ClockThứ Hai, 22/01/2024 11:49

Thực hiện "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai và minh bạch

TTH - Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) 9 huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.
 Ban CHQS TP. Huế phối hợp cùng các địa phương triển khai công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết”

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Đầu tháng 1 vừa qua, chúng tôi có mặt tại gia đình thanh niên Nguyễn Xuân Lãm, giáo dân Giáo xứ Phủ Cam (phường Phước Vĩnh, TP. Huế) để cùng đoàn cán bộ của Ban CHQS thành phố và phường Phước Vĩnh thực hiện khâu thâm nhập “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương và biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức).

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Du lịch Huế tháng 4/2023, chàng thanh niên sinh năm 2002 có thời gian làm nhân viên cho một khu du lịch ở Đà Nẵng. Cuối năm 2023, khi nhận được giấy báo khám NVQS cũng là lúc hết hợp đồng với công ty, Lãm quyết định trở về địa phương để hoàn thành nghĩa vụ công dân.

Sau hơn một giờ đồng hồ trò chuyện, các thành viên trong đoàn có cơ hội hiểu rõ hoàn cảnh kinh tế gia đình cũng như tình hình tư tưởng, trình độ học vấn và tâm tư, nguyện vọng của thanh niên Nguyễn Xuân Lãm. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến thêm cho thanh niên hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân trong quá trình thực hiện, cũng như sau khi hoàn thành NVQS.

Thanh niên Nguyễn Xuân Lãm chia sẻ: “Được các anh, các chú quan tâm và động viên giúp bản thân em thêm phần tự tin và an tâm khi lên đường nhập ngũ. Đây là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mỗi người chung tay bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng”.

Không riêng Nguyễn Xuân Lãm, Ban CHQS TP. Huế đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nội dung, phương pháp thâm nhập, cấp phát tài liệu và phân công cán bộ có kinh nghiệm phối hợp với các địa phương, cơ quan, tổ chức theo dõi thâm nhập đến từng thanh niên. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 496/496 hồ sơ khối quân sự và 98/98 hồ sơ khối công an hoàn thành công tác thâm nhập.

Trung tá Trần Đức Vũ, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS TP. Huế cho biết, bên cạnh những thuận lợi, công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" của địa phương cũng gặp một số khó khăn nhất định, như: nhiều thanh niên đi làm ăn xa, địa bàn rộng và phân tán…

Để khắc phục, Ban CHQS đã làm việc với các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, phường để phối hợp cùng với hệ thống chính trị địa phương chung tay vào cuộc hoàn thành tốt công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết". Qua đó, có cơ hội gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như rà soát lại một lần nữa các tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ học vấn của thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, đảm bảo chất lượng giao quân luôn ở mức tốt nhất.

Ngoài việc cử cán bộ chuyên quản, Ban CHQS thành phố cũng phân công cán bộ chỉ huy theo sát từng khu vực để kết hợp cùng cán bộ thâm nhập và địa phương hoàn thành "3 gặp, 4 biết".

“Thực trạng cho thấy, vẫn còn một số thanh niên có tâm lý trốn tránh NVQS. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp tổ chức buổi gặp mặt giữa thanh niên vừa xuất ngũ và thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Đây là dịp để những đàn anh đi trước chia sẻ kinh nghiệm, giáo dục truyền thống, khơi gợi lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ Tổ quốc của mỗi người trẻ”, Trung tá Trần Đức Vũ cho biết.

Nâng cao chất lượng tuyển quân

Trung tá Trần Lưu Lộc, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS thị xã Hương Trà cho biết, công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" diễn ra thuận lợi do đã có kinh nghiệm từ những năm trước. Riêng những trường hợp đi làm ăn xa, đoàn công tác tập trung về gặp gia đình để nắm bắt hoàn cảnh và kết hợp trao đổi qua điện thoại với thanh niên để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Theo thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, năm 2024, Thừa Thiên Huế sẽ tiến hành bàn giao 1.300 thanh niên tham gia NVQS, các đơn vị nhân quân gồm: Tổng Cục kỹ thuật - Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trường Quân sự Quân khu, Sư đoàn 324, Lữ đoàn 414, Lữ đoàn 80 - Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh. Theo kế hoạch, các địa phương phải tiến hành chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ xong trước ngày 6/2/2024 và tổ chức lễ giao nhận quân trong toàn tỉnh vào ngày 26/2/2024.

Theo Đại tá Lê Huy Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân năm 2024, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố Huế tăng cường phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương để tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự làm tốt công tác khám tuyển, thâm nhập “3 gặp, 4 biết”.

“Chúng tôi xác định đây là khâu then chốt, quyết định đến chất lượng tuyển quân, với phương châm tuyển được người nào chắc người đó. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, công bằng, dân chủ, công khai đúng pháp luật để làm cơ sở cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, nhất là cấp huyện, thị xã, thành phố xác định tốt chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện thắng lợi công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 và tạo tiền đề cho những năm tiếp theo”, Đại tá Lê Huy Nghĩa khẳng định.

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn

Quản lý ngành dược theo thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, có kiểm soát chất lượng an toàn, giá rẻ nhất. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ.

Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn
KHÁM TUYỂN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ TẠI PHÚ VANG:
Đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định

Đến nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân (NVQS) sự huyện Phú Vang đã tổ chức khám tuyển NVQS cho trên 700 thanh niên nhằm tuyển chọn những công dân trong độ tuổi nhập ngũ có sức khỏe tốt, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định
Tuyển quân chặt chẽ ngay từ khâu sơ khám

Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các xã, phường đã triển khai, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và khách quan ngay từ khâu sơ tuyển tại các địa phương.

Tuyển quân chặt chẽ ngay từ khâu sơ khám
Chặt chẽ từ khâu khám sơ tuyển

Cuối tháng 10 vừa qua, thanh niên trong độ tuổi của 18 xã, thị trấn, thuộc huyện A Lưới đã thực hiện khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Với việc vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác khám sơ tuyển được chặt chẽ, công khai, công bằng, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Chặt chẽ từ khâu khám sơ tuyển
Return to top