ClockThứ Năm, 15/11/2018 20:05

Lập kế hoạch cho chiến lược phát triển phụ nữ giai đoạn mới

TTH.VN - Ngày 15/11, tại TP. Huế, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo phân tích lập kế hoạch chiến lược phát triển phụ nữ giai đoạn 2022 - 2027 tầm nhìn 2030 cho Hội LHPN các tỉnh Bắc Trung bộ. Chủ trị hội thảo có bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động hội Liên hiệp Phụ nữHương Trà nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội cơ sởGiải thưởng kinh doanh thành công trong APEC: Truyền cảm hứng kinh doanh cho phụ nữChia sẻ kinh nghiệm hoạt động hội Liên hiệp Phụ nữHương Trà nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội cơ sởGiải thưởng kinh doanh thành công trong APEC: Truyền cảm hứng kinh doanh cho phụ nữ

Tham gia thảo luận tại hội thảo

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt NamTrần Thị Hương, bối cảnh trong nước và quốc tế đang có tác động nhiều chiều đến hoạt động hội. Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế toàn diện sâu rộng, cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cạnh tranh gay gắt về việc làm và thu nhập cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của phụ nữ. 

Ngoài ra, công việc chăm sóc không được trả lương, biến đổi chức năng gia đình, đói nghèo, bạo lực gia đình, ma túy, mại dâm và một số vấn đề phát sinh như cố tức, lợi tức dân số, buôn bán người vì mục đích đẻ thuê; định kiến giới tồn tại là nguyên nhân sâu xa cán trở đến sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ.

Bên cạnh đó các yêu cầu về tinh giản bộ máy, hiệu lực hiệu quả của Nghị quyết hội nghị BCH Trung ương Đảng về công tác phụ nữ; các yêu cầu về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới của chỉ thị 21 đòi hỏi Hội LHPN Việt Nam các cấp cần có chiến lược phát triển phù hợp, khả thi đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. 

Nhiều ý kiến, giải pháp

Hội thảo đã chia nhóm tham gia thảo luận xoay quanh nội dung phân tích xác định rõ các điểm mạnh điểm yếu cơ hội thách thức của Hội LHPN Việt Nam các cấp hiện nay và giai đoạn sắp tới về các mặt công tác tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ công tác thu hút tập hợp hội viên, công tác chỉ đạo của cấp trung ương, của cấp tỉnh, công tác triển khai tổ chức thực hiện các hoạt động hội; hoạt động phối hợp trong hệ thống hội, phối hợp ngang... và nhiều vấn đề kinh tế xã hội đang diễn ra và sẽ diễn ra và tác động ra sao đến phụ nữ, đến tổ chức hội. 

Nói về công tác phối hợp trong hệ thống hội từ trung ương đến địa phương và phối hợp với các đơn vị liên quan, nhóm do chị Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN Thừa Thiên Huế cho biết: “Các cấp hội chưa chọn lọc được nội dung trọng tâm chỉ đạo, nguồn lực còn hạn chế, cơ chế tiếp cận nguồn lực khó, chất lượng cán bộ hội cơ sở còn hạn chế; có những chỉ đạo của trung ương chưa phù hợp với địa phương, chất lượng cán bộ hội cơ sở còn thấp”. Giải pháp mà nhóm này đề ra là các cơ sở hội chủ động tham mưu xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp với địa phương, tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội; định hướng, hướng dẫn cán bộ hội viên phụ nữ tiếp cận chọn lọc thông tin.

Đại diện các nhóm thuyết trình

Giải pháp để nắm bắt phát huy những thế mạnh trong công tác tổ chức bộ máy đội ngũ của nhóm chị Dương Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh đưa ra là: “Tiếp tục hoàn thiện văn bản chỉ đạo, ban hành cơ chế chính sách và cải cách tổ chức bộ máy đồng bộ, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xác định rõ chức năng nhiệm vụ của tổ chức, phát triển các mô hình thu hút hội viên theo nhóm đặc thù, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành công tác hội”. 

Để công tác thu hút hội viên đạt hiệu quả, nhóm do chị Lê Thị Tam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nghệ An có ý kiến: “Thiết kế sổ tay hướng dẫn dành riêng cho cán bộ chị tổ hội, tăng cường công tác tập huấn hướng dẫn theo phương pháp bắt tay chỉ việc, tranh thủ vận động các nguồn lực để hỗ trợ hội viên”. Ngoài nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động hội cũng được các nhóm thảo luận, phân tích, đánh giá.

Bà Trần Thị Hương cho biết: “Bối cảnh hiện nay đặt ra nhiều thách thức cho tổ chức hội, trong khi các cơ hội đang dần ít đi. Làm sao tận dụng được số ít cơ hội này để khắc phục được những khó khăn thách thức là bài toán không dễ. Từ những ý kiến tham gia góp ý đề xuất sáng kiến của tất cả các chị, đại diện cho các tỉnh Bắc miền Trung hôm nay sẽ là cơ sở góp phần giúp trung ương xây dựng được chiến lược phát triển tổ chức hội thực sự phù hợp khả thi đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

Sáng 29/2, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong và ngoài nước.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch
Return to top