ClockThứ Sáu, 29/03/2024 12:48

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

TTH.VN - Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Prudential thông tin chính thức về kết luận thanh tra chuyên đề bán bảo hiểm qua ngân hàng 2022Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 6 luật vừa được Quốc hội thông quaNgày 14/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và thông qua 3 dự án LuậtTuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15Cần thiết có hình thức thanh tra đặc biệt để xử lý ngay khi phát hiện sai phạmTăng cường theo hướng chuyên nghiệp trong hoạt động thanh tra

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế  

Hội nghị tập trung vào những nội dung cơ bản của Luật TT và các văn bản hướng dẫn thi hành như Luật TT 2022, Nghị định số 43 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật TT, Nghị định số 03 của Chính phủ về cơ quan thực hiện chức năng TT chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng TT chuyên ngành; trong đó tập trung vào những điểm mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan TT.

Cụ thể như: Quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan TT, thủ trưởng các cơ quan TT, việc thành lập TT bộ, TT tổng cục, TT cơ quan thuộc Chính phủ; quy định về TT viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ TT chuyên ngành.

Những điểm mới trong hoạt động TT, từ việc xây dựng, ban hành kế hoạch TT, xử lý chồng chéo trong hoạt động TT, hình thức TT, thời gian TT, trình tự thủ tục, các bước tiến hành TT, ban hành quyết định TT, kế hoạch tiến hành TT, báo cáo kết quả TT, ban hành kết luận TT, giám sát hoạt động đoàn TT, thẩm định dự thảo kết luận TT, xử lý sau TT.

Nhiệm vụ, quyền hạn của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, thủ trưởng cơ quan TT, quyền và nghĩa vụ của đối tượng TT; vấn đề TT nội bộ; việc các cơ quan TT được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua TT...

Tại hội nghị, TT Chính phủ trả lời những nội dung mà các đại biểu quan tâm, nhất là hiểu chưa hết hoặc chưa đầy đủ về Luật TT 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật, những quan hệ pháp luật trong hoạt động TT cần phải có quy phạm pháp luật điều chỉnh để tổng hợp, nghiên cứu báo cáo Tổng TT Chính phủ những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng, ban hành, hướng dẫn áp dụng pháp luật về TT trong thời gian tới.

Luật TT năm 2022 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4 ngày 14/11/2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Luật gồm 8 chương với 118 điều quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top