ClockThứ Sáu, 29/03/2019 08:36

Tờ rơi "tín dụng đen" về làng

TTH - Gần đây, tại xã Phú Thượng (Phú Vang), nhiều người dân phản ánh, các đối tượng lợi dụng đêm khuya, khi mọi người đã đi ngủ để lén rải các tờ rơi "hỗ trợ tài chính" cho vay trả góp trên các trục đường liên thôn, liên xóm của xã. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường vì rác, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm ma túy, tín dụng đen, lừa đảo

Những tờ rơi có nội dung như thế này được các đối tượng rải trắng đường chỉ sau một đêm

Theo người dân, hoạt động rải tờ rơi "hỗ trợ tài chính" của các đối tượng diễn ra khoảng từ 1 đến 2 giờ sáng mỗi đêm. Chỉ sau một đêm, các tờ rơi trắng cả mặt đường, gây bức xúc trong Nhân dân, nhất là ở các xóm 2, 3, 4, 5, 6 và xung quanh sân vận động Lại Thế - nơi tập trung đông người đi thể dục vào mỗi buổi sáng. 

Nội dung các tờ rơi ghi rõ: "Hỗ trợ tài chính cho vay trả góp" và người "giới thiệu khách sẽ có hoa hồng". Không những thế, các tờ rơi còn có cả số điện thoại để người có nhu cầu vay tiện liên hệ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện trên địa bàn TP. Huế đã và đang xử lý mạnh các đối tượng phát tờ rơi quảng cáo tại các nơi công cộng, khu đông dân cư, nhất là tại các điểm xe cộ dừng đèn tín hiệu giao thông. Vì vậy, các đối tượng đã “dạt” về các vùng quê giáp TP. Huế để phát tờ rơi với những chiêu thức “mồi chài” hỗ trợ tài chính, cho vay trả góp, nhưng thực chất là hình thức “tín dụng đen”.

Hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TP. Huế nói riêng và trong tỉnh nói chung đã và đang tiếp tục diễn ra. Chỉ cần dừng xe chờ đèn đỏ, người đi đường lập tức nhận được các tờ rơi quảng cáo vay tiền nhanh, không cần thế chấp tài sản hay thủ tục rườm rà… như các ngân hàng. Các tổ chức “tín dụng đen” còn tung lực lượng dán quảng cáo trên cột điện, bờ tường, nơi công cộng… Từ các quảng cáo rầm rộ này, không ít người “dính câu” và dẫn đến nợ nần. Nhiều gia đình đã điêu đứng vì con cái âm thầm vay tiền tiêu xài rồi mất khả năng hoàn trả. Không chỉ thanh niên lêu lổng, mê cờ bạc, cá độ… mà cả một số viên chức, công chức Nhà nước cũng dính nợ khi cần tiền.

Cơ quan công an cần vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ để ngăn chặn tình trạng lén lút rải tờ rơi như đã nêu ở trên. Người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác và tỉnh táo để không dính vào các khoản vay với các hình thức tín dụng này để rồi “tiền mất, tật mang”.

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh bẫy tín dụng đen

Thực tế hiện nay khung pháp lý của pháp luật đã đủ để răn đe các đối tượng cho vay tín dụng đen, nhưng điều quan trọng là cần thực hiện song song công tác tuyên truyền để làm sao cho người dân hiểu về bẫy “tín dụng đen”, vì một khi đã dính vào thì khó thoát. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có những quy định rõ hơn về việc cho vay trong lĩnh vực dân sự; vận động những người có liên quan khi vay tiền phải thông qua công chứng để ràng buộc chặt chẽ hơn...

Tránh bẫy tín dụng đen
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
Điều tra, truy tố, xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen”

Thời gian gần đây, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương ra quân đấu tranh không khoan nhượng, liên tục đánh trúng, đánh mạnh tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Cơ quan điều tra khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác với loại tội phạm tinh vi, manh động, liều lĩnh và nguy hiểm này.

Điều tra, truy tố, xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen”
Khó ngăn chặn tín dụng đen

Mấy hôm nay nghe báo chí “xới xáo” chuyện “tín dụng đen” trong khu công nghiệp. Trước tiên, cần khẳng định: tín dụng là tín dụng chứ làm gì có chuyện tín dụng đen với đỏ? Đen ở đây được hiểu theo nghĩa là cho vay nặng lãi, cho vay trái pháp luật. Vấn đề cần trao đổi ở đây là liệu chúng ta có ngăn chặn hiệu quả nạn cho vay nặng lãi hay không?

Khó ngăn chặn tín dụng đen
Return to top