ClockThứ Hai, 19/09/2016 06:15

Mỹ kêu gọi Bắc Triều Tiên bắt đầu “đàm phán nghiêm túc”

TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày hôm qua (18/9) lên tiếng kêu gọi Bắc Triều Tiên đóng băng chương trình hạt nhân của mình như là bước đi đầu tiên hướng tới việc khởi động các cuộc đàm phán nghiêm túc với Hoa Kỳ và thế giới về tương lai của đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp ba bên tại New York với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Yun Byung-se của Hàn Quốc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Fumio Kishida của Nhật Bản. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và người đồng cấp Hàn Quốc, Ngoại trưởng Kerry nói rằng, Hoa Kỳ "rất quan tâm" đến việc bảo vệ lẫn nhau và để "đẩy lùi các hành vi liều lĩnh khiêu khích," của Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng để thảo luận về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, chấm dứt việc cô lập Bắc Triều Tiên và giúp phát triển kinh tế nếu nước này đồng ý phi hạt nhân hóa, ông nói.

"Sự cần thiết trước mắt là Bắc Triều Tiên cần đóng băng những chương trình đang có, đồng ý đóng băng và không tham gia vào bất kỳ hành động khiêu khích nào hơn nữa, không tham gia thêm vào các vụ thử nghiệm, nhất là nhằm quy tụ các nước lại với nhau và bắt đầu một cuộc đàm phán nghiêm túc về tương lai của đất nước", Ngoại trưởng Kerry nói rõ.

Trong tháng 9 này, Bắc Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 và là vụ thử lớn nhất của nước này, sau một loạt các vụ phóng tên lửa, vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã ban hành trước đó, cấm Bình Nhưỡng phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc, quốc gia đồng minh của Bình Nhưỡng, đang bị thúc giục tái khởi động các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể liên quan đến Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top