ClockThứ Năm, 30/11/2023 06:49

Tuyển quân chặt chẽ ngay từ khâu sơ khám

TTH - Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các xã, phường đã triển khai, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và khách quan ngay từ khâu sơ tuyển tại các địa phương.

Ghi nhận đóng góp, cống hiến của đội ngũ cán bộ hội phụ nữ cơ sở Tuyên dương 200 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu năm 2023Chăm lo tốt nhất đời sống cho người dân

Sơ khám tuyển tại huyện Phong Điền 

Có mặt tại một buổi sơ khám tại xã Phong Thu (huyện Phong Điền), không khó để nhận thấy bầu không khí làm việc nghiêm túc, chặt chẽ ngay từ các khâu, các bước. Các thanh niên được sơ khám phải trải qua những bài kiểm tra chặt chẽ từ việc đo chiều cao, cân nặng đến đo huyết áp, tim mạch và kiểm tra những bệnh da liễu, bệnh thông thường. Dù mùa tuyển quân năm nay, địa phương tiếp tục xác định sẽ gặp khó khăn, nhất là vấn đề chất lượng về sức khỏe của thanh niên, song với phương châm tuyển người nào, chắc người đó, Hội đồng khám sơ tuyển đã thực hiện một cách chặt chẽ, khách quan để có thể tuyển chọn được những thanh niên có chất lượng sức khỏe, phẩm chất tốt nhất để đi khám tuyển tại tuyến huyện.

Ông Lê Văn Vinh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Phong Thu cho biết: Cũng như những năm trước, công tác tuyển quân năm nay, chúng tôi tiếp tục thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ và khách quan. Đối với những thanh niên đang đi lao động ở xa thì địa phương đã phối hợp với gia đình và các thôn tiến hành tuyên truyền, vận động để các em có mặt sơ khám đúng thời gian quy định.

Bên cạnh số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, vẫn còn một bộ phận thanh niên có tâm lý ngại nhập ngũ. Do đó, vẫn xuất hiện tình trạng tìm mọi cách để trốn tránh, trì hoãn, song hội đồng NVQS các địa phương đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và những gia đình có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hiểu được vai trò, trách nhiệm đối với Tổ quốc. Việc áp dụng những chế tài xử lý nghiêm khắc đối với những thanh niên cố ý trốn tránh, trì hoãn cũng được thực hiện để bảo đảm sự công bằng, khách quan. Nhờ vậy, mùa khám tuyển năm nay, những thanh niên được gọi khám tuyển đã chấp hành nghiêm lệnh gọi khám tuyển nhập ngũ.

Anh Hoàng Văn Phi Hùng, xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) chia sẻ: Dù đã hoàn thành chương trình đại học, nhưng khi được lệnh gọi khám tuyển của địa phương, bản thân đã nghiêm túc chấp hành tham gia khám sức khỏe. Nếu được trúng tuyển, Hùng sẽ sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Ông Lương Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã - Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Quảng Vinh cho biết: Hội đồng NVQS xã đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo quy trình công tác tuyển quân; bảo đảm tính công khai, minh bạch và rõ ràng trong thực hiện công tác tuyển quân. Hội đồng NVQS xã cũng đã xây dựng kế hoạch và phân công các thành viên trong hội đồng về phụ trách địa bàn các thôn để cùng hệ thống chính trị địa phương nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phối hợp để rà soát và lập danh sách thanh niên trong độ tuổi để tham gia khám NVQS năm 2024.

Theo Bộ CHQS tỉnh, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên công tác khám sơ tuyển tại các địa phương được tiến hành nghiêm túc, khách quan. Những trường hợp được tạm hoãn và miễn nhập ngũ đều được xét duyệt công khai, dân chủ, hợp tình, hợp lý.

Qua hơn 1 tháng thực hiện công tác sơ khám, đến thời điểm này 141/141 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thực hiện xong công tác sơ khám tuyển. Có tổng cộng 14.836 thanh niên đã được gọi để thực hiện sơ khám, hội đồng NVQS cũng đã chọn ra hơn 9.000 thanh niên có chất lượng để tham gia khám tuyển cấp huyện. Hội đồng NVQS các huyện sẽ tiếp tục rà soát chặt chẽ, làm tốt các bước quy trình để công tác khám tuyển NVQS cấp huyện bảo đảm đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Đại tá Lê Huy Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng, Phụ trách Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh yêu cầu chỉ huy các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành địa phương tham mưu cho hội đồng NVQS địa phương mình tiếp tục làm tốt công tác khám tuyển. Đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển quân bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng pháp luật, làm cơ sở để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện thắng lợi công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN - QUANG ĐẠO
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Nô nức ngày hội tòng quân

Sáng 26/2, hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được các địa phương tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và khách quan, minh bạch.

Nô nức ngày hội tòng quân
Thực hiện "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai và minh bạch

Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) 9 huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Thực hiện 3 gặp, 4 biết chặt chẽ, công khai và minh bạch
Return to top