Thế giới

Anh lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh an ninh lương thực toàn cầu

ClockThứ Sáu, 08/09/2023 15:53
TTH.VN - Trang Independent hôm nay dẫn lời Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Vương quốc Anh đang có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh an ninh lương thực cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi giá lương thực tăng cao do những tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Singapore, Ấn Độ thảo luận hợp tác an ninh năng lượng, lương thựcFAO: Thỏa thuận Biển Đen sụp đổ làm tăng giá lương thực toàn cầu tháng 7Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầuLiên Hiệp quốc nỗ lực cứu thoả thuận ngũ cốc ở Biển Đen với sự giúp đỡ của EU

 Hội nghị thượng đỉnh an ninh lương thực toàn cầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/11 tới. Ảnh minh hoạ: Reuters/NLD

Sự kiện này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/11 tới, quy tụ các đại diện chính phủ, tổ chức từ thiện và doanh nghiệp “để giúp đỡ những nền kinh tế và những người dễ bị tổn thương” bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng giá lương thực trong thời gian qua.

Được biết, hội nghị sẽ diễn ra với sự hợp tác của Quỹ Bill & Melinda Gates, Quỹ đầu tư cho trẻ em, chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Somalia.

Thông tin trên được Văn phòng Thủ tướng Anh công bố vào cuối ngày 7/9 khi Thủ tướng Sunak tới Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 (G20).

Đề xuất này được đưa ra vài ngày sau khi Nga tuyên bố sẽ không khôi phục Sáng kiến ngũ cốc Biển đen – một thoả thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen. Quyết định này làm dấy lên mối lo ngại về tương lai nguồn cung từ Ukraine - một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, và góp phần khiến giá lúa mì toàn cầu biến động trong nhiều tuần.

Trước khi xảy ra xung đột vào tháng 2/2022, Ukraine là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ 5 thế giới, nước xuất khẩu ngô lớn thứ 4 và xuất khẩu hạt cải dầu lớn thứ 3 toàn cầu.

Theo Liên Hiệp Quốc, thoả thuận này được ký lần đầu tiên vào tháng 7/2022 và được gia hạn 3 lần, bao gồm vào tháng 11/2022 (thêm 120 ngày), vào tháng 3/2023 (thêm 60 ngày), và một lần vào ngày 18/5. Thỏa thuận đã hết hiệu lực vào ngày 17/7 vừa qua.

Kể từ khi thoả thuận được ký kết, dữ liệu của LHQ cho thấy khoảng 32,9 triệu tấn ngũ cốc và thực phẩm đã rời khỏi Ukraine qua các tuyến vận chuyển trên Biển Đen đến 45 quốc gia ở 3 châu lục, trong đó phần lớn được chuyển đến các khu vực đang gặp khó khăn về nguồn cung dinh dưỡng trên thế giới.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Independent)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top