ClockThứ Bảy, 06/04/2024 12:52

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

TTH - Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toànDạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ emHiệu quả từ đầu tư cho bơi lội ở Hương Trà

 Trang bị kỹ năng sơ cứu nạn nhân đuối nước cho các em học sinh

Gần đây, các đội nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh tăng cường phối hợp với các đơn vị để hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho giới trẻ.

Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh phối hợp với Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức chương trình tập huấn phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh Trường THCS Phú Diên (Phú Vang).

Chương trình tập huấn có sự tham gia của các báo cáo viên đến từ Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh; Trung tâm Vận chuyển cấp cứu tỉnh (115); Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và 200 em học sinh khối 6 và 9 của Trường THCS Phú Diên

Các em học sinh được nghe các báo cáo viên trình bày về công tác phòng, chống đuối nước; các kỹ thuật sơ cấp cứu khi xảy ra đuối nước; thực hành về cách cứu hộ người đuối nước, sơ cứu đuối nước và dinh dưỡng.

Thượng úy Lê Viết Quốc Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh thông tin: Trang bị các kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước cho các em học sinh là điều rất cần thiết. Đâu đó vẫn để xảy ra những vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Vấn đề ở đây không chỉ là trang bị các kỹ năng, mà phải để các em ý thức được cần phải làm gì để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn do đuối nước.

Thực tế cho thấy, qua các vụ tai nạn thương tâm do đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung thời gian qua đều rất thương tâm. Kỹ năng là một chuyện, mà vấn đề ý thức, đừng để chủ quan, lơ là lấn át lý trí và hành động của các em mới là điều cần phải thay đổi.

Nhiều người vẫn còn nhớ vụ 2 học sinh lớp 9 tử vong do đuối nước xảy ra tại xã Giang Hải (Phú Lộc) khi tắm biển. Một nhóm học sinh lớp 9 đã rủ nhau đi tắm biển, tuy nhiên, chẳng may 2 học sinh đã bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Cũng tại Phú Lộc, đầu năm 2024, 1 học sinh lớp 7 tên T. đã cùng bạn bằng tuổi rủ nhau ra sông Nước Ngọt, xã Lộc Thủy tắm. Trong lúc tắm, thấy người bạn không biết bơi sảy chân vào khu nước sâu, T. bơi ra cứu. Đẩy được bạn vào bờ an toàn, T. kiệt sức và bị đuối nước.

Không chỉ đuối nước do tắm sông, suối, tắm biển mà nguy cơ xảy ra tại các bể bơi cũng rất cao, nếu như thiếu sự cẩn trọng của những người có trách nhiệm.

Cách đây vài năm, trên địa bàn tỉnh đã từng xảy ra các vụ đuối nước tại bể bơi. 1 bé trai 9 tuổi tử vong do đuối nước tại một bể bơi ở thị trấn Sịa (Quảng Điền); 1 nam sinh lớp 10 tử vong trong bể bơi ở TX. Hương Thủy…

Nhằm ngăn ngừa hiệu quả tai nạn do đuối nước, nhiều giải pháp đã được đơn vị, ban, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai. Nhiều bể bơi phòng tránh đuối nước đã được đầu tư xây dựng; nhiều lớp dạy bơi đã được phổ cập đến với các em học sinh; nhiều chương trình rèn luyện môn bơi được phát động tại các trường học…

Tuy nhiên, về chủ quan, nhiều em học sinh vẫn chưa ý thức sâu sắc được hậu quả của tai nạn đuối nước; ham chơi nên đa phần các vụ đuối nước đều do các em tự ý đến các nơi ao hồ, sông suối, biển và nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước để hoạt động, sinh hoạt cá nhân mà thiếu sự quản lý từ phía gia đình dẫn đến tai nạn đuối nước đau lòng.

Cùng với sự đầu tư của xã hội, hiện, nhiều gia đình đã đầu tư kinh phí cho con em mình tham gia học bơi tại các trung tâm. Cũng có không ít gia đình xác định, đây là những kỹ năng cần thiết trong xu thế hiện nay. Từ thực tế, vẫn có không ít gia đình chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Sự bất cẩn, chủ quan của các em đã đành, còn thiếu sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh. 

“Không chỉ trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho các em học sinh và các bậc phụ huynh, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến các kỹ năng về PCCC. Bước vào mùa nắng nóng, không chỉ bơi mà vấn đề cháy cũng phải luôn được đặt lên hàng đầu. Chỉ một phút bất cẩn, lơ là, chủ quan là hậu quả do cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các bậc phụ huynh, nhà trường và các em học sinh cần quan tâm đến vấn đề bơi lội và cháy, quyết không để những hậu quả đáng tiếc nào xảy ra trong dịp hè này”, Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh trao đổi.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao
Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe

Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh thông tin sáng 28/4, khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư DA mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên.

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

TIN MỚI

Return to top