ClockThứ Sáu, 10/05/2024 09:20

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

TTH - Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xeKhẩn trương xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốcTriển khai 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Không khó để bắt gặp hình ảnh kẹt xe, ùn tắc giao thông trên tuyến đường nối trung tâm TP. Huế lên đường tránh Huế và cao tốc Cam Lộ - La Sơn 

Ken đặc phương tiện

Hầu hết phương tiện lưu thông lên phía tây TP. Huế hiện nay đều phải qua QL49A, nhất là các cung đường Ngự Bình, Minh Mạng… Hơn nữa đây còn là những cung đường huyết mạch nối giữa trung tâm TP. Huế vào đường tránh Huế và cao tốc Cam Lộ - La Sơn để phương tiện khi muốn ra Bắc hoặc vào Nam. Trên các cung đường này, mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện qua lại, thế nhưng mặt đường nơi đây quá hẹp, khiến giao thông khu vực thường xuyên ách tắc cục bộ, mất an toàn giao thông (ATGT).

 Anh Nguyễn Đình Vui (Thủy Bằng, TP. Huế), một tài xế xe dịch vụ du lịch cho biết, kẹt xe trên QL49A qua đoạn Ngự Bình, Minh Mạng… vào giờ cao điểm là “món quen” thường gặp. Theo anh Vui, là tuyến quốc lộ huyết mạch nhưng đoạn từ ngã ba đường Võ Văn Kiệt - Minh Mạng đến đường tránh Huế và vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện mặt đường nhỏ, nhiều đoạn quanh co nên không đáp ứng nhu cầu đi lại của người và phương tiện. “Gần đây cũng thấy có các công trình nâng cấp mở rộng mặt đường, hệ thống thoát nước hai bên nhưng khi hoàn thiện thì bề rộng mặt đường chẳng thay đổi. Phương tiện ngày càng tăng và nhu cầu qua lại tuyến này rất nhiều nên chuyện phương tiện va chạm nhau, mất ATGT là điều khó tránh khỏi” - anh Đình Vui chia sẻ.

Mới đây “mục sở thị” tại cung đường thuộc QL49A từ trung tâm TP. Huế lên đường tránh Huế và cao tốc Cam Lộ - La Sơn chừng 5km nhưng thấy nhiều đoạn xe luôn bị kẹt cứng, tai nạn rình rập. Quan sát đoạn qua thôn Cư Chánh (Thủy Bằng) đến cầu Châu Ê chạy song song với dòng Hương mỗi bên chỉ rộng vừa đủ làn ô tô nên rất khó lưu thông vì hiện nay quá nhiều xe máy qua lại.

 Ông Lê Văn Tám, người dân sống ở cạnh đường Minh Mạng - TP. Huế gần 20 năm nay cho biết, tình trạng kẹt xe trên tuyến đường này hiện nay không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm. Nhiều năm ông Tám chứng kiến không ít vụ tai nạn trên tuyến này. Bởi vậy khi nghe thông tin mở rộng, khắc phục các điểm cua ngoặt, mất ATGT trên QL49A qua địa bàn TP. Huế để giảm ùn tắc, người dân đi lại thuận tiện thì ai cũng mừng nhưng thực tế hiện nay vẫn chưa ổn.

Sớm khơi thông nút thắt

Thực tế, với nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trên các đường Ngự Bình, Minh Mạng tăng cao thường bị ùn tắc và mất ATGT không chỉ từ khi trở thành huyết mạch nối vào đường tránh Huế và cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa đưa vào sử dụng cuối năm 2022. Trước đó, những con đường trên đã trở thành nỗi ám ảnh cho người dân trong khu vực vì mặt đường nhỏ hẹp và hình thành một số điểm đen giao thông đáng quan ngại.

 Năm vừa qua, đường Ngự Bình và Minh Mạng này được chỉnh trang nâng cấp nằm trong dự án (DA) xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và điểm ngập lụt của QL49A (từ TP. Huế lên vùng cao A Lưới) do Bộ GTVT phê duyệt với kinh phí hơn 37,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các “huyết mạch” này còn có nhiều DA nâng cấp mở rộng hệ thống thoát nước hai bên, kè xói lở mặt đường thuộc nguồn vốn duy tu bảo dưỡng đường quốc lộ hàng năm…

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT, nhằm giảm áp lực trên tuyến QL49A, cũng như tạo điều kiện cho phương tiện và người lưu thông an toàn từ trung tâm TP. Huế lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tháng 10/2023, Ban quản lý (BQL) DA 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) khảo sát đề xuất bộ, ngành chức năng mở rộng tuyến bằng nguồn vốn vay của Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế (EDCF) của Hàn Quốc. Nội dung của BQL DA 4 đề xuất mở rộng toàn tuyến dài 78km. Trong đó, điểm đầu Km0+00 (Phường Thuận An - TP. Huế) và điểm cuối Km78+00 (ngã ba Bốt Đỏ, giao với đường HCM nhánh Tây) tại A Lưới nhưng ngoại trừ đoạn từ Km0+00 - Km15+210 và đoạn từ Km63+400 - Km74+00 vì đã được đầu tư xây dựng đạt quy mô đường cấp III-IV trong thời gian vừa qua.

Với đoạn tuyến còn lại dài hơn 52km cũng được đề xuất mở rộng theo quy mô đạt chuẩn đường cấp III-IV. Riêng đoạn qua địa bàn TP. Huế (Km15+210 - Km24+382), từ đầu đường Ngự Bình đến đường tránh Huế và vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mở rộng 4 làn xe, nền 18m, mặt đường rộng 14m; trong đó, đoạn tuyến ngoài khu dân cư chạy dọc theo bờ sông Hương từ (Km21+800 - Km24+382) đầu tư với chiều rộng nền đường 15m, mặt đường 14m. Ngoài ra có các hạng mục trên tuyến như cầu cống, hệ thống thoát nước, ATGT... Kinh phí của DA này dự kiến đầu tư khoảng 3.862 tỷ đồng, thực hiện trong 3 giai đoạn; trong đó phần GPMB khoảng hơn 1.380 tỷ đồng.

Đại diện Sở GTVT cho biết, DA đề xuất mở rộng QL49A nói trên sẽ được ưu tiên đầu tư nhằm giải quyết tình trạng quá tải, kẹt xe, mất ATGT từ trung tâm TP. Huế đến tuyến tránh Huế và cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy vậy, khi DA được chấp thuận triển khai rất mong người dân trong khu vực quan tâm đồng thuận về công tác GPMB vì đây là một hạng mục khó, tạo những nút thắt làm DA chậm tiến độ…

Theo lãnh đạo phòng Quản lý đô thị TP. Huế, trong khi chờ DA nâng cấp mở rộng QL49A được chấp thuận triển khai, TP. Huế đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT; đồng thời phối hợp ban, ngành chức năng tỉnh phân luồng, lắp đặt thêm hệ thống chỉ dẫn, biển báo giúp phương tiện, người qua lại trên tuyến (từ Ngự Bình, Minh Mạng đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thuận lợi và an toàn, giảm xung đột giao thông vào giờ cao điểm, dịp cuối tuần và lễ hội.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

Xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế
Không có bằng lái, sử dụng ma túy, điều khiển ô tô gây tai nạn làm 5 người chết, bị thương

Sau thời gian dài nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Văn Quang về tội “Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ” và “Cố ý gây thương tích”, Ngô Đức Thường (cùng SN 1994, cùng trú phường Phú Thượng, TP. Huế) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Không có bằng lái, sử dụng ma túy, điều khiển ô tô gây tai nạn làm 5 người chết, bị thương

TIN MỚI

Return to top