ClockThứ Tư, 04/07/2018 14:31

Quy trình chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Huế: Thực hiện chặt chẽ

TTH.VN - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cũng như nhiều cụm thi khác trên cả nước, cụm thi số 33 Thừa Thiên Huế cũng đã rốt ráo tiến hành làm phách thi, triển khai chấm bài thi của các thí sinh sau khi tiếp nhận bài thi từ 32 hội đồng thi trên toàn tỉnh chuyển về.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi khó và dài gây tranh luậnDùng xe chuyên dụng chở hơn 70 chiến sĩ đi thiTờ rơi bủa vây thí sinh, phụ huynh

Quy trình chấm thi THPT Quốc gia 2018 trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện một cách chặt chẽ

Cũng giống như vấn đề bảo mật, đảm bảo an ninh trong quá trình vận chuyển đề thi, việc chấm bài thi cũng tương tự. Ngoài môn ngữ văn làm bài thi theo thể thức tự luận, các môn thi còn lại sẽ được chấm bằng máy. Việc chấm thi được thực hiện theo hướng dẫn “thực hiện quy chế thi THPT Quốc gia và xét tốt nghiệp THPT năm 2018” do Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) ban hành từ các khâu hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm...

Chấm bài thi tự luận: hai vòng độc lập, riêng biệt

Theo thành viên trong ban chấm thi cụm thi số 33, Sở GD&ĐT tỉnh, điểm mới của năm nay, bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Để phục vụ cho việc chấm thi, sở đã huy động hơn 120 cán bộ, giáo viên.        

Theo quy định, việc chấm bài thi tự luận theo nguyên tắc bố trí cán bộ chấm thi lần thứ nhất và lần thứ hai ngồi ở hai phòng chấm khác nhau. Mỗi bài thi tự luận được hai cán bộ chấm thi độc lập. Cán bộ chấm thi lần thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân, cán bộ chấm thi lần hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi điểm.

Trưởng môn chấm thi phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của các cán bộ chấm thi trong tổ chấm thi. Trước khi giao bài đã chấm xong 2 vòng độc lập cho 2 cán bộ chấm thi thống nhất điểm, phải đối chiếu điểm bài thi trên phiếu ghi điểm của cán bộ chấm thi lần thứ hai với điểm trên phiếu chấm cá nhân của cán bộ chấm thi lần thứ nhất, phát hiện những trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên để theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của 2 cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm quy chế thi. Đồng thời, quán triệt cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên phiếu chấm, phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.

Bên cạnh việc chấm hai vòng độc lập, Ban chấm thi cũng phải chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi tự luận cùng tiến độ với việc chấm vòng 1 và vòng 2. Việc này nhằm kiểm tra xem cán bộ chấm thi đã làm đều tay chưa và nếu có sai lệch thì điều chỉnh kịp thời. Bài chấm kiểm tra sẽ được Ban chấm thi chọn  ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn những bài có nghi vấn.

Chấm trắc nghiệm bằng máy, ghi vào đĩa

Trong khi đó, với những bài thi trắc nghiệm việc chấm thi sẽ được thực hiện bằng máy sẽ được các bộ phận liên quan giám sát chặt chẽ.

Trước khi quét phải lập biên bản mở niêm phong. Sau khi quét phải lập biên bản niêm phong. Các thành viên tham gia xử lý phiếu trả lời trắc nghiệm tuyệt đối không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh với bất kỳ lý do gì. Sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị.

Dự kiến ngày 11/7 thí sinh sẽ biết được kết quả thi

Các tệp dữ liệu quét bài thi gốc (kèm theo số báo danh, chưa kiểm dò, chưa sửa chữa, chưa chấm thi) được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT, được ghi vào 2 đĩa CD giống nhau (CD1), dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát; một đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD&ĐT, chậm nhất ngày 4/7/2018.

Sau khi niêm phong đĩa CD1, các đơn vị mới được phép mở niêm phong các tệp dữ liệu phục vụ chấm thi do Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) gửi đến. Tổ xử lý bài trắc nghiệm tiến hành việc xử lý bài thi và chấm thi chính thức.

Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. Kết thúc quá trình chấm, các tệp biên bản sửa lỗi kỹ thuật các phiếu trả lời trắc nghiệm và kết quả chấm thi chính thức của các bài thi trắc nghiệm được ghi vào 2 đĩa CD giống nhau (CD2), dán niêm phong, có chữ ký của những cán bộ giám sát; một đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, một đĩa gửi về Cục Quản lý chất lượng trước ngày 07/7/2018. “Khi hoàn thành công tác chấm thi, sở sẽ công bố điểm thi để thí sinh được biết. Dự kiến ngày 11/7 cụm 33 sẽ công bố” - đại diện Sở GD&ĐT cho hay.

Các bài thi vi phạm Quy chế thi được xử lý theo quy định tại Điều 49 của quy chế thi. Riêng bài thi tổ hợp cần lưu ý chỉ trừ điểm của môn thành phần nào mà thí sinh vi phạm kỷ luật (mức độ khiển trách trừ 25% điểm, mức độ cảnh cáo trừ 50% điểm), không trừ điểm môn thành phần mà thí sinh không vi phạm kỷ luật.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Thực hiện "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai và minh bạch

Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) 9 huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Thực hiện 3 gặp, 4 biết chặt chẽ, công khai và minh bạch
KHÁM TUYỂN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ TẠI PHÚ VANG:
Đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định

Đến nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân (NVQS) sự huyện Phú Vang đã tổ chức khám tuyển NVQS cho trên 700 thanh niên nhằm tuyển chọn những công dân trong độ tuổi nhập ngũ có sức khỏe tốt, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định
Tuyển quân chặt chẽ ngay từ khâu sơ khám

Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các xã, phường đã triển khai, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và khách quan ngay từ khâu sơ tuyển tại các địa phương.

Tuyển quân chặt chẽ ngay từ khâu sơ khám
Chặt chẽ từ khâu khám sơ tuyển

Cuối tháng 10 vừa qua, thanh niên trong độ tuổi của 18 xã, thị trấn, thuộc huyện A Lưới đã thực hiện khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Với việc vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác khám sơ tuyển được chặt chẽ, công khai, công bằng, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Chặt chẽ từ khâu khám sơ tuyển
Return to top