ClockThứ Ba, 26/03/2019 07:30

Phong Điền hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

TTH - Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã và đang được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Phong Điền quan tâm triển khai nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Phong Điền thành lập Câu lạc bộ "Nữ lãnh đạo, quản lý”Tập hợp hội viên bằng các hoạt động phù hợp

Chị Trần Thị Thu Hương (Phong Chương) khởi nghiệp bằng mô hình trang trại trồng nấm kết hợp chăn nuôi

Vượt khó vươn lên

Sau thời gian dài sinh sống ở tỉnh Gia Lai, tháng 9/2018, gia đình chị Trần Thị Bình về quê ở thôn Vân Trạch Hòa, xã Phong Thu và lập nghiệp bằng nghề làm bánh cơm chiên giòn. Chị thổ lộ: Ban đầu, tôi tự đi bán bánh dạo ở các chợ lân cận và trước trường học trên địa bàn, song lợi nhuận thấp, không đủ chi phí cho ngày công lao động. Được Hội LHPN xã giới thiệu về hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và được Hội LHPN huyện tạo điều kiện cho vay vốn 50 triệu đồng để mua thêm các dụng cụ, nguyên liệu làm bánh; đồng thời liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm, tôi bắt đầu khởi nghiệp.

Sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng, thẩm mỹ, giá cả hợp lý nên bánh cơm chiên giòn gia đình “O Bình” được nhiều người đón nhận. Doanh thu ngày một tăng, giúp gia đình chị Bình thoát nghèo và dần ổn định cuộc sống.

Tương tự, bước chân vào nghề lọc bột, chị Lê Ngọc Thị Thu Hương (thôn Phước Phú, xã Phong Hòa) gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ được Hội LHPN huyện và xã tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay, vợ chồng chị Hương đã có thêm vốn để sản xuất. Mỗi ngày gia đình chị Hương làm ra hơn 1,2 tạ sản phẩm để tiêu thụ ở trong và ngoài huyện. Hiện thu nhập của gia đình chị khoảng trên 15 triệu đồng/tháng.

Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Phong Điền triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp khả thi để phát triển kinh tế. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tổ chức các hoạt động hướng dẫn khởi nghiệp, khai thác, sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả; hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp về thị trường trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Ý chí làm giàu

Sau 7 năm lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng chị Trần Thị Thu Hương (thôn Lương Mai, xã Phong Chương) rất khó khăn. Tháng 3/2016, chị mạnh dạn nhận 2,3ha đất ở khu vực Trằm Thiềm thuộc địa phận thôn Lương Mai, xã Phong Chương để mở trang trại tổng hợp.

Chị Hương chia sẻ: “Bước đầu, vợ chồng tôi phải đi cầm sổ đỏ nhà ở để vay ngân hàng 250 triệu đồng và Chi hội Phụ nữ đứng ra tín chấp giúp tôi được vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để khởi nghiệp". Từ hai bàn tay trắng, đến nay, gia đình chị đã có trang trại với các mô hình trồng nấm rơm, nấm sò, dưa hấu, trồng sen kết hợp nuôi cá..., thu nhập khoảng trên 150 triệu đồng/năm. Riêng mô hình trồng nấm đã giải quyết việc làm cho khoảng 70 lao động ở địa phương.

Sau 19 năm khởi nghiệp với nhiều vất vả trên vùng cát, gia đình chị Nguyễn Thị Xuân (thôn Niêm, xã Phong Hòa) đã thành công. Hiện trang trại của chị có diện tích 8ha, trồng các loại cây như: bưởi da xanh, lạc, ném, dưa hấu, mía và cây lâm nghiệp…; trong đó ném là cây trồng chủ lực. Ngoài ra, chị nuôi 10 con bò, 3 heo nái, 300 con gà, 50 con vịt xiêm...

Chị Xuân bộc bạch: “Mới đầu ra vùng đất mới, công việc không đơn giản. Nhưng đất không phụ sức người. Vợ chồng tôi cố gắng làm và mở rộng diện tích canh tác mới có được như ngày hôm nay". Dẫn chúng tôi đi quanh khu vực trang trại, chị Xuân khoe: "Năm 2018, trang trại của vợ chồng tôi mang lại doanh thu khoảng 150 triệu đồng. Nguồn vốn này giúp tôi có thêm nghị lực để phát triển và mở rộng mô hình".

Trên địa bàn huyện Phong Điền đã có nhiều chị em phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình, đồng thời hỗ trợ chị em khác vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng với nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền cho biết: “Ngoài việc kết nối với các ngân hàng cho hội viên, phụ nữ vay vốn, hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Qua sự giúp đỡ của hội, trên địa bàn huyện Phong Điền đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình, năng động, dám nghĩ dám làm với các mô hình kinh tế thành công.

Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phong Điền sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các mô hình, các tổ liên kết, các tổ hợp tác phát triển kinh doanh khởi nghiệp bằng việc hỗ trợ nguồn vay vốn cũng như hướng dẫn khởi nghiệp, khai thác nguồn vốn vay có hiệu quả”.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top