ClockThứ Năm, 30/08/2018 06:45
CÁC KHOẢN THU TẠI TRƯỜNG THPT AN LƯƠNG ĐÔNG:

Tiếp tục thanh, kiểm tra

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc) về các khoản thu tại trường này trong năm học 2017-2018 cao hơn so với những năm trước.

“Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Phú Lộc”

Trường THPT An Lương Đông là nơi có đơn thư phản ánh về việc thu các khoản

Theo phụ huynh, năm học 2017-2018, Trường THPT An Lương Đông thu tiền bồi dưỡng, ôn tập thi tốt nghiệp phổ thông (trong 2 tháng) mỗi học sinh (HS) học khối 12 là 800 ngàn đồng. Bên cạnh đó, khoản thu làm bài kiểm tra cho mỗi năm học của cả 3 khối là 130 ngàn đồng/HS. Ngoài ra, Trường THPT An Lương Đông còn thu quỹ hội phụ huynh HS, xây dựng cơ sở vật chất và quỹ khuyến học cả 3 khối học là 300 ngàn đồng/HS. Theo phụ huynh, các khoản thu này đều cao hơn so với các năm học trước đây, gây khó khăn cho các bậc phụ huynh học sinh.

Năm học 2017-2018, Trường THPT An Lương Đông có 1.336 HS đến từ 6 xã Lộc Hòa, Xuân Lộc, Lộc An, Lộc Sơn, Lộc Điền và Lộc Bổn. Trong đó, khối 12 có 12 lớp với 415 HS; khối 11 có 13 lớp với 450 HS và khối 10 có 12 lớp với 471 HS.

Báo cáo các khoản thu của Trường THPT An Lương Đông cho thấy, khoản thu bồi dưỡng, ôn tập thi tốt nghiệp THPT Quốc gia là 600 ngàn đồng/HS/4 tháng. Theo đó, từ tháng 2 đến tháng 5, trường tổ chức cho HS lớp 12 ôn tập 2 buổi/ngày với 9 môn. Trong đó, nhà trường thu tiền ôn tập chỉ 6 môn với mức học phí mỗi HS là 25 ngàn đồng/tháng/môn. Với khối 12 là 415 HS, năm học 2017-2018, tổng số tiền thu được là 249 triệu đồng. Số tiền này, nhà trường chi trả 75% cho giáo viên trực tiếp đứng lớp; 15% cho cơ sở vật chất và 10% cho công tác quản lý. Ngoài ra, nhà trường thu 200 đồng/HS phục vụ cho lễ ra trường của học sinh lớp 12. Trong đó, 100 ngàn đồng làm hồ sơ, chụp ảnh, phôi bằng...; 100 ngàn đồng còn lại chi thuê âm thanh, làm phông biểu bảng, bong bóng - trang trí, chụp hình kỷ yếu, quà lưu niệm... Như vậy, tổng cộng mỗi học sinh lớp 12 đóng là 800 ngàn đồng đúng như đơn thư phản ánh.

Về khoản thu làm bài kiểm tra cho mỗi năm học cả 3 khối là 120 ngàn đồng (không phải 130 ngàn đồng như  đơn thư phản ánh). Trong đó, mỗi HS phải đóng 5 ngàn đồng/môn/1 học kỳ. Như vậy, cả 3 khối trong một học kỳ có 12 môn, mỗi HS phải đóng 60 ngàn đồng/học kỳ và cả năm học là 120 ngàn đồng. Số tiền này, phục vụ cho việc in ấn, photocopy đề làm bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết và học kỳ.

Riêng khoản tiền quỹ phụ huynh HS và quỹ khuyến học khuyến tài do Hội phụ huynh đứng ra thu với mức 200 ngàn đồng/HS/năm học. Số tiền này, phục vụ cho hoạt động Hội phụ huynh và hỗ trợ cùng với nhà trường xây dựng, tu sửa nhỏ cơ sở vật chất như: làm cầu vượt, mua cây cảnh, trồng cây tạo bóng mát... Ngoài ra, quỹ này còn trích khen thưởng HS, bồi dưỡng HS giỏi; đồng thời đưa đón HS đi thi cấp tỉnh, cấp quốc gia...

Ông Lê Thư, Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, bước đầu làm việc với Trường THPT An Lương Đông thì các khoản thu, mức thu đều hợp lý. Hiện nay, Thanh tra Sở đang tiếp tục thanh, kiểm tra các khoản thu, chi và sẽ có kết luận trong thời gian tới.

Ông Lê Bê, Hội trưởng Hội phụ huynh HS trường cho biết, tất cả các khoản đóng góp, trong đó có những khoản Hội phụ huynh HS thu đều thông qua hội phụ huynh lớp và hội phụ huynh trường và được sự thống nhất mới triển khai thu. Qua các buổi họp phụ huynh lớp 12 và phụ huynh toàn trường, các phụ huynh không ai có ý kiến gì nên trường và hội phụ huynh mới triển khai thu. Riêng tiền xây dựng cơ sở vật chất thì tùy thuộc vào tấm lòng của mỗi phụ huynh, ai đóng góp, ủng hộ bao nhiêu thì tùy.

Ông Nguyễn Khả, Hiệu trưởng Trường THPT An Lương Đông cho biết, để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, nhà trường đã phân ra nhiều lớp cho HS khối 12 để bồi dưỡng, ôn tập theo từng đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu kém. Các khoản thu nói chung và khoản thu bồi dưỡng, ôn tập cho HS lớp 12 nói riêng đều dựa vào nhu cầu thực tế của trường và tuân thủ theo văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục, của tỉnh; đặc biệt các khoản thu này đều thông qua Hội phụ huynh lớp, Hội phụ huỳnh trường. Các khoản thu nhằm mục đích phục vụ cho việc dạy và học của thầy và trò trong trường. Đối với học sinh nghèo, học sinh khó khăn đều miễn giảm tất cả các khoản thu, trừ học phí. Năm 2017-2018, trường đã miễn, giảm 100% cho 45 HS nghèo, khó khăn tiền phí vệ sinh, 17 HS khó khăn tiền ôn tập, bồi dưỡng thi lớp 12 và 134 HS khó khăn tiền quỹ phụ huynh, trong đó có quỹ khuyến học, chiếm 10% học sinh toàn trường.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Sân chơi của học sinh trường huyện

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, Trường THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc) còn đặc biệt quan tâm tới việc phát triển kỹ năng và thể chất cho học sinh thông qua việc xây dựng các CLB (câu lạc bộ) trong nhà trường.

Sân chơi của học sinh trường huyện
Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm
Return to top