ClockThứ Ba, 27/08/2019 07:45

Pháp ra tuyên bố ngắn gọn kết thúc Hội nghị G7

TTH.VN - Ngày 26/8 (giờ địa phương), Pháp đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn vào cuối cuộc họp của các nhà lãnh đạo trong Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) về một số vấn đề, tuy nhiên đó không phải là một thông cáo báo chí như thường lệ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh hàng năm.

Nhiều vấn đề cần giải quyếtG7 tiến gần đến thoả thuận giải quyết thảm hoạ cháy rừng AmazonNga sẽ là chủ đề “nóng” tại Hội nghị thượng đỉnh G7?

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 26/8. Ảnh: AFP

Theo Reuters, sự khác biệt trong tuyên bố năm nay là dấu hiệu phản ánh sự chia rẽ giữa các nước G7.

Tuyên bố đề cập đến các vấn đề thương mại, Iran, Libya, Ukraine và Hồng Kông (Trung Quốc), trong đó nêu rõ 7 quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới đã cam kết thương mại thế giới mở và công bằng, hướng tới sự ổn định cho nền kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo của G7 cũng muốn tiến hành những thay đổi quan trọng đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để làm cho nó hiệu quả hơn trong việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, giải quyết tranh chấp nhanh hơn và xóa bỏ các hoạt động thương mại không công bằng.

Trước đó, các nhà lãnh đạo G7 nhất trí sẽ cung cấp 20 triệu USD viện trợ khẩn cấp về tài chính và kỹ thuật cho Brazil và các nước láng giềng để giúp đối phó với thảm hoạ cháy rừng nghiêm trọng ở Amazon.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không tham dự phiên họp về biến đổi khí hậu này nhưng theo lời Tổng thống Marcon, nhà lãnh đạo Mỹ đã đồng ý về sáng kiến tài trợ 20 triệu USD nhưng không thể tham dự vì các cuộc gặp gỡ song phương.

Cũng tại ngày họp cuối của Hội nghị G7 hôm qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mở đường cho một giải pháp ngoại giao đối với những căng thẳng giữa Mỹ và Iran về thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Cùng với các nhà lãnh đạo châu Âu, Tôngr thống Macron dẫn đầu các nỗ lực để xoa dịu căng thẳng, vì lo ngại rằng sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân có thể khiến Trung Đông bất ổn.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)  

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top