ClockThứ Bảy, 13/10/2018 15:30

Sức nóng việc làm

TTH.VN - Sáng 13/10, hàng ngàn sinh viên, thanh niên, người lao động đội mưa đến dự Ngày hội Tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động lần thứ hai tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Dung.

Thiếu thông tin dự báo thị trường lao độngTrên 12 ngàn lao động tham gia sàn giao dịch việc làmĐịnh hướng và tạo cơ hội việc làm ngành chăn nuôi thú y cho sinh viên

Kết nối

Ngày hội Tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động toàn tỉnh lần thứ hai do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức, thu hút sự tham gia của 66 đơn vị, trong đó có 14 doanh nghiệp tuyển trên 2.000 người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), 42 doanh nghiệp tuyển dụng trên 2.700 vị trí việc làm trong nước và 10 cơ sở đào tạo nghề và đại học tuyển sinh hơn 10.000 học viên, sinh viên… Điều này cho thấy, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp hiện nay rất lớn.

Tham gia ngày hội, Công ty TNHH Thương mại du lịch Á Đông tuyển 45 nhân sự ở các vị trí: quan hệ khách hàng, nhân viên lễ tân, phục vụ bàn, bếp, buồng phòng… làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch ở Thừa Thiên Huế của công ty. Chị Lê Thị Kiều My, đại diện Công ty TNHH Thương mại du lịch Á Đông cho biết: “Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ở công ty khá thường xuyên nên ngày hội là dịp kết nối để chúng tôi tuyển dụng được lao động. Với số lượng ứng viên đăng ký khá đông trong sáng nay, chúng tôi hy vọng sẽ tuyển đủ lao động”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đánh chiêng khai mạc ngày hội

Là thương hiệu đào tạo và giới thiệu người lao động sang Nhật làm việc có uy tín, Công ty TNHH ESUHAI đến ngày hội để tuyển 100-150 thực tập sinh các ngành nghề: cơ khí, xây dựng, in ấn, thực phẩm, chế biến thủy hải sản… Ông Đinh Thanh Tùng, Trưởng đại diện công ty tại Đà Nẵng hào hứng: “Đây là cơ hội để chúng tôi tiếp cận, giới thiệu thông tin về doanh nghiệp với người lao động. Tham gia ngày hội, chúng tôi chưa thể tuyển được LĐ ngay mà là để tuyển về sau. Từ không khí sôi động này, có thể kỳ vọng thúc đẩy sự gắn kết cung - cầu trong giải quyết việc làm, thúc đẩy XKLĐ của Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển”.  

Hàng ngàn sinh viên và người lao động đã đến ngày hội minh chứng cho sức nóng của tìm kiếm việc làm. Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh, tư vấn du học, tìm hiểu các ngành nghề để định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Sinh viên tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, chuẩn bị bước vào thị trường lao động khi tốt nghiệp. Người lao động tìm kiếm các cơ hội việc làm ổn định với mức lương tốt hơn.

Đông đảo bạn trẻ đăng ký tìm việc làm

Tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế, Lê Văn Huy (TP. Huế) đi làm nhiều năm nay nhưng muốn thay đổi công việc, anh đến ngày hội đăng ký làm nhân viên kinh doanh ở FPT. Huy cho hay: “Mong muốn của tôi là tìm kiếm công việc ổn định, mức lương đủ sống cùng các chế độ chính sách đầy đủ. Tôi hy vọng ngày hội hôm nay sẽ giúp mình tìm được việc làm mới”.

Đang học năm cuối Khoa tiếng Anh, Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Ngô Thị Nhung đến ngày hội để tìm hiểu nhu cầu thị trường lao động: “Em đến đây khảo sát xem công việc nào phù hợp với mình. Nhiều công ty đến ngày hội tuyển dụng với nhiều vị trí việc làm phong phú, đây là cơ hội để những người trẻ như em tìm hiểu thông tin việc làm, tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp để lựa chọn công việc phù hợp sở thích, năng lực”.

Giải quyết sức nóng việc làm

Theo ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở LĐ - TB&XH, việc làm là nhu cầu cấp thiết của người lao động, đặc biệt là sinh viên, thanh niên tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm. Điều bất cập là cung – cầu lao động mất cân đối, cung lớn hơn cầu nhiều lần. Trong khi đó, người tìm việc và nhà tuyển dụng ít gặp nhau nên việc tìm được việc làm càng trở nên khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên khá cao đó là người lao động thiếu định hướng nghề nghiệp, sinh viên thiếu trải nghiệm thực tế, chưa nắm bắt thông tin thị trường lao động, kỹ năng mềm còn hạn chế.

Ngày hội Tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động là một trong những giải pháp để kết nối cung – cầu lao động, giúp các cơ sở đào tạo thông tin tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh học nghề; các nhà tuyển dụng quảng bá hình ảnh của đơn vị, tuyển dụng lao động. Đây cũng là dịp để học sinh, sinh viên trải nghiệm thực tế, nắm bắt thông tin về thị trường lao động; người lao động tìm kiếm được việc làm…

Các doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng lao động tại ngày hội

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Ngoài việc tuyển dụng, ngày hội còn tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho các bạn học sinh ở các trường THCS, THPT và người lao động có nhu cầu học nghề nhằm đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh đăng ký vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, khắc phục một bước tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” hiện nay. Người lao động hoàn toàn có thể tìm kiếm được việc làm phù hợp nếu được tư vấn, định hướng đúng đắn để học nghề, học việc”.

Thông qua ngày hội, đơn vị tổ chức cũng mong muốn hoạt động liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Qua yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, cải tiến chương trình, giáo trình để sản phẩm đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong xu thế hội nhập.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top