ClockThứ Sáu, 17/11/2017 08:33

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

TTH - Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2017 với chủ đề "Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" vừa được tổ chức ở Hà Nội, không chỉ thu hút đông đảo các doanh nghiệp khởi nghiệp cùng hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn cũng các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước, mà còn tiếp thêm động lực, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng, nhất là các bạn trẻ.

Cách đây dăm năm, cụm từ “start up” (khởi nghiệp) nghe còn khá xa lạ, nhưng nay đã trở thành quen thuộc và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo không còn đơn độc thực hiện ước mơ mà được chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chung tay hỗ trợ để biến những ý tưởng, giải pháp sản xuất, kinh doanh sáng tạo, khả thi thành hiện thực. Từ những hoạt động lẻ tẻ của từng địa phương, từng ngành, năm 2016, được nâng tầm là “Năm khởi nghiệp quốc gia” và năm 2017 tinh thần đó tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ của riêng một bộ, ngành mà đã mở rộng ra nhiều bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị- xã hội và hiệp hội.

Ở Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2018” (KH 147-KH-UBND, ngày 23/9/2016) nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa sự tham gia, đóng góp của các thành phần tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp gồm các doanh nghiệp, trường đại học, các tổ chức tư vấn, các tổ chức cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư, nhà cố vấn, huấn luyện viên,... bên cạnh vai trò hỗ trợ và thúc đẩy của bộ máy chính quyền. Từ đó đến nay nhiều hoạt động, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được triển khai, giúp các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công. Tháng 9 vừa qua, tỉnh tiếp tục tổ chức diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi động cuộc  thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2017… Đến nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và tổ chức Đoàn thanh niên, một số doanh nghiệp đã hình thành vườn ươm, câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo.

Thực tế, khởi nghiệp là công việc khó khăn nên cũng dễ thất bại. Ngay các doanh nghiệp lớn, có bề dày thương trường vẫn gặp nhiều khó khăn khi đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhất là các sản phẩm mới. Với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo khó khăn sẽ gấp bội, bởi không chỉ thiếu vốn mà họ còn thiếu kinh nghiệm, thiếu nhân lực. Bù lại, họ có những ý tưởng sáng tạo cùng với tri thức và lòng nhiệt huyết.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Thừa Thiên Huế là nơi có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, bởi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng và chi phí khởi nghiệp thấp, các chính sách hỗ trợ thiết thực. Vấn đề còn lại là các start up có dám đương đầu với khó khăn, dám chấp nhận thất bại và biết đứng dậy sau thất bại  hay không. Nếu vượt qua được tâm lý, trở ngại đó thì tinh thần khởi nghiệp mới thực sự lan tỏa và gặt hái những thành công.  

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Return to top