ClockThứ Sáu, 01/11/2019 14:28

Thay đổi ý thức, hành động và diện mạo

TTH - Qua hơn 9 tháng phát động phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", nhiều mô hình hay, gương tốt, hình ảnh đẹp xuất hiện, góp phần lan tỏa, thay đổi nhận thức, hành động và diện mạo của những vùng quê ven phá, dọc biển của huyện Phú Vang.

Bảo vệ “lá phổi xanh”Dọn rác trong ý thức của mỗi người

Mô hình nhặt rác trên biển cùng "Ngôi nhà xanh trên biển" ở Thuận An đang lan tỏa, tạo hiệu ứng lớn trong thu gom rác

Thực hiện đề án Xây dựng Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng, đến nay, Ngày Chủ nhật xanh ở Phú Vang được tổ chức rộng rãi trong khối cơ quan, đơn vị, trường học vào chiều thứ sáu hằng tuần và tại các khu dân cư vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần với nhiều nội dung công việc thiết thực. Trong đó, tập trung vào thu gom rác thải, xóa các điểm đen về ô nhiễm, vớt bèo, rác khơi thông dòng chảy, chặt cây mai dương. Cùng với dọn rác, các lực lượng còn tham gia bóc, tách quảng cáo rao vặt sai quy định, lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, xử lý các điểm buôn bán trái phép gây mất mỹ quan đô thị.

Kết quả sau hơn 9 tháng triển khai, đã có khoảng 40 đợt ra quân với gần 1.000 hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, thu hút hàng chục nghìn lượt cán bộ, nhân viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và người dân tham gia. Qua đó đã xử lý trên 50 tấn rác thải tồn cư, bóc xóa hàng nghìn biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; chặt hơn 10.000m2 cây mai dương; 100% cơ quan công sở không sử dụng chai nhựa dùng một lần trong hội, họp; làm sạch đẹp và vệ sinh môi trường hàng trăm tuyến đường liên thôn xóm trên địa bàn. Trong đó, kết quả nổi bật nhất qua các đợt ra quân là đã cơ bản xử lý dứt điểm các điểm đen rác thải tại khu dân cư trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng đã xuất hiện nhiều mô hình hay, giải pháp tiêu biểu. Mô hình "Mỗi cá nhân một cây xanh" là một điển hình về sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của cán bộ và Nhân dân trong việc đồng hành cùng chính quyền địa phương hình thành nên những điểm xanh, tuyến đường xanh, những khu rừng ngập mặn ven phá.

Qua huy động các nguồn lực xã hội, một số địa phương như xã Vinh Hà, Phú Hải đã hình thành mô hình trồng cây ngập mặn; xã Phú Thanh, Phú Mỹ xây dựng tuyến đường cây xanh. Các cơ quan, đơn vị, trường học có mô hình công sở xanh, sạch, đẹp, hoa bốn mùa, bồn hoa bốn mùa.

"Tuyến đường hoa thanh niên", "Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an" cũng là những mô hình được lồng ghép thực hiện, đem lại diện mạo mới cho nhiều thôn, xóm. Đến nay, có 18/20 xã, thị trấn đã và đang xây dựng tuyến đường hoa; phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành mỗi xã, thị trấn xây dựng một tuyến đường theo các mô hình trên.

Là huyện có chiều dài đường bờ biển hơn 35km trong tổng chiều dài 128km toàn tỉnh, Phú Vang có nhiều bãi biển đẹp, có tiềm năng và thế mạnh phát triển du lịch biển. Tuy nhiên, cùng với phát sinh nguồn thải từ sinh hoạt, nhiều loại hình dịch vụ phát triển và lượng du khách tập trung về ngày càng nhiều khiến cho vùng ven biển của Phú Vang gánh chịu áp lực càng lớn về nguồn thải, nhất là rác thải.

Giải quyết thách thức này, mô hình "Bãi biển sạch đẹp an toàn" được xây dựng. Để mô hình được duy trì và đem lại hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực ra quân vệ sinh môi trường, huy động đoàn viên, hội viên các đoàn thể, Nhân dân đồng loạt ra quân dọn sạch rác, tập kết, vận chuyển rác thải đến nơi quy định. Đến nay, 7/7 xã ven biển đều có ít nhất 1 hoạt động làm sạch biển; trong đó, điển hình một số xã có các hoạt động tiêu biểu như Phú Diên, Thuận An... với mô hình "Hãy làm sạch biển", "Ngôi nhà xanh trên biển"...

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top