ClockThứ Hai, 30/11/2015 08:49

Sớm giải quyết dứt điểm đơn thư của bà Bùi Thị Nguyệt

TTH - Mặc dù gửi đơn khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ ông Hồ Văn Quang, nhưng gần một năm gia đình bà Bùi Thị Nguyệt, trú tại thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An, huyện Phú Lộc vẫn không được các cơ quan chức năng của UBND huyện Phú Lộc xem xét, giải quyết dứt điểm.

Nhập nhằng nguồn gốc sử dụng đất

Theo trình bày của bà Bùi Thị Nguyệt, năm 1995, chồng bà là ông Nguyễn Lũi có cho ông Hồ Thắng là bố ông Hồ Văn Quang làm quán tạm trên đất của gia đình bà. Năm 2005, gia đình bà được UBND huyện Phú Lộc cấp GCNQSDĐ tại thửa đất số 469, tờ bản đồ số 2 với tổng diện tích là 770m2, phần trước nhà bà thể hiện là lộ giới, không có đất của hộ gia đình nào cả. Nay, Dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa phận xã Lộc An, UBND xã phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng huyện Phú Lộc áp giá đền bù đất cho hộ ông Quang được hưởng là sai đối tượng, bởi đất này là đất của gia đình bà quản lý, sử dụng từ trước năm 1975. Hộ ông Quang được bồi thường tiền đất 130m2 với số tiền gần 150 triệu đồng. Bà Nguyệt cho rằng, việc UBND xã Lộc An và UBND huyện Phú Lộc đền bù đất cho ông Quang là sai đối tượng, đáng ra gia đình bà là hộ phải được hưởng.

Hộ ông Quang vẫn xây dựng nhà trên phần lộ giới an toàn giao thông đường bộ

Theo ông Nguyễn Em, nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc An và ông Hồ Đắc Sự, Chủ tịch UBND xã Lộc An, kết quả xác minh những người lớn tuổi sống trước thời điểm sử dụng đất của ông Quang xác nhận: Trước đây khu vực này là một vùng hoang hóa, mồ mả và ông Lũi (chồng bà Nguyệt) đã rào quanh khuôn viên này. Ông Hồ Thắng (bố ông Quang) đã xin ông Lũi để làm quán và sau này ông Quang có thỏa thuận với họ Nguyễn di dời một số ngôi mộ và ông đã sử dụng ổn định, không có tranh chấp thửa đất này hơn 20 năm. Theo bản đồ 202 đo đạc năm 2009, thì thửa đất này thuộc 4 thửa, trong đó thửa đất ông Quang nằm độc lập không thể hiện trong thửa đất của bà Nguyệt. Hơn nữa, gia đình bà Nguyệt không cung cấp được các giấy tờ chứng minh thửa đất đó là của gia đình bà Nguyệt. Do đó, căn cứ Công văn số 2079/UBND-ĐC ngày 24/4/2014 của UBND tỉnh về việc giải quyết vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A thì việc UBND xã lập hồ sơ nguồn gốc đất và tài sản trên đất để đền bù, hỗ trợ cho ông Quang là đúng theo quy định của pháp luật. Hiện nay, vụ việc trên đang được UBND huyện thụ lý, giải quyết.

Không thể để việc khiếu nại kéo dài

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Sương (con gái được bà Nguyệt ủy quyền) bức xúc: Rõ ràng trước đây gia đình ông Quang đã ở nhờ trên đất của gia đình tôi (đất này nằm trong lộ giới giao thông đường bộ) mà nay lại gian dối về nguồn gốc sử dụng đất để được đền bù. Chúng tôi không đồng ý với cách giải quyết của xã Lộc An và đã có đơn đến UBND huyện Phú Lộc để được xem xét, giải quyết. Trong khi gia đình chúng tôi đang có đơn tranh chấp thì hộ ông Quang lại tiếp tục xây dựng, sửa chữa nhà trên phần đất này (tiếp tục xây dựng trên lộ giới) khiến gia đình tôi rất bất bình.

Ông Hồ Đắc Sự, Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết, do công trình thi công mở rộng Quốc lộ 1A làm nứt tường nhà ông Quang nên ông xin được sửa chữa, nâng cấp lại. Để tạo điều kiện cho hộ ông Quang ổn định cuộc sống, UBND xã cho phép ông Quang được sửa chữa, nâng cấp lại trên nền tường cũ. Khi có quyết định cuối cùng của UBND huyện Phú Lộc, nếu đất này của gia đình bà Nguyệt thì ông Quang phải tháo dỡ mặt bằng trả lại đất cho gia đình bà Nguyệt. Hơn nữa, khi Nhà nước mở rộng Quốc lộ 1A thì phần nâng cấp, sửa chữa của gia đình ông Quang sẽ không được đưa vào kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ và hộ ông Quang đã ký cam kết thực hiện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sở dĩ xảy ra vụ việc trên là do công tác quản lý đất đai của xã Lộc An và huyện Phú Lộc quá lỏng lẻo, dẫn đến việc người dân xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Liên quan đến vụ việc này, ngày 6/10/2014, UBND huyện Phú Lộc đã ban hành Quyết định số 4199/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác tham mưu giải quyết đơn của bà Nguyệt; đồng thời ban hành Quyết định số 2142/QĐ-UBND giao trách nhiệm cho Tổ công tác (do ông Lê Chí Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện làm tổ trưởng) rà soát lại hồ sơ, tài liệu có liên quan để làm rõ nội dung đơn thư khiếu nại của bà Nguyệt. Tiếp đó, UBND huyện có văn bản số 609/UBND-NC ngày 17/4/2015 và văn bản số 1496/UBND-NC yêu cầu Tổ công tác tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, khẩn trương giải quyết đơn của bà Nguyệt. Ngoài các quyết định và văn bản trên, tại 3 thông báo kết luận 269/TB-UBND, 274/TB-UBND, 283/TB-UBND trong các cuộc họp đầu tuần vào ngày 14, 21 và 28/9/2015, Chủ tịch UBND huyện đều yêu cầu tổ công tác tham mưu giải quyết đơn khiếu nại khẩn trương báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh đơn của bà Nguyệt, nhưng đến nay vẫn chưa được Tổ công tác làm rõ.

Theo báo cáo của Phòng khiếu nại UBND huyện Phú Lộc, vụ việc đang được Tổ công tác tiếp tục xác minh, làm rõ, bởi ông Dũng (tổ trưởng hiện nay đã về hưu). Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này khi có kết luận cuối cùng của UBND huyện Phú Lộc.

Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top