ClockThứ Tư, 11/10/2017 14:13

Môi trường trong mắt trẻ thơ.

TTH - Không chấm giải thưởng, không đặt nặng tính nghệ thuật, hoạt động vẽ tranh “Môi trường trong mắt trẻ thơ” tìm đến những cảm nhận ban đầu của học sinh về thế giới quan môi trường xung quanh, nguyên sơ và hồn nhiên nhất.

Hoạt động vẽ tranh có ý nghĩa thiết thực đối với những cảm nhận ban đầu của các em học sinh về thế giới quan

Tháng 9 vừa qua, Trường đại học (ĐH) Nghệ thuật – ĐH Huế phối hợp với Trường tiểu học (TH) Nguyễn Trãi tổ chức hoạt động vẽ tranh bảo vệ môi trường dành cho học sinh nơi đây. Không phải những em có năng khiếu vẽ tranh, càng không chọn những em lớp trên đã có những khái niệm ban đầu về môi trường, lớp 1/1 được trường chọn ngẫu nhiên tham gia hoạt động. Cô Hồ Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Buổi vẽ tranh là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa đối với những cảm nhận ban đầu của các em về thế giới quan môi trường xung quanh và cũng là khởi đầu cho những hoạt động cần thiết về việc chung tay bảo vệ môi trường”.

Dưới bóng mát cây xà cừ già, 37 học sinh lớp 1/1 ngồi ngay ngắn trên bàn. Trước mặt các em là bút chì, giấy vẽ, sáp màu, nước và bánh ngọt được bày sẵn. Khi hiệu lệnh của thầy giáo cất lên, các em đồng loạt nắm lấy bút chì vẽ những nét nguệch ngoạc đầu tiên trên trang giấy trắng A4, trong đó có vài bạn nhỏ chưa hình thành được ý tưởng, mãi cắn bút suy nghĩ đăm chiêu. Nhà điêu khắc Pisit Hathakornvijit, giảng viên Khoa Nghệ thuật, Trường ĐH Mahasarakham, miền Đông Bắc Thái Lan, khách mời của chương trình thích thú: “Ở trẻ em có sự sáng tạo tự nhiên, khả năng giải thích theo tư duy tự nhiên. Việc của chúng ta là đợi xem các em thể hiện như thế nào”.

Dù chân đang bó bột, phải nhờ cô giáo chủ nhiệm bế ra sân trường, cô bé Khánh Trang vẫn hăng hái ngồi vẽ tranh cùng các bạn. Khánh Trang nói: “Con vẽ về cảnh vật trước mắt con, là mái trường, còn có các bạn bỏ rác vào thùng đựng rác nữa”. Cậu chàng Khắc Tường vẽ biển cả và bầu trời, vẽ những sinh vật sống dưới đại dương xanh và những đám mây xốp trắng lững thững trôi. Môi trường trong mắt em rộng mở và khoáng đạt, màu nền xanh dương mát mắt đem lại sự thanh sạch, yên bình. Khắc Tường cười tươi nhe hàm răng sữa trắng muốt, chia sẻ: “Con mong đại dương sẽ luôn trong xanh. Con xem tivi thấy người ta nhắc phải bảo vệ môi trường, tài nguyên biển”.

Sau những phút miệt mài với bút chì, sáp màu, vẽ vẽ tô tô, những bức tranh dần hoàn thiện. Thời gian còn nhiều, có bạn hăng say vẽ tiếp bức tranh thứ hai, rồi bức tranh thứ ba. Sự đa dạng của hình ảnh, sự lung linh trong mỗi sắc màu, nét vẽ ngây thơ, ý nghĩ hồn nhiên, mỗi bức tranh là một ấn tượng, một cảm xúc khác nhau của các em về môi trường, thể hiện khát khao về môi trường sống lý tưởng. Hoạt động không chấm điểm, cũng không trao giải, không để tính thắng thua lấn át vào, chỉ dành tặng những món quà nhỏ và bút chì, màu vẽ để các em có thể tiếp tục vẽ nên những ước mơ.

PGS. TS. Phan Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường ĐH Nghệ thuật – ĐH Huế nhận xét: “Các em sống ở thành phố nên quan sát trong không gian phố phường, nhà cửa, xe cộ và các em đã đưa những hình ảnh đó vào bức tranh của mình. Nhiều trong số các bức tranh đều vẽ bầu trời rộng rãi thể hiện lên khát khao về một không gian rộng mở. Một số em đưa hình ảnh người thân như bố mẹ, anh em cầm tay trong công viên đem đến cảm giác bình yên, thân thuộc. Các em thích những gam màu nóng (đỏ, vàng, cam) và phối màu rất tốt”.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Return to top