ClockThứ Tư, 14/11/2018 13:37

Người dân cần nắm vững quy định mua bán ngoại tệ tiền mặt

TTH - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngoài các NH được phép mua bán ngoại tệ (NT) thì có 17 tổ chức kinh tế được NHNN- Chi nhánh tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi NT cho các tổ chức tín dụng (TCTD) ủy quyền, đáp ứng nhu cầu mua, bán NT của người dân.

Đủ điều kiện theo quy định mới được làm đại lý đổi ngoại tệ

Tổng số kiều hối chi trả tăng

Ông Nguyễn Tạ Hiền, Giám đốc NHNN- Chi nhánh tỉnh thông tin, từ đầu năm đến hết tháng 9/2018, thông qua hệ thống NH trên địa bàn, tổng số kiều hối đã chi trả gần 159 triệu USD, tăng 66,3%; doanh số mua NT của các NH gần 254 triệu USD tăng 15,8%; doanh số bán NT của các NH hơn 125 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài hệ thống NH, việc đổi NT tại các đại lý của các tổ chức kinh tế vẫn diễn ra thường xuyên và liên tục; doanh số mua NT của các đại lý hơn 1,2 triệu USD.

Người dân, cơ sở kinh doanh vàng bạc cần tuân thủ các quy định về mua, bán, trao đổi ngoại tệ để tránh bị xử phạt (ảnh minh họa)

Người dân bán NT có được chủ yếu từ người thân ở nước ngoài gửi về, số lượng ít, nhỏ lẻ. Nhu cầu của người dân khi thực hiện mua NT tại các NH chủ yếu để phục vụ cho các mục đích như học tập, chữa bệnh, thăm viếng ở nước ngoài, đi công tác, du lịch...

Các đại lý đổi NT đã thực hiện mua NT tiền mặt với khách hàng theo tỷ giá đã niêm yết do tổ chức tín dụng (TCTD) ủy quyền cung cấp và chấp hành nghiêm túc quy định, không bán NT tiền mặt cho khách hàng.

TCTD được phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối thực hiện ấn định tỷ giá mua, tỷ giá bán giao ngay của đồng Việt Nam với các NT theo nguyên tắc đối với đồng USD không được vượt quá biên độ ± 3% so với tỷ giá bình quân trên thị trường NT liên NH do NHNN Việt Nam công bố áp dụng cho ngày giao dịch đó. Đối với các NT khác, chênh lệch giữa tỷ giá mua và tỷ giá bán do TCTD được phép xác định. Tùy theo chiến lược kinh doanh và xác định nhu cầu của thị trường, các TCTD sẽ ấn định tỷ giá mua, tỷ giá bán NT và đảm bảo theo các nguyên tắc trên.

Đơn giản hóa thủ tục

Sau vụ công dân Cần Thơ bị phạt tiền khi đổi 100 USD tại tiệm vàng, NHNN- Chi nhánh tỉnh đã có công văn gửi các đơn vị liên quan phối hợp tuyên truyền các quy định mua bán NT tiền mặt, hướng dẫn người dân thực hiện đổi NT tại các địa điểm được phép, đồng thời khuyến cáo việc xử lý vi phạm hành chính nếu làm trái quy định của pháp luật liên quan. Đơn vị chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và các tổ chức khi đến giao dịch với NH.

Về lâu dài, NHNN- Chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục triển khai phổ biến pháp luật, chú trọng đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng. Phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng trên địa bàn đưa các nội dung của pháp luật về tiền tệ đến với người dân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

NHNN-Chi nhánh tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các địa điểm mua, bán NT của TCTD được phép; các bàn đại lý đổi NT cho các TCTD được phép trên địa bàn. Có công văn gửi đến các tiệm vàng trên địa bàn, hướng dẫn nhắc nhở các đơn vị chấp hành các quy định về mua, bán NT tiền mặt, quy định xử phạt hành chính đối với các đơn vị không chấp hành đúng theo quy định của nhà nước về ngoại hối. Tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn kết hợp với kiểm tra phát hiện những trường hợp mua bán NT trái quy định.

Được biết, NHNN-Chi nhánh tỉnh cũng đã phối hợp Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia tiếp xúc cử tri nhằm giải đáp những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực hoạt động tiền tệ, NH, ngoại hối.

Nghị định 96/2014/NĐ-CP đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi trong thời gian tới, trong đó, có quy định việc phân loại mức vi phạm. NHNN- Chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu với NHNN Việt Nam, đóng góp ý kiến để sửa đổi nghị định phù hợp với tình hình thực tế hơn.

17 tổ chức kinh tế đăng ký đại lý đổi ngoại tệ trên địa bàn tỉnh

Công ty CP Du lịch DMZ (21 Đội Cung), Công ty TNHH DL&TM Á Đông (130 Minh Mạng), Công ty Liên doanh KS Kinh Thành Huế (5 Lê Lợi), Khách sạn Bờ sông Thanh Lịch Huế (49 Lê Lợi), Công ty CP Du lịch Xanh Huế (2 Lê Lợi), Công ty TNHH Saigon Morin Huế (30 Lê Lợi), Công ty CP Du lịch Hương Giang (2 Nguyễn Công Trứ), Công ty TNHH Du lịch Bến Thành – Phú Xuân (9 Ngô Quyền), Công ty CP Khách sạn Hoàng Cung (8 Hùng Vương), Công ty TNHH Doanh Ngân (16 Nguyễn Thái Học), Công ty CP Hoài Nam (57-59 Bến Nghé), Công ty TNHH  Laguna Việt Nam (Thôn Cù Dù, xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc), Chi nhánh Công ty CP Sóng Việt tại Huế (Nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, Hương Thủy), Chi nhánh KS Mường Thanh Huế thuộc DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (38 Lê Lợi), KS Indochine Palace thuộc Côngty TNHH Hùng Vương Huế (105A Hùng Vương), Chi nhánh Công ty CP Bốn Phương (20 Phạm Ngũ Lão), Công ty TNHH  MTV TM&DV  LC (60 Bến Nghé).

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền

TIN MỚI

Return to top