ClockChủ Nhật, 18/08/2019 07:39

Sudan chấm rứt nội chiến, một thành tựu lịch sử vĩ đại

Ngày 17/8, các lực lượng chính trị ở Sudan đã ký thỏa thuận cuối cùng kết thúc cuộc khủng hoảng và mở tra một trang mới trong lịch sử của nước này.

243.000 người Nam Sudan sang tị nạn ở SudanNgoại trưởng Mỹ và các Bộ trưởng châu Phi nhóm họp về Nam Sudan, Somalia

Một trang mới trong lịch sử Sudan được mở ra vào hôm qua khi các lực lượng ký kết thỏa thuận cuối cùng, chấm dứt 8 tháng khủng hoảng và bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp 39 tháng. Việc ký kết thỏa thuận là đỉnh điểm của một cuộc cách mạng vĩ đại mà tất cả người dân Sudan đều thống nhất.

Ký kết thỏa thuận cuối cùng kết thúc khủng hoảng ở Sudan - Ảnh Skynews.

Phát biểu sau lễ ký, Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan, Trung tướng Abdul Fattah al-Burhan nói rằng các lực lượng vũ trang là đối tác của nhân dân trong giải phóng và kêu gọi thanh niên tiếp tục đóng góp cho thời kỳ chuyển tiếp. 

Người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan nhấn mạnh đất nước đang tiến tới giai đoạn xây dựng và thanh niên là lực lượng nòng cốt có kỹ năng khoa học và trình độ cao có thể đóng góp đưa đất nước lên một giai đoạn mới trong hàng ngũ các cường quốc tiên tiến trong tương lai gần.

“Lực lượng quân sự và tất cả các lực lượng hãy cùng nhau xây dựng đất nước. Lực lượng quân sự cũng là đối tác của nhân dân trọng thực hiện các nguyện vọng và cùng đi tới đích hoặc đấu tranh tới thắng lợi. Vận mệnh của đất nước đã thay đổi quan trọng với những nỗ lực của chúng ta. Hỡi những người dân Sudan vĩ đại! Chúng ta hãy duy trì thắng lợi ngày hôm nay, nỗ lực xây dựng đất nước, vượt qua giai đoạn chuyển tiếp”, Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan nói.

Trong khi đó đại diện Lực lượng tự do và thay đổi Mohamed Naghi khẳng định cần tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy Sudan phát triển toàn diện và bền vững. 

“Chúng tôi khẳng định cần xây dựng hòa bình toàn diện với sự hỗ trợ của khu vực và quốc tế. Tôi khẳng định chúng tôi đã đạt được mục tiêu và chương trình đề ra trong tự do và thay đổi. Chúng tôi sẽ nỗ lực cùng với tất cả vì một nền hòa hòa bình toàn diện, bền vững cho đất nước chúng ta”, ông Mohamed Naghi nói.

Thỏa thuận vừa ký kết giữa các lực lượng chính trị ở Sudan được dư luận khu vực và quốc tế ủng hộ mạnh mẽ. Liên minh châu Phi cho rằng thỏa thuận thể hiện ý chí của người dân Sudan và là một thành tựu lịch sử vĩ đại. Các nước Ả-rập, đại diện Linh minh Châu Âu cũng bày tỏ ủng hộ người dân Sudan xây dựng đất nước ổn định, hòa bình với một tương lai tốt đẹp hơn. Cộng đồng quốc tế khẳng định nỗ lực hết sức để đóng góp vào việc thiện thực hóa nguyện vọng của người dân Sudan.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian

Hôm nay (25/4), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và cơ quan khoa học của Hàn Quốc sẽ ký một hiệp ước nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực không gian vũ trụ, diễn ra khi lãnh đạo Mỹ - Hàn gặp nhau trong tuần này để mở rộng quan hệ đối tác công nghệ cao và quan hệ an ninh, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian
Return to top