ClockChủ Nhật, 17/07/2016 05:49

Mỹ, Đức, EU hối thúc Ankara tôn trọng pháp quyền khi xử lý cuộc đảo chính

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel và các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) ngày hôm qua (16/7) lên án "mạnh mẽ" cuộc đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời hối thúc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tôn trọng pháp quyền khi xử lý những người âm mưu đảo chính.

Vì sao xảy ra đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ?

Những người ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phản đối âm mưu đảo chính của quân đội nước này. Ảnh: EPA

Việc xử lý "những người chịu trách nhiệm về sự kiện bi thảm đêm qua có thể và chỉ nên được xử lý theo các quy định của pháp luật", bà Angela Merkel cho biết.

Theo bà Merkel: "Dân chủ, tôn trọng quyền của tất cả mọi người và bảo vệ dân tộc thiểu số là nền tảng tốt nhất đối với các quy định của pháp luật".

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 16/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên tiếng kêu gọi Ankara phải tôn trọng các quy tắc của pháp luật.

Ông Obama nhấn mạnh rằng, "nhu cầu sống còn" đối với tất cả các bên là "hành động trong phạm vi quy định của pháp luật". Tuyên bố của ông Obama được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của ​​các phụ tá an ninh quốc gia về hậu quả của cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Người đứng đầu Nhà Trắng đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo Ankara "tránh những hành động có thể dẫn đến bạo lực hoặc  làm trầm trọng hơn tình trạng bất ổn".

Trước đó vào tối 15/7, các tướng lĩnh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tiến hành đảo chính, khiến ít nhất 250 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Cuộc đảo chính nhanh chóng bị dập tắt sau khi Tổng thống Erdogan quay trở về thủ đô Ankara giữa chuyến nghỉ mát. 

Trong vòng 50 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua nhiều cuộc đảo chính, gây ra hàng loạt xáo trộn trong đời sống chính trị, xã hội của đất nước.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top