ClockThứ Năm, 29/02/2024 14:57

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

TTH.VN - Sáng 29/2, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong và ngoài nước.

Khởi công Trung tâm đào tạo thực hành nghề du lịchTăng trải nghiệm cho khách từ hộ chiếu du lịchThay đổi để bắt kịp xu hướng mới nổi của ngành du lịch

 Ông Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ tại hội thảo

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo điều kiện để học viên tiếp cận với những kiến thức và kỹ năng mới mẻ, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành du lịch toàn cầu. Sự chuyển đổi này đòi hỏi một hệ thống giáo dục linh hoạt, hiện đại và tiên tiến, có khả năng tích hợp các công cụ số và công nghệ mới vào quy trình đào tạo, từ đó tạo ra môi trường giảng dạy tích hợp, linh hoạt và tính tương tác cao.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch cũng đặt ra không ít thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là việc đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin. Điều này đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn cùng với sự cam kết từ phía các cơ sở đào tạo và chính phủ. Ngoài ra, việc phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng và năng lực sư phạm để giảng dạy trong môi trường số cũng là một thách thức, đòi hỏi phải có chương trình đào tạo giáo viên chuyên nghiệp và bài bản.

Ông Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, các cơ sở đào tạo nói chung, các cơ sở đào tạo du lịch nói riêng trong cả nước đã và đang thực hiện các bước về chuyển đổi số trong quản lý, quản trị nhà trường, trong dạy và học, từng bước đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi số cũng chưa đồng bộ, còn nhiều khó khăn.

Để tận dụng tối đa cơ hội và vượt qua thách thức, các cơ sở đào tạo nghề du lịch cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện, từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ, phát triển nội dung chương trình đào tạo, đến việc áp dụng các phương pháp giảng dạy và học tập mới mẻ và sáng tạo. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp trong ngành du lịch và chính phủ, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong kỷ nguyên số.

HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

TIN MỚI

Return to top