tiếp thêm động lực cho người dân địa phương trong lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu.

Vị thế của phụ nữ ngày càng khẳng địnhThoát nghèo từ vốn vay qua kênh phụ nữTruyền thông chính sách hỗ trợ phụ nữ vùng biển phát triển kinh tế

Chị Mai đang trở ớt

Theo chân anh Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Diên Lộc, chúng tôi đến nhà vợ chồng chị Mai anh Túy. Dưới cái nắng chói chang, chị Mai đang thoăn thoắt dùng cào trở từng lớp ớt phơi giữa sân. Cạnh bên “trảng” ớt, rất nhiều chum, thùng phuy chưng cất mắm. Mùi ớt quyện mùi mắm ruốc “đặc sánh”, “nồng nàn” cả khoảng sân rộng.

Mồ hôi chảy thành dòng trên mặt, áo ướt đẫm, nhưng nụ cười của chị Mai rất rạng rỡ. Trong ngôi nhà tầng khang trang, chủ nhân bắt đầu  câu chuyện: “Vợ chồng tôi làm nước mắm, ruốc, các loại mắm, ớt bột, nước ớt…, phơi cá khô, mực khô để bỏ mối. Ngoài sản xuất, vợ chồng tôi còn chở hàng thuê và buôn bán nông sản. Sản phẩm phải chất lượng, sạch sẽ, đảm bảo chữ tín là điều mà chúng tôi luôn nhắc nhau khi làm nghề”

Chị Mai kể, chị sinh ra và lớn lên ở mảnh đất núi rừng thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy. Chăm chỉ với nghề trồng rừng, trồng cao su, keo, trầm, cuộc sống gia đình chị khá ổn định. Nhưng không may, trận “đại hồng thủy” năm 1999 đã cuốn trôi ngôi nhà. Vườn tược cũng mất sạch. Sau nhiều đêm trăn trở chị Mai quyết định về quê chồng ở vùng biển huyện Phú Vang, làm lại từ đầu. Với số tiền ít ỏi, vợ chồng chị mua mảnh đất nhỏ rồi tự dựng một cái chòi tạm bợ. Những ngày đầu, vợ gánh hàng bán rong, chồng đi làm thuê. Nhưng cứ ‘theo” công việc đó thì cố lắm cũng chỉ đủ ăn đủ mặc. Nhận thấy ở địa phương có nhiều cơ sở sản xuất các loại mắm, nước mắm, ruốc…nổi tiếng, chị Mai quyết định phải thích nghi hoàn cảnh, môi trường mới. Từ người nông dân chỉ quen với công việc rừng rẫy, chị theo học nghề làm mắm cá của vùng biển. Khi đã nắm được các kỹ năng và bí quyết làm mắm, ruốc thơm ngon, sạch, vợ chồng chị Mai bắt tay sản xuất.

Từ mờ sáng, khi những chuyến thuyền mang cá tôm trở về, vợ chồng chị ra biển đón để có thể mua được nguồn nguyên liệu tươi ngon nhất. Canh hai gà gáy đã phải trở dậy để “quậy” cho đều những chum ruốc, nước mắm rồi làm ớt, bắt đầu quy trình bỏ đi phần cuống của mấy tạ ớt. Khi nắng tràn ngập sân nhà cũng là lúc số lượng ớt vừa làm sạch được đưa ra phơi và “trăn trở” cho khô đều, trước khi cho vào máy xay thành ớt bột. “Để ra được thành phẩm ớt bột chất lượng phải xay ớt 2 lần và phơi cho được 2 nắng, đặc biệt là phải tuyệt đối tránh nước thì ớt mới có màu đẹp, mùi thơm…”, chị Mai chia sẻ.

Khi sản phẩm đã lấy được sự tín nhiệm của khách hàng, vợ chồng chị Mai mở rộng sản xuất và bắt đầu thuê nhân công. Cơ sở sản xuất của vợ chồng chị Mai luôn có từ 5-10 lao động phụ làm ớt hoặc “quậy”, trở mắm ruốc tùy theo độ tuổi, sức khỏe và kinh nghiệm. Có người làm công, vợ chồng chị Mai sử dụng “vốn” thời gian dôi ra để đầu tư cho các sản phẩm tương ớt, ép đậu phộng lấy dầu, làm tinh bột nghệ, mướp đắng khô... “Tiền kiếm được chúng tôi tái đầu tư, sắm xe tải chạy lên xã Thủy Bằng thu mua nông sản về bỏ mối. Xe rảnh thì chở hàng thuê cho người ta, không để thời gian “chết”.

Chịu thương chịu khó, nỗ lực bền bỉ, đến nay vợ chồng chị Mai đã có cơ ngơi khang trang tại thôn Diên Lộc. Một ngôi nhà bề thế khác cũng đã được xây dựng trên nề nhà cũ tại xã Thủy Bằng. Thu nhập mỗi năm lên đến con số vài trăm triệu đồng. “Và quan trọng hơn cả, sự vươn lên làm giàu của vợ chồng chị Mai là cảm hứng, động lực cho nhiều người dân địa phương vươn lên…”- Anh Hoàng cho biết.

Bài, ảnh: Anh - Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top