Thế giới

Iran: Hơn 1.300 người phải nhập viện vì bão cát ở Sistan-Baluchistan

ClockThứ Bảy, 23/09/2023 13:01
Chỉ trong 3 ngày qua, 3 người ở Iran thiệt mạng vì tai nạn giao thông do bụi mù làm tầm nhìn bị giảm và 1.346 người phải tìm kiếm sự hỗ trợ y tế.

Quản lý chặt và ứng phó sự cố bức xạBiến đổi khí hậu làm thay đổi các lựa chọn du lịch nghỉ dưỡngLiên Hiệp quốc: Nỗ lực cứu vãn lời hứa giúp những người nghèo nhất thế giớiWFP: Khủng hoảng nạn đói toàn cầu khiến hơn 700 triệu người không biết khi nào mới có ăn

Bão cát xảy ra khá thường xuyên ở Iran nói riêng và Trung Đông nói chung. (Nguồn: Getty) 

Ngày 22/9, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hơn 1.300 người khác cần được chăm sóc y tế khi bão cát quét qua tỉnh Sistan-Baluchistan, Đông Nam nước này.

Giới chức địa phương cho biết chỉ trong 3 ngày qua, 3 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông do tầm nhìn bị giảm vì bụi mù, trong khi 1.346 người phải tìm kiếm sự hỗ trợ y tế tại các bệnh viện và trung tâm y tế.

Những người bị ảnh hưởng sức khỏe là cư dân của 5 thị trấn ở tỉnh Sistan-Baluchistan gần biên giới với Afghanistan. Đa số các nạn nhân gặp vấn đề về hô hấp, tim và mắt.

Trung tâm Khí tượng tỉnh Sistan-Baluchistan dự báo gió mạnh và bão cát sẽ tiếp tục hoành hành trong vài ngày tới.

Bão cát xảy ra khá thường xuyên ở Iran nói riêng và Trung Đông nói chung. Tuy nhiên, cường độ và tần suất xảy ra ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể do tình trạng chăn thả gia súc quá mức, khai thác nguồn nước sông quá mức và phá rừng.

Tỉnh Sistan-Baluchistan, nơi hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt vào cuối tháng Bảy và đầu tháng Tám lâu nay đã phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước.

Tháng trước, khoảng 1.000 người đã phải nhập viện điều trị trong nhiều ngày vì nhiệt độ tăng cao và bão cát.

Iran, với dân số hơn 85 triệu người, là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do tình trạng biến đổi khí hậu và sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Nước này cũng đã phải hứng chịu những đợt hạn hán kéo dài và lũ lụt nghiêm trọng./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

Hãng tin CNA dẫn thông tin từ công ty tái bảo hiểm Munich Re cho biết, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như bão ở Mỹ và nhiều thảm hoạ thiên nhiên khác đã gây ra thiệt hại về chi phí bảo hiểm ước tính lên đến 95 tỷ USD vào năm 2023. Tuy có giảm so với các năm trước, song vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023
Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top