ClockThứ Ba, 26/03/2019 19:50

Lượng khí thải carbon toàn cầu chạm mức cao kỷ lục trong năm 2018

TTH - Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 26/3 cho biết, phát thải carbon liên quan đến năng lượng toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục hồi năm ngoái, khi nhu cầu năng lượng và việc sử dụng than đá gia tăng, chủ yếu ở khu vực châu Á.

Làm việc linh hoạt là cứu thế giới khỏi khí thải nhà kínhKhí thải Carbon toàn cầu đạt kỷ lục vào năm 2018Giảm lượng khí thải Carbon sẽ hạn chế mực nước biển dâng

Khói thải từ một nhà máy lọc dầu ở Lemont, tiểu bang Illinois, Mỹ. Ảnh: AFP

Theo các ước tính của IEA, phát thải CO2 liên quan đến năng lượng tăng 1,7% lên mức 33,1 tỷ tấn so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013, trong đó ngành điện chiếm gần 2/3 mức tăng trưởng này.

Khí thải CO2 (carbon dioxide) là nguyên nhân chính của tình trạng gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu mà các quốc gia đang tìm cách kiềm chế, để tránh những tác động tàn phá nhất của biến đổi khí hậu.

Đây là lần đầu tiên IEA đánh giá tác động của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch đối với sự gia tăng của nhiệt độ toàn cầu và nhận thấy, CO2 phát ra từ việc tiêu thụ than đá chịu trách nhiệm hơn 0,3 độ C trong mức tăng 1 độ C của nhiệt độ trung bình toàn cầu kể từ thời tiền công nghiệp.

Nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng 2,3% trong năm 2018, gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng trung bình kể từ năm 2010, được thúc đẩy bởi nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, nhu cầu sưởi ấm và làm mát cao hơn ở một số khu vực trên thế giới, IEA cho hay.

Tính theo quốc gia, Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ tổng cộng chiếm gần 70% sự gia tăng trong nhu cầu năng lượng.

"Chúng tôi chứng kiến sự gia tăng bất thường về nhu cầu năng lượng toàn cầu trong năm 2018, tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong thập kỷ này. Bất chấp sự tăng trưởng lớn đối với năng lượng tái tạo, lượng khí thải toàn cầu vẫn gia tăng, một lần nữa chứng minh rằng, cần phải có hành động khẩn cấp hơn trên tất cả các mặt trận", ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA lưu ý.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu

TIN MỚI

Return to top