Kinh tế Xây dựng - Giao thông

25/09/2012 - 17:23

Những công trình giao thông vượt lũ

TTH - Cùng với duy tu, sửa chữa thường xuyên những tuyến đường để hạn chế hư hỏng, đảm bảo đi lại trong mùa mưa; một số tuyến còn được nâng cấp quy mô lớn nhằm chống ngập, chống sạt lở khi lũ lụt xảy ra.

Chạy ven bờ sông Hương, đường 12B từ chùa Thiên Mụ đến đường phía tây Huế dài gần 4,5km, thường hay bị ngập lụt, mặt đường bị hư hỏng nặng... đang nâng cấp trong đợt này. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền rộng 9m, mặt rộng 7m, lề gia cố 0,5m, với tổng mức đầu tư hơn 45 tỷ đồng. Đến nay, các nhà thầu tiến hành đào bỏ phần đất bồi, đắp đất cứng, thi công thoát nước, hoàn thành cầu bản trên tuyến; đồng thời, tiến hành rải cấp phối đá dăm lớp trên. Dự kiến đầu năm 2013, dự án nâng cấp đường 12B hoàn thành, nối tiếp với đường Kim Long trở thành mạch giao thông chiến lược giữa khu vực phía tây với thành phố Huế, thuận lợi cả 2 mùa mưa nắng.

 

Đường cứu hộ Phong Điền-Điền Lộc đang được triển khai thi công

 

Một công trình khác rất được nhiều người quan tâm là đường 18 Thủy Phù-Vinh Thanh. Hàng năm, sau mỗi trận lụt, tuyến đường này thường bị sạt taluy âm nặng nề. Nhiều đoạn sạt sâu đến mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Đơn vị quản lý tốn nhiều công sức, tiền của để đảm bảo giao thông cho tuyến đường nhưng vẫn không chắc chắn. Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã lập dự án nâng cấp toàn bộ tuyến đường từ Thủy Phù đến Vinh Thanh dài hơn 14km, tổng mức đầu tư hơn 155 tỷ đồng.

 

Với mục tiêu thực hiện chức năng giao thông phòng chống bão lụt, cứu hộ, cứu nạn, phát triển hạ tầng giao thông làm tiền đề xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho nhân dân khu vực đầm phá, ven biển… đường Thủy Phù-Vinh Thanh được thiết kế nền rộng 12m (nền cũ chỉ 7m), đắp mở rộng taluy âm chặt, lát đan, chống tác động của sóng gây sạt lở. Mặt đường được thảm 2 lớp bê tông nhựa; gia cố lề mỗi bên 2m; bố trí hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục khác. Các công trình trên tuyến đều được xây dựng vĩnh cửu; đảm bảo mô đun đàn hồi. Ngày chúng tôi đến, đơn vị thi công đã hoàn thành hệ thống cống dọc, cống ngang và đang mở rộng nền đường, gia cố taluy âm. Một số đoạn hoàn thành phần mặt đường. Ông Trần Trung Kiệt, Trưởng Phòng Tư vấn giám sát Ban Đầu tư Xây dựng Giao thông Sở GTVT tỉnh cho biết: Công trình đường Thủy Phù-Vinh Thanh đảm bảo được tiến độ đặt ra và sẽ hoàn thành toàn tuyến vào đầu năm 2014.

 

Trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục triển khai thi công nhiều tuyến đường có ý nghĩa quan trọng khác, đảm bảo lưu thông bền vững trong mùa mưa như đường La Sơn-Nam Đông, đường Phong Điền-Điền Lộc, QL49A Huế-A Lưới... Đường La Sơn-Nam Đông được xây dựng vĩnh cửu; mặt đường rộng 9m; mở rộng khẩu độ các vòng cua và xây mới hệ thống cầu trên tuyến, với kinh phí đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 185 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ. Hiện tại, 7 cây cầu và 2 vòng cua trên tuyến đã được thi công hoàn thành, đảm bảo lưu thông an toàn trong mùa mưa lũ.

 

Ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng Sở GTVT tỉnh thông tin. Bước vào mùa mưa, Ban Đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công có phương án thi công phù hợp, những phần việc nào có khả năng xong sớm thì ưu tiên hoàn thành, nhằm đảm bảo lưu thông khi lũ lụt xảy ra.

 

Cùng với nhiều công trình vượt lũ đang triển khai, một số công trình hoàn thành từ các năm trước đã thực sự phát huy tác dụng. Đoạn cầu Ông Vàng trên tỉnh lộ 11B qua xã Phong Sơn (Phong Điền) trước đây mỗi lần lụt nhỏ gây gián đoạn giao thông. Từ khi được phóng tuyến mới, xây dựng lại cầu, nâng cao nền đường hoàn thành thì tình trạng giao thông cách trở khi lũ lụt đã chấm dứt. Hoặc như tỉnh lộ 4 đoạn từ Hương Vinh đến cầu Thanh Hà thường bị ngập sâu, chia cắt dài ngày trong các trận lũ. Với mục tiêu khắc phục hậu quả lũ lụt, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến đường tỉnh; năm 2011, đoạn đường này được mở rộng móng cấp phối đá dăm, thảm mặt bê tông nhựa, nắn cua, nâng cao một số đoạn thấp trũng... Đến nay, đoạn đường này đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Những đợt lũ tiểu mãn vừa qua, không còn bị ngập như trước.

 

Với một loạt dự án nâng cấp hệ thống giao thông, kết hợp với phòng chống bão lụt được triển khai trong thời gian qua và hiện nay; mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện đáng kể; đảm bảo năng lực lưu thông cả mùa nắng lẫn mùa mưa lụt; đặc biệt là trong công tác hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn cho nhân dân mỗi khi bão lụt xảy ra.

 

Bài,ảnh: Đặng Thành

 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP