ClockThứ Sáu, 31/03/2017 14:12

Nhiều cơ hội lựa chọn

TTH - Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư, có 9 nhà đầu tư đang có ý định đầu tư nhà máy xử lý rác ở khu liên hợp xử lý chất thải rắn (CTR) Phú Sơn- đó là tín hiệu vui để tỉnh có nhiều cơ hội lựa chọn.

Những sản phẩm: ống nhựa, phân vi sinh... được tái chế từ rác thải

Tiêu chí đặt ra của tỉnh là phải lựa chọn nhà đầu tư có thực lực, tiềm lực và đáp ứng bộ tiêu chí kinh tế- kỹ thuật- công nghệ mà tỉnh đã ban hành. Căn cứ vào 17 tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư như về quy mô, công suất, diện tích đất sử dụng, phương án công nghệ xử lý, môi trường…, đã có 9 nhà đầu tư trong và ngoài nước đăng ký tham gia đấu thầu khu xử lý CTR Phú Sơn.

Có nhiều công nghệ mà các tập đoàn, công ty đăng ký sẽ áp dụng xử lý CTR ở Phú Sơn như công nghệ kết hợp quá trình nhiệt phân, thủy phân và hóa lỏng trực tiếp các-bon D4, sản phẩm đầu ra bao gồm điện, xăng sinh học, dầu diezen, quặng các-bon (của Công ty CP Đầu tư tái tạo năng lượng Global Green); công nghệ MBT-GRE xử lý, tái chế và chuyển hóa thành năng lượng tái tạo (Công ty Orion Enterprise International LLC- Hoa Kỳ); công nghệ xử lý rác thành viên nén năng lượng sử dụng công nghệ nhiệt phân sạch (Công ty TNHH Allied Clean Energy- Thái Lan); công nghệ gasification đốt rác phát điện (Công ty CP Thương mại và xây dựng Đoàn Sơn Thủy; công nghệ plasma; công nghệ xử lý không đốt và không chôn lấp, tái chế 100% sản phẩm đầu ra gồm phân vi sinh, hạt nhựa, gạch, kim loại và khí đốt…

Hiện nay, Công ty CP Tâm Sinh Nghĩa đang hoạt động nhà máy xử lý CTR sinh hoạt với công suất 200 tấn/ngày tại Thủy Phương (Hương Thủy). Tuy nhiên, việc xử lý của đơn vị chưa triệt để, tỷ lệ chôn lấp còn cao, trong khi đó, bãi chôn lấp tập trung ở Thủy Phương đã quá tải và sẽ đóng cửa vào năm 2018. Do đó, việc lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, đáp ứng các tiêu chí của tỉnh xây dựng đang được các ngành, các cấp đốc thúc thực hiện.

Năm 2010, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Môi trường An Phát đầu tư vào lĩnh vực chế biến rác thải tại khu vực Phú Sơn và Công ty CP Lemna Huế vào khu phức hợp xử lý và tái chế CTR ở Hương Bình. Sau một thời gian án binh bất động, vi phạm pháp luật về đầu tư, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động của dự án đối với 2 công ty này.

Rút kinh nghiệm về năng lực cũng như thiện chí của các nhà đầu tư trước, bên cạnh áp dụng những cơ chế chính sách ưu đãi cao nhất về thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu máy móc thiết bị, ưu đãi vay vốn và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, hỗ trợ các công trình giao thông, điện nước ngoài hàng rào, kinh phí bồi thường tái định cư, rà phá bom mìn…, tỉnh cũng đề ra những tiêu chí lựa chọn rất nghiêm ngặt.

Về giải pháp xử lý, tiêu chí của tỉnh đặt ra đối với nhà đầu tư là phải áp dụng công nghệ đảm bảo các yêu cầu đồng bộ, tiên tiến, xử lý triệt để chất thải, tiết kiệm quỹ đất, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh và phải có bản vẽ bố trí tổng mặt bằng xây dựng dự án cụ thể. Đặc biệt ưu tiên xem xét, lựa chọn nhà đầu tư có chứng nhận công nghệ của cơ quan chức năng theo quy định và đã, đang quản lý vận hành thực tế.

Nhà đầu tư cần chứng minh vốn chủ sở hữu phải có tối thiểu 15% trên tổng mức đầu tư và phải chứng minh các nguồn vốn huy động khác đối với trường hợp diện tích sử dụng đất lớn hơn 20ha. Trường hợp diện tích sử dụng đất nhỏ hơn 20ha, nhà đầu tư cần chứng minh vốn chủ sở hữu phải có tối thiểu 20% trên tổng mức đầu tư và phải chứng minh các nguồn vốn huy động khác.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Return to top