ClockThứ Ba, 21/11/2017 16:16

Lãnh đạo Nga-Iran-Thổ nhóm họp để thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Iran Rowhani sẽ nhóm họp tại Nga để thảo luận về tiến trình hòa bình Syria.

Mục tiêu của Nga là “ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Syria”Nga gửi hơn 8 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến SyriaNga chuyển 9 tấn viện trợ cho dân thường ở SyriaHòa đàm Syria tại Astana được đánh giá là “thành công”Lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria chính thức có hiệu lực

Cuộc gặp giữa 3 nhà lãnh đạo diễn ra ngay trước thềm đối thoại hòa bình về Syria do Liên Hợp Quốc bảo trợ diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 28/11 tới.

Ảnh minh họa: Reuters
Cuộc họp thượng đỉnh 3 bên đầu tiên này được tổ chức khi 3 nước đang tăng cường hợp tác nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua tại Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây dường như đang đứng một mình một chiến tuyến so với Nga và Iran trong cuộc xung đột Syria.

Nga và Iran được cho là đang ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ những nhóm đối lập đang tìm cách lật đổ Tổng thống al-Assad, mặc dù kiềm chế đưa ra những chỉ trích nhằm vào Chính phủ Syria.

Theo chuyên gia phân tích chính trị Nga Azhdar Kurtov, giai đoạn chiến tranh tại Syria sắp qua đi và câu hỏi về giải pháp chính trị đang cấp bách hơn bao giờ hết.

Mặc dù Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có những bất đồng, nhưng những nước này cũng có những lợi ích của mình tại Syria. Vì vậy theo ông Azhdar Kurtov, cuộc họp này sẽ là cách để họ giảm nhiệt những mâu thuẫn.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top