ClockThứ Năm, 01/08/2019 09:15

Những quả bàng kỷ niệm

TTH - Mùa hè đến, mùa những quả bàng chín vàng ươm thơm tho. Đêm không ngủ được những quả bàng lại trở mình trong gió cứ rơi lộp bộp ngoài sân.

Xin đi từ thơ ấuCánh đồng bên sôngHoàng hôn quê ngoại

Tuổi thơ mấy đứa nhỏ ở thành phố chẳng mấy vấn vương với những quả bàng. Có đứa thấy quả bàng rụng góc sân trường, bên vỉa hè đường phố liền thẳng chân đá phăng đi, có đứa thấy quả bàng vàng ươm liền bịt mũi. Thế mà những quả bàng ấy với lũ trẻ ở làng là cả một ân huệ, trân trọng và nâng niu món quà quê mùa, thứ quà ăn chả no chỉ tổ thêm nhọc công ấy.

Mẹ sinh em, bố làm ăn xa, bà ngoại về cõng lên nuôi, tuổi thơ tôi gắn liền với anh em thằng Bớt, thằng Vằm, con Kin- một đám trẻ con làng ngoại lóc nhóc và cả với gốc bàng cổ thụ ở đầu miếu xóm, nơi rùng rợn, đầy ma mị. Thế nhưng ở nơi đó, cây bàng sinh đôi đến hè biết lũ con nít không có gì chơi liền thả những trái bàng thơm tho quyến rũ. Khi mà những bụi hoa trang ngậm cũng hết mật, những cây thù lù cũng bị vặt hết quả, những vườn ổi không kịp ra trái cho bọn trẻ nhai thì chúng liền nhớ tới dưới tán bàng đầu xóm có quà cho chúng.

Vượt qua nỗi sợ cái miếu, lũ trẻ dần quen với gốc bàng, những quả bàng hình ô van vàng nằm trong tay như lòng đỏ trứng gà thơm thảo, đứa lấy dao, lấy đá cuội cố đập lớp vỏ cứng để rồi xuýt xoa khi tận mắt chứng kiến “hạt cơm” trắng ngà bên trong. Nói là “cơm” cho sang chứ thật đó là nhân của hạt bàng nơi mà một sự sống mới - mầm cây đã bị tàn phá bởi đám trẻ con háu ăn. “Cơm” bàng ăn béo, bùi tuy nhỏ như trứng kiến nhưng nhai kỹ cũng không khác gì ăn cơm dừa. Nhưng mà để ăn được hạt cơm bé tí ấy cũng phải "nghiến răng, nghiến lợi".

Những quả bàng còn theo con Mít, thằng Đen những đứa cha mẹ có đủ tiền cho đi học hè vào lớp, ủ hương trong cặp để đến giờ ra chơi lại đập ăn “bữa lỡ”. Những buổi chiều trốn ra miếu chơi ném nhau bằng những trái bàng, tiếng xung phong, đùng đoàng “súng nổ”, “đạn” bay vèo vèo rồi cười tít mắt, vô tư với nhau dưới gốc cây xõa bóng mát trưa hè.

Tuổi thơ tôi chỉ toàn màu vàng và mùi hương của quả bàng. Thế mà năm ấy, cơn bão đi qua làng ngoại một cách lạnh lùng. Sáng ra, cây bàng gãy đôi, gốc bật lên, cành run run, những quả bàng còn xanh nằm la liệt. Ai cũng buồn! Bà tôi chống gậy ra xem rồi lẳng lặng về, còn lũ nhỏ vô tâm chúng tôi tiếc cho mùa hè, tiếc cho món ăn ngon và mùi thơm không lẫn vào đâu được.

HOÀNG ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Return to top