ClockThứ Năm, 08/08/2019 07:34

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thành lập trung tâm điều hành chung cho vùng an toàn Syria

TTH.VN - Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hôm qua (7/8) đã đồng ý thành lập một trung tâm hoạt động chung ở Thổ Nhĩ Kỳ để điều phối và quản lý một khu vực an toàn theo kế hoạch ở đông bắc Syria. Hai nước đã đưa ra một vài chi tiết của thỏa thuận, sau 3 ngày đàm phán giữa các phái đoàn quân sự và nhiều tháng bế tắc về việc khu vực an toàn sẽ mở rộng đến đâu ở Syria và ai nên chỉ huy lực lượng tuần tra.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ giám sát vùng an toàn tại Idlib (Syria)Liên Hiệp quốc hoan nghênh thành lập vùng an toàn ở SyriaPháp và đồng minh thảo luận về “vùng an toàn” ở Syria

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập trung tâm điều hành chung cho vùng an toàn Syria. Ảnh minh hoạ: Anews

Khu vực đề xuất là một dải đất trải dài hơn 400 km dọc theo biên giới phía đông bắc Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, phần lớn được kiểm soát bởi lực lượng dân quân người Kurd YPG – lực lượng đã chiến đấu chống lại các chiến binh Hồi giáo Nhà nước IS với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là những kẻ khủng bố gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và đã yêu cầu Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với lực lượng dân quân người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần phái lực lượng vào miền bắc Syria trong 3 năm qua để đẩy lùi các chiến binh YPG và IS ra khỏi biên giới, và Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết vụ tấn công thứ ba sắp xảy ra, nhắm vào lãnh thổ do YPG kiểm soát ở phía đông sông Euphrates. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ankara hôm qua cùng với người đồng cấp Ukraine, Tổng thống Erdogan nói rằng các cuộc đàm phán với Mỹ đã tiến triển theo hướng "thực sự tích cực".

Quá trình liên quan đến vùng an toàn sẽ bắt đầu với việc hình thành trung tâm hoạt động, Tổng thống Erdogan cho biết thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, 2 đồng minh trong NATO, cho biết đã đồng ý về "việc thực hiện nhanh chóng các biện pháp ban đầu để giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ". Hai bên cũng nhất trí rằng khu vực an toàn phải là một "hành lang hòa bình", và mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để những người Syria phải di dời do chiến tranh có thể trở về quê hương.

Không bên nào đề cập đến việc liệu họ có vượt qua hai điểm chính gây chia rẽ hay không. Washington đã đề xuất một khu vực an toàn hai tầng, với dải phi quân sự trải dài 5 km và thêm 9 km không có các loại vũ khí hạng nặng – chưa tới một nửa diện tích ở Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn hướng tới.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng họ phải có thẩm quyền tối thượng đối với khu vực này, một điểm khác biệt với Mỹ. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hiện chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về thỏa thuận. Tin tức về thỏa thuận đã giúp đồng lira của nước này đạt mức mạnh nhất trong tuần này, 5.469 đồng lira cho 1 USD. 

BẢO NGHI (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top